การฟ้องคดีชู้สาว|การฟ้องคดีชู้สาว

การฟ้องคดีชู้สาว

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การฟ้องคดีชู้สาว

ปัจจุบันการมีการนอกใจภริยาและนอกใจสามีเป็นจำนวนมาก

บทความวันที่ 20 ธ.ค. 2556, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 73606 ครั้ง


การฟ้องคดีชู้สาว


             ปัจจุบันการมีการนอกใจภริยาและนอกใจสามีเป็นจำนวนมาก ทนายคลายทุกข์ได้รับเรื่องร้องเรียนและขอคำปรึกษาเกี่ยวกับคดีชู้สาวเป็นจำนวนมากและนับวันจะมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน มีคำถามยอดฮิตที่ถามเกี่ยวกับเรื่องชู้สาวดังนี้
             1.ชายชู้ หมายถึง การที่ชายไปเป็นชู้กับภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้อื่น โดยมีการล่วงเกินภริยาผู้อื่นไปในทำนองชู้สาว ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1523 วรรคสอง
ตัวอย่างการเป็นชู้ เช่น ไปกอดจูบลูบคลำภริยาผู้อื่นหรือไปร่วมหลับนอน ร่วมประเวณีกับภริยาผู้อื่น ไม่ว่าจะกระทำในที่ลับ ก็ถือว่าเป็นชู้แล้วตามกฎหมาย
            2.    หญิงชู้หรือเมียน้อย หมายถึง หญิงไปแสดงตนโดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่าตัวเองมีความสัมพันธ์กับสามีชาวบ้านเขาในทำนองชู้สาว ถ้าไปร่วมหลับนอนกันในที่ลับ เช่น คอนโด โรงแรมม่านรูด อันเป็นการแอบได้เสียกันแบบลับๆ ไม่ถือว่าเป็นหญิงชู้หรือเมียน้อยที่จะเรียกค่าทดแทนตามกฎหมายได้ มีหลายคดีที่เมียน้อยไปอยู่กินกับสามีโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้อื่น ซื้อคอนโดให้ ซื้อบ้านให้แต่แอบมาลักลอบได้เสียกันถือว่า ไม่มีความผิดตามกฎหมายครอบครัวของไทยแต่ผิดศีลธรรมเท่านั้นครับ เมื่อภริยาหลวง(ภริยาโดยชอบด้วยกฎหมาย)ฟ้องศาล ถ้าเป็นการลักลอบได้เสียกัน ศาลมักยกฟ้อง เมียน้อยก็ลอยนวลครับ 
ตัวอย่างคดีชู้สาวในชั้นศาลที่น่าสนใจ
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 981/2535
  สรุปโดยย่อว่า จำเลยที่ 2 (เมียน้อย) ยินยอมให้จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นสามีโจทก์อยู่ร่วมเรือนเดียวกันไปไหนมาไหนด้วยกัน บุตรของโจทก์และจำเลยที่ 1 เห็นทั้งสองคนนอนร่วมเตียงเดียวกัน จำเลยที่ 2 เคยไปบ้านมารดาของจำเลยที่ 1 ในเทศกาลสำคัญ ถือว่าเป็นการแสดงตนโดยเปิดเผยว่ามีความสัมพันธ์ทำนองชู้สาวแล้ว
             3. การดำเนินคดีกับชายชู้หรือเมียน้อยทำได้เพียงใด ป.พ.พ. มาตรา 1523 รับรองคุ้มครองสิทธิของคู่สมรสเพียงฟ้องเรียกค่าทดแทนเท่านั้น จะฟ้องให้บังคับภริยาน้อยยุติความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาวกับสามีไม่ได้ เพราะสภาพแห่งคำขอไม่เปิดช่องให้ทำได้และไม่สามารถบังคับได้และจะเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดเป็นรายประเด็น จนกว่าจะยุติความสัมพันธ์ก็ไม่ได้อีกเช่นเดียวกัน 
ตัวอย่างคดีเกี่ยวกับชายชู้หรือเมียน้อย
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4014/2530
การที่จำเลยแสดงตนโดยเปิดเผยว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีโจทก์ในทำนองชู้สาวนั้น โจทก์จะขอให้ศาลบังคับจำเลยให้ระงับการมีความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาวกับสามีโจทก์ด้วยไม่ได้ เพราะโจทก์เพียงแต่มีสิทธิที่จะเรียกค่าทดแทนจากจำเลยตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรคสองทั้งโดยสภาพของคำขอดังกล่าวไม่เปิดช่องให้ศาลบังคับคดีได้.
              4. ถ้าคู่สมรสจะฟ้องเมียน้อยหรือชายชู้ต้องฟ้องหย่าก่อนหรือไม่ การฟ้องเรียกค่าทดแทนฟ้องชายชู้หรือเมียน้อยได้ทันที โดยไม่ต้องฟ้องหย่าตาม ป.พ.พ.มาตรา 1523 วรรคสอง  
ตัวอย่างคดีที่ผ่านมา 
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2940/2538
การเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่น ป.พ.พ.มาตรา 1523 วรรคสอง มิได้เขียนไว้ว่า ภริยาต้องฟ้องหย่าสามีก่อน โจทก์จึงมีอำนาจฟ้องจำเลยได้ โดยไม่ต้องฟ้องหย่าสามี
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4818/2551 ภริยาฟ้องเรียกค่าทดแทนจากภริยาน้อย แม้ไม่ฟ้องหย่าสามี ก็เรียกค่าทดแทนได้
            5.อายคุวามในการดำเนินคดีกับชายชู้หรือเมียน้อยต้องฟ้องภายใน 1 ปี นับแต่รู้หรือควรรู้เกี่ยวกับการมีชู้หรือการล่วงเกินภริยาในทำนองชู้สาว ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1529
ตัวอย่างคดีที่ผ่านมา
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6851/2537 
แม้โจทก์จะทราบความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาวของจำเลยกับนาย อ. สามีโจทก์มาตั้งแต่ปลายปี 2529 ก็ตาม แต่คำฟ้องของโจทก์นั้นเองก็อ้างความสัมพันธ์ของจำเลยกับนาย อ. ฉันสามีภริยาจนมีบุตร 1 คน และในชั้นพิจารณาก็ได้ความว่าความสัมพันธ์ของจำเลยกับนาย อ. ในทำนองชู้สาวยังเกิดขึ้นต่อมามิได้หยุดกระทำและสิ้นไป คดีของโจทก์จึงไม่ขาดอายุความตาม ป.พ.พ. มาตรา 1529
    โจทก์เบิกความยืนยันว่าโจทก์ไม่เคยยินยอมให้นาย อ. สามีโจทก์ไปมีความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาวกับจำเลย และเคยขอร้องให้เลิกเกี่ยวข้องกับจำเลยแต่ นาย อ. ไม่เชื่อฟัง เมื่อโจทก์ทราบว่าจำเลยมีความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาวกับนาย อ. โจทก์และนาย อ.ได้ทะเลาะโต้เถียงกันแล้วแยกทางกัน พฤติการณ์เช่นนี้ย่อมแสดงว่าโจทก์ไม่ได้ยินยอมหรือรู้เห็นเป็นใจให้นาย อ. กับจำเลยมีความสัมพันธ์กันในทำนองชู้สาว โจทก์จึงมีสิทธิเรียกร้องค่าทดแทนจากจำเลยได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1523 วรรคสอง ที่ศาลล่างพิพากษาให้ค่าทดแทนแก่โจทก์จำนวน 250,000 บาท ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย
คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1620/2538  โจทก์บรรยายฟ้องว่าจำเลยที่2ได้แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่ามีความสัมพันธ์กับสามีโจทก์ในทำนองชู้สาวมาตั้งแต่ปี2518ตลอดมาจนถึงวันที่โจทก์ฟ้องคดีนี้ลักษณะการกระทำของจำเลยที่1ได้กระทำต่อเนื่องกันมายังมิได้หยุดการกระทำคดีโจทก์จึงไม่ขาดอายุความตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา1529 โจทก์มีสิทธิฟ้องเรียกค่าทดแทนจากจำเลยที่2ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา1523วรรคสองได้โดยไม่จำต้องคำนึงว่าโจทก์กับจำเลยที่1ตกลงหย่ากันเองหรือศาลพิพากษาให้หย่ากันเพราะเหตุตามมาตรา1516(1)ตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา1523วรรคแรกหรือไม่
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 59

เรียนคุณทนายค่ะ

        เนื่องจากวันที่27 กค มีผู้หญิงส่งรูปเค้ากับสามีมาให้ดูเพื่อแสดงตัวตนของเขา.  เราไปเคลียตอนแรกสามีกลับมากับเราและรับปากจะเลิกกับผู้หญิงคนนั้น. ผู้หญิงคนนี้เป็นเซลล์กันซึมต่อมาเค้าแอบไปเปิดบริษัทรับเหมาร่วมกันได้ประมาณ2เดือน เค้าบอกจะเคลียร์ปัญหานี้เอง

        แต่3วันให้หลังสามีหนีไปอยู่กับคนนั้นแล้วขาดการติดต่อ. หลังจากนั้นก็พิมพ์มาขอเลิกอีกวันพิมพ์มาขออย่า

         ตอนนี้เค้าทิ้งหนี้สินรถ2คันบ้านอีกหลังโดยใช้ชื่อดิฉัน ดิฉันเครียดมากงวดรถจะชนวันที่15นี้ 

         สามีคุยผ่านพี่เขยมาบอกว่าจะเอารถไปใช้โดยเค้าจะส่งเองแต่ไม่ยอมเปลี่ยนสัญญาหรือปิดบัญชีให้. เค้าบอกถ้าไม่ให้ก็ปล่อยให้ยึด. เพราะเค้ารู้ว่ารถซื้อมาแค่ปีเดียวยอดปิดสูงอยู่ไม่มีใครยอมซื้อแน่. และเราไม่มีปัญหาส่งแน่เพราะตกงานอยู่.    จะมีวิธีแก้อย่างไรดีคะ

โดยคุณ กนกวรรณ 9 ส.ค. 2562, 06:03

ความคิดเห็นที่ 58

ขอปรึกษาหน่อยครับ


แค่แชทคุยหยอกกันสามารถนำมาฟ้องได้หรอครับ

ผมรู้จักกับผู้หญิงคนหนึ่งเขามีสามมีมีลูกแล้ว


แต่เราเป็นเพื่อนสนิทที่ชอบคุยหยอกล้อกัน


วันนึงแฟนเขาเห็นแชท​ แล้วโมโหจะฟ้องเอาสิทธิ์​เลี้ยงลูก​ 


ผมเลยไม่เข้าใจว่าเรื่องแค่นี้นำไปฟ้องได้หรอครับ

โดยคุณ Chanwit1993 23 มิ.ย. 2562, 16:50

ความคิดเห็นที่ 57

 แต่งงานจดทะเบียนสมรสกับสามีมา11ปี ตอนนี้หย่าเพราะจับได้ว่าเค้ามีเมียน้อย  เราสามารถฟ้องอะไรได้บ้างคะ  เป็นข้าราชการทั้งสองคน และเค้ายังและเค้ายังบอกอีกว่าเราไปฟ้องเค้าเรื่องชู้สาว ทั้งๆที่ทั้งๆที่เราไม่ได้ทำ เราจะเอาผิดได้ยังงัย เพราะไม่มีเพราะไม่มีหลักฐานอะไรเลยค่ะไ

โดยคุณ กัญญาณัฐ 1 เม.ย. 2562, 10:43

ความคิดเห็นที่ 56

อยากสอบถามว่า

หากเราโดนฝ่ายชายหลอกว่า เลิกกันกับภรรยาแล้ว

แล้วมาคบกับเรา หลังจากนั้นจับได้ ว่ายังไม่เลิก เรามีวิธีฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหายได้ไหม ฝ่ายชาย ทำงานรัฐวิสาหกิจ

และต้องการฟ้องร้องเอาเงินคืน

โดยคุณ มัลลิกา 29 ม.ค. 2562, 08:05

ความคิดเห็นที่ 55

กรณีที่ข้าราชการหนุ่มซึ่งโสด มีความสำพันธ์อันลึกซึ้งกับข้าราชการสาว ซึ่งข้าราชการสาวมีแฟนแล้ว แต่ยังไม่ได้หมั้น หรือแต่งงานหรือจดทะเบียนสมรส แฟนหนุ่มรู้เรื่อง จะเอาเรื่องกับข้าราชการหนุ่มได้ไหมครับ

โดยคุณ ชาญศักดิ์ 20 ม.ค. 2562, 19:58

ความคิดเห็นที่ 54

ผมกับเมียหย่ากันเพราะเมียผมแอบคุย แอบคบหากับเพื่อนจนผมเช็คโทรศัพเมียแอบคุยกับเพื่อนวันละหลายครั้งเปนเดือน จนทะเลาะกันเมียผมช่วงนั้นหนีออกจากบ้านทุกวันคับกับเช้าจนสุดท้ายผมถึงรุ้เมียผมแอบไปอยุ่กับชุ้ และขอหย่ากับผมตอนนี้ผมกับเมียหย่ากันแล้ว แต่ผมจะฟ้องชุ้ได้ไหมคับ

โดยคุณ กฤษดา แสงกระจ่าง 3 ธ.ค. 2561, 06:28

ความคิดเห็นที่ 53

ขอคำปรึกษาค่ะ

     ดิฉันจดทะเบียนสมรสกับสามรเมื่อปี 56 แต่อยู่กินฉันสามีภรรยามาตั้งแต่ปี 52 ต่อมาสามีมีความสัมพันธ์กับลูกน้องที่ทำงานโดยที่ไม่บอกความจริงกับผู้หญิงคนนั้นว่ามีภรรยาแล้ว หลังจากที่ผู้หญิงคนนั้นทราบเรื่องว่าผู้ชายมีภรรยาแล้วก็ไม่ยอมเลิกซ้ำยังระรานดิฉันทางทุกทางที่สามารถติดต่อได้ โดยดิฉันนิ่งเฉยและไม่ตอบโต้ จนผู้หญิงคนนั้นปล่อยให้มีลูก เมื่อดิฉันทราบเรื่องสามีจึงบอกกับดิฉันว่าจะเลิกและส่งเสียแพียงแค่ลูกเท่านั้น จากนั้นสามีอยู่บ้านปกติไม่เคยไปค้างที่ไหน จนผู้หญิงคนนั้นคลอดสามีก็แจ้งกับดิฉันว่าต้องไปนอนที่ทำงานวันเว้นวันดิฉันแน่ใจว่าสามีไปอยู่ที่บ้านผู้หญิงคนนั้นใรวันที่แจ้งว่าไปนอนที่ทำงาน หลังจากที่ผู้หญิงคนนั้นท้อง ดิฉันก็ท้องซึ่งลูกชายของดิฉันเป็นลูกที่ตูกต้องตามกฎหมายแต่เป็นน้องของลูกเมียน้อย 6 เดือน ดิฉันไม่มีความคิดว่าจะใช้บุตรในการแกร่งแย้ง แต่ที่ผ่านมาปล่อยให้มีลูกตลอดแต่ไม่มีจนมองว่าเป็นหมันหรือเปล่า แบบนี้ในทางกฎหมายมันค้านกันมั้ยคะ? เป็นลูกเมียหลวงแต่เกิดทีหลังลูกเมียน้อยหลังจากที่ทนกับพฤติกรรมสามีไม่ได้ดิฉันออกมาทำงานที่กรุงเทพโดยไม่ได้พาลูกชายมาด้วย โดยลูกอยู่กับ ย่า ป้า ลุง สามีอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันแต่ไม่ได้รับลูกไปอยู่ด้วย ดิฉันตกลงกับสามี ย่า ป้า ลุง ว่าหากพร้อม ลดภาระลงกว่านี้ ลูกโตกว่านี้ จะไปรับลูกมาอยู่ด้วย และสามรถตกลงกันได้ทางวาจา หากวันนึงที่ดิฉันไปรับลูกมาอยู่ด้วยผั่งสามีสามารถบิดพริ้วและไม่ยอมให้ลูกกับดิฉันได้หรือไม่ค่ะ?ดิฉันกลัวตรงนี้กลัวต้องเสียลูกไปค่ะ และอีกข้อคือเม่ียน้อยลงรูปสามีเป็นรูปโปรฟาย ลงรูปสามีกับลูกของเมียน้อย พร้อมลงว่าเป็นพ่อลูกัน โดยแชร์สาธารณะ แบบนี้สามารถเรียกค่าทดแทนจากเมียน้อยได้หรอืไม่ค่ะ?


โดยคุณ ภากร 28 มี.ค. 2561, 10:39

ความคิดเห็นที่ 52

สวัสดีครับ ผมอยู่กินกีบภรรยามาเกือบ  20.ปีจดทะเบียนสมรสกัน ภรรยาผมทำงานราชการกับเทศบาลแห่งหนึ่ง เมื่อสามปีก่อนภรรยาผมได้มีความสำพันธ์กับชายอื่นกับที่ทำงานเดียวกันอย่างออกนอกหน้าจนทำให้บุตรต้องออกจากการศึกษากลางคัน ผมเข้าเอาผิดทางวินัยมีการตรวจสอบ แต่ผมก็ขอยกเลิกการเอาผิดทางวินัยเนื่องจากเขาขอสำนึกผิด และออกจากราชการมาอยู่กีบผม แต่เนื่องด้วยหนี้สินของภรรยาจำนวนมาก ทำให้ผมรีไฟแน้นท์บ้าน เอารถเข้าไฟแน้นท์เนื่องจากหลงงขอเงินคืนจากการยืมเรีบยตอนที่เป็นข้าราชดาร สุดท่ายเอาที่จำนองเพื่อขอเปิดร้านขายของ แต่แล้วก็หอบเสื้อผ้าไปอยู่กับชายคนเดิมอีก ตอนนี้ผมกับบุตรเดือนร้อนมากๆผมจำทำอย่างไรได้บ้างเพื่อเรียกร้องความถูกต้องให้กับผมกับลูก เนื่งจากเขาเป็นข้าราชการและมีเส้นมีสายทั้งๆที่ผมก็เป็นที่รู่จักของคนทั้งเทศบาลแต่มิได้อับอายและคบกันให้เห็นกันตลอด ครับเค้ากินภาษีจากประชาชนอย่างผม แต่กลับเอาเมียแระชาชนไปทำภรรยาหน้าตาเฉย ผมอยากมีจุดที่พึ่งสักที่ครีบที่สามารถให้ความยุติธรรมกับปมได้ ผมแค่ประชาชนธรรมดาอยากสู้ฝห้กับลูก ลืมบอกไป ผมทำงานต่างจังหวัดครับไปเดือนละ 20 วัน ตอนที่ลูกออกจากโรงเรียนผมก็ต้องทำงานลูกผมอยู่บ้านคนเดียวมาสามปี ไม่มีใครมาดูแลตั้งแต่อายุ.15 แม้แด่ภรรยาผมซึ่งเป็นแม่ก็ไม่มาดูดำดูดีผมเคยเข้าไปหาที่บ้านฝ่ายชายภรรยาเค้าก็ขู่ว่าเดี๋ยวเค้ายิงเอา.ก็เลยต้องนั่งรับกรรมอยู่กับลูก ปัจจุบัน ก็กลับไปอยู่กีนอีก ช่วยชี้ช่องทางให้ผมด้วยครับ ผมทั้งเจ็บทั้งอายสงสารลูกครับ

โดยคุณ นภดล สังข์ชู 7 มี.ค. 2561, 03:18

ตอบความคิดเห็นที่ 52

คนเทศบาล เหมือนกันที่เจอ บางงา ลพบุรี

แปลกจริง

โดยคุณ สายสุนีย 30 พ.ค. 2561, 16:55

ความคิดเห็นที่ 51

สวัสดีครับ

ผมจดทะเบียนสมรสกับแฟนมา6ปี แต่ปัจจุบันแฟนผมแยกไปอยู่กับพ่อได้ประมาณสามเดือนเพราะผมจับได้ว่าเธอแอบคบกับชายอื่น ผมมีรูปถ่ายที่แฟนผมถ่ายกับชายที่คบกับและมีข้อความที่ทั้งสองบอกรักกันไปมา และมีคลิปเสียงที่แฟนผมยอมรับว่าคบกันแค่ในโชเชี่ยว แต่เขาสองคนก็แอบไปเจอกันข้างนอก ผมจะฟ้องฝ่ายชายได้ไหมครับ

โดยคุณ ธีรพล พลเยี่ยม 1 มี.ค. 2561, 11:53

ความคิดเห็นที่ 50

สวัสดีค่ะ 
ดิฉันอนุญาติสอบถามหน่อยค่ะ  เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันแต่งงานกับผู้ชายคนหนึ่ง มา 7 ปีแล้ว แต่งถูกต้องตามประเพณีญาติผู้ใหญ่รับยบรู้ทั้งสองฝ่ายทั้งหัวหน้าหน่วยงาน ผู้บังคับบัญชา ** แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน เพราะเมียคนเก่ายังไม่ได้หย่าแต่เมียคนเก่าเค้าแยกกันอยู่มานานแล้ว ดิฉันกับผู้ชายแต่งงานกันได้มา 7 มีแล้ว เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาเค้าเอาผู้หญิงอีกคนมาอยู่กินที่บ้านพักราชการแต่่ตอนนี้เค้าย้ายไปอยู่บ้านเช่าแล้วจนถึงทุกวันนี้ **ดิฉันจะฟ้องร้องเพื่อให้เค้าโดนโทษทางวินัยได้มั้ยคะ**ไม่ได้เรียกร้องทรัพย์สินอะไรอะไรจากเค้า เค้าโทรมาด่าเหยียบย่ำศักดิ์ศรีดิฉันทั้งผู้หญิงผู้ชาย ทีโทรมาด่า ดินฉันก็เลยอยากทราบว่าจะร้องเรียนถึงหัวหน้าหน่วยงานของเค้า เพื่อให้เค้ารับโทษทางวินัยได้มั้ยคะ ที่ฟ้องร้องอยากฟ้องให้เค้ารับโทษทางวินัยทางราชการได้มั้ยคะ
ขอบคุณคะ 
โดยคุณ แสงสุรีย์ ก้อนแก้วมูล 15 ก.พ. 2561, 16:53

ความคิดเห็นที่ 49

สามีดินฉันทำหนังสือสัญญาหย่าไว้ที่อำเภอกับเมียเก่าเมื่อปี 2555 แต่ภรรยาเก่าเขาไม่ไปเซ็นต์ลงชื่อ ไว้เป็นหลักฐานและยังถือทะเบียนสมรสไว้จนถึงทุกวันนี้ จนภรรยาเก่าเขาไปมีสามีเป็นฝรั่งและตอนนี้ได้กรีนการ์ดเป็คนของเมริกาไปแล้ว  คำถามนะคะ


1. เขาสามารถฟ้องร้องค่าเสียหายจากดิฉันได้หรือไม่


ต่อมาปี 2556 ดิฉันตั้งท้องและคลอดลูก อยู่กินกับสามีจนมารู้ทีหลังว่าสามีมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงอีกคนและมีลูกด้วยกัน ซึ่งลูกเขาโตกว่าลูกดิฉัน 2 ปี

และผู้หญิงคนนี้เป็นเพื่อนของภรรยาเก่าของสามี และภรรยาเก่ารับรุ้ว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันและมีลูกด้วยกัน และภรรยาเก่าก็อาสาส่งค่าเลี้ยงดู  แต่ทั้งสองคนรวมหัวเพื่อจะหาเรื่องฟ้องดิฉันย้อนหลังโดยเก็บหลักฐานเก่าๆรูป ข้อความในเฟส ในเไลน์ที่ดิฉันโต้ตอบกับพวกเค้าไป คำถามนะคะ


2.ถ้าภรรยาคนแรกจะฟ้องดินฉันซึ่งมีลูกทีหลังผู้หญิงอีกคน เขาสามารถฟ้องได้ไหมค่ะ

3.ในกรณีดิฉันฟ้องกลับได้ไหมค่ะว่าผู้หญิง 2 คนนั้นรวมหัวกลั่นแกล้งดิฉันจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ สามารถฟ้องกลับได้ไหมค่ะ

4.ถ้าภรรยาคนแรกเขาฟ้องดิฉัน ผู้หญิงที่มีลูกกับสามีของดิฉันก่อน จะโดนฟ้องด้วยไหมค่ะ


ขอความกรุณาคุณทนายช่วยตอบข้อสงสัยด้วยนะคะ



โดยคุณ ดาว 7 ก.พ. 2561, 15:10

ความคิดเห็นที่ 48

ปรึกษาหน่อยค่ะ..ดิฉันเคยเป็นเมียน้อยหรือไม่ใช่มาก่อนโดยสามีดิฉันบอกว่าเลิกกับภรรยาแล้วและพาดิฉันเข้ามาอยู่เลี้ยงดูแลพ่อแม่ของสามีที่บ้านเขา แต่ผู้หญิงที่เคยเป็นภรรยาเขา ก็เข้ามาตอแยเรียกร้องว่ายังไม่ได้เลิกพูดทำนองว่าแอบออกไปได้เสียกันอยู่ตลอดกับสามีดิฉันและข้อความมาเล่าว่าสามีดิฉันออกไปหลับนอนที่บ้านผู้หญิงอยู่ตลอด ดิฉันจึงจะไปจดทะเบียนสมรส อยากทราบว่าถ้าจดทะเบียนสมรสทีหลังที่ทราบเรื่องสามีกับภรรยาเก่าแอบคบกัน ดิฉันจะมีสิทธิ์เรียกร้องอะไรหรือไม่คะ

โดยคุณ พิมพ์นารา รูปสวย 31 ม.ค. 2561, 03:09

ตอบความคิดเห็นที่ 48

หากไม่มีพฤติการณ์ว่าคุณได้แสดงการให้อภัย และหลังจดทะเบียนแล้ว สามีกับภรรยาเก่ายังกระทำการนั้นอยู่ ก็สามารถเรียกร้องจากชู้ได้ครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 ก.พ. 2561, 16:28

ความคิดเห็นที่ 47

สวัสดีคะ  ปัญหาที่ดิฉันจะขอปรึกษา  คือสามีเป็นชู้กับเมียชาวบ้าน  ซึ่งเคยเป็นอดีตคู่รัก แต่ทั้งสองคนยังไปแอบมีสัมพันกัน  และถ่ายคลิปไว้  หลักฐานการสนทนาช่องทางออนไล  สามีดิฉันเป็นทหารมาประจำการทางภาคใต้  ส่วนหญิงชู้เป็นลูกจ้างครูที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่เดี่ยวกันกับสามี  กรณีนี้สามารถร้องเรียนผู้บังคับบัญชาเพื่อปลดออกได้หรือไม่  การสอบสวนทางวินัยจะต้องใช้เวลานานเท่ารัย  ถึงจะเสร็จกระบวนการ  ดิฉันกลัวความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัวคะ  ดิฉันอยู่กินมา6ปี  แต่พึ่งจะจดทะเบียนมาไม่ถึงปีคะ

โดยคุณ มารันา สาแม 8 ม.ค. 2561, 07:51

ความคิดเห็นที่ 46

รบกวนปรึกษาค่ะ จเทะเบียนกับสามีได้ประมานครึ่งปี  มีบุตรด้วยกัน 1 คน สามีรับราชการทหารไปประจำอยู่ชายแดน เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว สามีกลับมาพักที่บ้าน ดิฉันจับได้ว่าสามีแอบไปมีอะไรกับหญิงอื่น และได้ถ่ายเป็นคลิปวิดิโอเก็บไว้ ดิฉันจึงแอบส่งคลิปนั้นเข้ามือถือดิฉัน และมีหลักฐานการติดต่อกันทางโทรศัพท์ หญิงชู้มักจะมาหาสามีที่ฐานบ่อยๆ มีทหารเกณฑ์รู้เห็นกันหลายคน เมื่อดิฉันคาดคั้นสามียอมรับว่า คุยกันและไปมีอะไรกันจริงตามคลิปที่ปรากฎ(ซึ่งเห็นหน้าฝ่ายหญิงอย่าชัดเจน)สามีอ้างว่าหญิงชู้ก็ทราบว่าสามีมีครอบครัวแล้ว หลังจากกลับจากพัก ก็ยังแอบติดต่อกันและมาหากันอยู่ หลักฐานที่ดิฉันมีสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากหญิงชู้ได้มั้ยคะ และอีกหนึ่งกรณีดิฉันสามารถเอาสามีออกจากราชการได้หรือไม่ รบกวนช่วยให้คำตอบทีนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

โดยคุณ แม่เลี้ยงเดี่ยว 30 พ.ย. 2560, 00:06

ความคิดเห็นที่ 45

ขอสอบถามหน่อย
อยู่กินกับสามีมา 10 ปี
จดทะเบียนกันได้ 2 ปีกว่าๆ ช่วงนี้ทะเละกันบ่อยมากจนสามาบอกเลิกและจะย้าย ออกแต่ยื้อสามีไว้ได้สำเร็จ สามีบอกกับเรา เค้าหมดรักเราแล้ว ต่อไปนี้อยู่กันแค่ในสถาณะเฉยๆๆ เค้าจะไปที่ไหน จะทำอะไร รึจะไปมีใครนอกบ้าน เราไม่มีสิทไปยุ่งกับเค้า
ถ้ารับได้อยากจะอยู่ต่อก็อยู่ ถ้ารับไม่ได้อยากจะหย่าก็หย่า หลังจากวันนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 1 เดือน เรามาจับได้ว่าเค้ามีคนอื่นแล้ว โดยการหลอกเราว่าไปทำงานแล้วนัดเจอกันตามโรงแรม ไปหากันที่หอพัก
พอสอบถามเค้าก็ยอมรับออกม่ตรงๆว่าเค้ามีแล้ว เคยคุยกันแล้วนิว่าห้ามยุ่งเรื่องนอกบ้าน แล้วเค้าก็ไม่ได้เอาปัญหานอกบ้านมายุ่งกะเรา แต่ถ้ารับไม่ได้จะหย่าให้ (ไม่มีผู้ ญ คนไหนรับได้หลอกที่สามีไปมีคนอื่น)
ถ้าอยากจะฟ้องร้องผู้หญิง คนนั้น ต้องทำยังไงย้างค่ะ
และฟ้องได้ไหมค่ะ
ตอนนี้กำลังติดตามให้เค้าพากันออกที่สาธารณอยู่
หลักฐานที่มีคือประวัติรายการโทรออกจากสามีไปหาผู้ ญ คนนั่นแค่นั้นค่ะ
โดยคุณ .... 25 พ.ย. 2560, 10:39

ตอบความคิดเห็นที่ 45

กรณีตามปัญหา  หากสามีมีชู้ ท่านในฐานะภริยาโดยชอบด้วยกฎหมาย สามารถฟ้องหย่าได้ตามปพพ.มาตรา 1516(1) พร้อมกับเรียกค่าทดแทนได้หญิงชู้ได้ ตามปพพ.มาตรา 1523 วรรคสอง 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2560, 14:55

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก