เรียนถามอาจารย์มเกี่ยวกับ การบริหารงานบุคคลของบริษัท
คือที่บริษัท มีการส่งพนักงานไปอบรมภายนอกในหลักสูตรต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย ตามที่กฎหมายกำหนด(กรมสวัสดิการ) เช่น จป.ระดับหัวหน้างาน/บริหาร/คณะกรรมการความปลอดภัยฯ ซึ่งหลังจากอบรมแล้วทางฝ่ายบุคคล จะต้องนำเอกสารสำเนาใบรับรอง มาจัดทำประวัติการฝึกอบรมพนักงาน และส่งรายงานทางราชการ
แต่มีปํญหาคือพนักงานไม่ค่อยนำใบรับรองมาให้ และทำสูญหายบ่อย
ทางบริษัทจึง จะออกกฎให้พนักงานที่อบรมมาแล้วจะต้องนำใบรับรองตัวจริง มาเก็บไว้ที่ฝ่ายบุคค และเอาเฉพาะสำเนากลับไป จึงเรียนถามว่าบริษัทสามารทำได้หรือไม่ เพราะในใบรับรองกำหนดชื่อว่าออกให้กับพนักงาน แต่บริษัทเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย
ถ้าไม่ได้ มีกฎหมายอะไรที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้หรือไม่ เพราะมีพนักงานแย้งว่า ถึงแม้บริษัทจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย แต่สถาบันหรือหน่วยฝึกอบรม ออกการรับรองตัวพนักงาน เอกสารนี้จึงเป็นเอกสารส่วนบุคคล ของพนักงาน (กรรมสิทธิ์ของพนักงานนั้นๆ) ทางบริษัทฯทำได้เพียงเก็บสำเนาไว้ และคืนตัวจริงให้พนักงานไป เพราะถือเป็นการละเมิด
ขอบคุณครับ