การออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีอาญา|การออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีอาญา

การออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีอาญา

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

การออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีอาญา

หลายคนสอบถามมาว่า ศาลอาญาไม่ออกหมายจับแกนนำ กปปส

บทความวันที่ 10 ม.ค. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 19709 ครั้ง


การออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีอาญา

             หลายคนสอบถามมาว่า ศาลอาญาไม่ออกหมายจับแกนนำ กปปส. ตามที่เป็นข่าว ทนายคลายทุกข์ขอเรียนให้ทราบว่า การออกหมายจับผู้ต้องหาเป็นดุลพินิจของศาล ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องหา ยังมิได้มีเจตนาขัดหมายเรียก เช่น ยังไม่รายงานการส่งหมายเรียกว่า ส่งชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือผู้ต้องหาได้รับทราบหมายเรียกแล้วหรือไม่ หรือผู้ต้องหามีทนายความ แสดงความจำนงค์ว่าจะเข้ามอบตัวหรือมอบให้ทนายความขอเลื่อนการพบพนักงานสอบสวน เหตุดังที่กล่าวมา ถือว่าผู้ต้องหายังไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและถือเป็นเหตุอันสมควรที่พนักงานสอบสวนควรจะให้โอกาสผู้ต้องหาให้เลื่อนนัด ดังนั้น โดยทั่วไปศาลจึงไม่ออกหมายจับแบบพร่ำเพรื่อ ถ้าออกหมายจับแบบพร่ำเพรื่อ หมายศาลก็จะหมดความศักดิ์สิทธิ์ในตัวเอง เป็นไปตามหลักกฎหมายที่ว่าด้วยความศักดิ์สิทธิของคำสั่งหรือคำพิพากษาของศาล 

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 66 
เหตุที่จะออกหมายจับได้มีดังต่อไปนี้
            (1) เมื่อมีหลักฐานตามสมควรว่าบุคคลใดน่าจะได้กระทำความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี หรือ
            (2) เมื่อมีหลักฐานตามสมควรว่าบุคคลใดน่าจะได้กระทำความผิดอาญาและมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น
           ถ้าบุคคลนั้นไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หรือไม่มาตามหมายเรียกหรือตามนัดโดยไม่มีข้อแก้ตัวอันควร ให้สันนิษฐานว่าบุคคลนั้นจะหลบหนี

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 8

พอดีคือผมอยากทราบว่า คดีความเก่ายังมีหรือเปล่าครับ  คือเรื่องเป็นเเบบนี้ครับ ผมเคยมีที่จ.ว.ระยอง และที่ นครศรีธรรมราช (เป็นคดีรักทรัพย์นายจ้าง แต่พอดีว่าผมขอยืนประกันตัวออกมาแล้วทั้ง2ที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในวันนัดไปฟังคำพิพากษา ผมไม่ได้ไปตามที่ศาลนัด  แล้วเมื่อวันที่27/4/62  ผมมาถูกจับใน คดี ใหม่ และก็ได้ตัดสิน คดีเรียบร้อยแล้ว แล้วก็คดีถึงที่สุดแล้ว ผมก็ถึงวันพ้นโทษ ออกมาแล้ว  (แต่ที่ผมอยากทราบว่า ในวันปล่อยตัวในคดี ล่าสุด )ตามหลักแล้วเขาต้องมา อายัด หรือรับตัวไปดำเนินคดี ต่อ  แต่ก็ไม่ได้ไปครับ  จึงสงสัยว่าแล้วที่อันเก่า 2คดี ข้างต้นที่เรียนให้ทราบ นั้นเราคือต้องทำไงครับ..หรือเราไม่มีแล้วครับ...แล้วอยากทราบว่า ผมยังมีหมายจับ อีกมั้ยครับ ช่วยเตรวจสอบ ประวัติให้ผมด้วยได้มั้ยครับ.....ขอบคุรครับ
โดยคุณ วรวิทย์ โกศลจิตร 3 ส.ค. 2562, 01:53

ตอบความคิดเห็นที่ 8

ประวัติของคดีเราไม่ได้ค้นหาให้ได้ครับ ต้องไปติดต่อที่ศาลที่มีคำพิพากษาอย่างเดียวครับ  แต่เรื่องเป็นคดีลักทรัพย์เป็นคดีอาญา เมื่อมีคำพิพากษาแล้วเป็นประวัติติดตัวตลอดครับ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 9 ก.ย. 2562, 15:03

ความคิดเห็นที่ 7

พนักงานสอบสวนไม่นำหมายเรียกมาปิดหน้าบ้าน มีหลักฐานโทรศัพท์ติดต่อที่ทำงานและส่งข้อความทางไลน์  แต่ไปบอกผู้พิพากษาว่า ตามหาตัวไม่เจอ จึงขอศาลออกหมายจับ การกระทำนี้ผิดหรือไม่ แต่เป็นไปตาม บทบัญญัติของกฎหมายหรือเปล่า ผู้ต้องหา มีที่อยู่เป็นลักแหล่ง อาศัยอยู่ในบ้านตามทะเบียนบ้าน และมีบ้านหลังเดียว 


 รบกวนทีมงานช่วยตอบด้วยนะครับว่า ควรจะร้องศาลเรื่องหมายจับ และฟ้องพนักงานสอบสวนได้หรือไม่

โดยคุณ thanapath 29 พ.ค. 2562, 17:32

ความคิดเห็นที่ 6

ติดหนี้เงินกู้แต่ยังไม่มีจ่ายเจ้าหนี้ขอหมายได้ไมค่ะ

โดยคุณ ศุภลักษณ์ เปรมปรีดา 8 เม.ย. 2562, 19:26

ตอบความคิดเห็นที่ 6

เป็นคดีแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา ไม่มีหมาย

โดยคุณ อ.เดชา กิตติวิทยานันท์ 9 เม.ย. 2562, 11:49

ความคิดเห็นที่ 5

สวัสดีค่ะ ในกรณีนี้  มีตำรวจมาค้นบ้านเจอยาบ้าจำนวน300เม็ดซึ่งยาพี่ชายเปนเจ้าของยาจำนวนนั้น

พี่ชายวิ่งหนีได้ทัน ส่วนแม่และเมียของผุ้ต้องสงสัยไม่รุ้เหนกับเรื่องนี้ื แต่ตำรวจจับตัวแม่และพี่สะใภ้ไปขังที่โรงพัก บอกว่าจะดำเนินคดี  ในกรนีแบบนี้ เท่ากับกับต้องเปนแพะรับบาปหรอคะ....14/02/62

โดยคุณ mingza 14 ก.พ. 2562, 07:46

ความคิดเห็นที่ 4

อยากถามว่า..ในการออกหมายจับนั้น  เจ้าหน้าที่ต้องมีหมายเรียกมาที่จำเลยก่อนมั้ยคะ

ในครั้งแรกที่มีเหตุเกิด ตร.นำจำเลยไปโรงพักแต่มิได้แจ้งข้อหาใดๆเพียงแต่บอกว่ายังสรุปไม่ได้ว่าใครผิดถูดรอสอบถามจากคู่กรณีก่อน.....จากนั้นประมาณสิบกว่าวันได้ให้จำเลยไปรับข้อกล่าวหาและจำเลยไปรับข้อกล่าวหาและเดินทางกลับบ้าน...จากนั้นผ่านไปอีกเกือบเดือนเจ้าหน้าที่นัดให้ไปเคลีย  ซึ่งทางจำเลยได้ให้ผู้ใหญ่ที่รู้จักกันเข้าไปคุยที่บ้านโจทย์และโจทย์เรียกเงินจำนวนเยอะมาก......จำเลยจึงบอกว่านั้นก็ต้องสู้กันในชั้นศาล.....และจำเลยก็อยู่ในพื้นที่ไม่ได้ไปใหนยังรับจ้างทำงานปกติเพื่อรอหมายเรียก....จู่มีตำรวจมาจับและเอารูปทางโทรศัพมาให้ดูว่าเป็นผู้ต้องหามีหมายจับและหนีคดี.......จึงรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่คะ.....เหตุการณ์เกิดวันที่ 10 กพ.61และประมาณวันที่22 กพ.ไปรับฟังข้อกล่าวหาและมีหมายจับวันที่ 19 มี.คและมาจับจำเลยที่บ้านวันที่ 21 มี.ค..

โดยคุณ กระท้อน 28 มี.ค. 2561, 12:00

ความคิดเห็นที่ 3

สวัสดีค่ะขออนุญาติสอบถามนะคะ

พอดีแฟนดิฉันโดนตำรวจออกหมายจับใจข้อหาคดีทำร้ายร่างกายทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส

แต่แฟนของดิฉันไม่ได้เป็นคนกระทำ บุคคลที่ได้รับบาดเจ็บคนนั้น เพียงแต่ แฟนดิฉันอยู่ในเหตุการณ์ และเป็นคนสุดท้ายในกลุ่มที่ออกจากพื้นที่เกิดเหตุตรงนั้น ซึ่งเป็นเหตุให้ตำรวจขอถ่ายบัตรประชาชนไปเป็นหลักฐาน ต่อมาทางตำรวจได้แจ้งมาทางบริษัท ที่แฟนดิฉันทำงาน ว่าแฟนดิฉันมีหมายจับ เรื่องนี้ผ่านมาสองปีแล้วค่ะแต่ตำรวจเพิ่งได้แจ้งมาซึ่งก่อนหน้านี้ แฟนของดิฉันไม่ได้รับเอกสารอะไรจากตำรวจเลยค่ะ

จึงอยากขอสอบถามว่า ดิฉันควรทำไงดีคะในเรื่องนี้ พยานหลักฐานคือกล้องวงจรปิดว่าแฟนดิฉันไม่ได้เป็นคน กระทำ

โดยคุณ Supapan Thongtha 7 ส.ค. 2560, 03:34

ตอบความคิดเห็นที่ 3

หากไม่ได้ร่วมกระทำความผิด แนะนำให้นำพยานหลักฐานเข้าพบทนายความเพื่อสู้คดีครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 30 ส.ค. 2560, 11:12

ความคิดเห็นที่ 2

 ไม่มีหมายค้นหรือหมายจับแต่มาบุกรุกจับที่บ้าน สามารถฟ้องกลับได้ไหม

โดยคุณ ศศิธร ทศไกร 29 ก.ย. 2558, 14:44

ความคิดเห็นที่ 1

 สวัสดี Am แดเนียลสมิ ธ ผู้ให้กู้สินเชื่อภาคเอกชน i ให้ออกเงินกู้ให้กับผู้ที่อยู่ในความต้องการของเงินให้กู้ยืมและผู้ที่ต้องการเริ่มต้น business.I ใหม่ให้ออกสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อนักศึกษาและเงินให้กู้ยืมของ บริษัท Email ::: [email protected]

ชื่อเต็ม:
เพศ:
State:
ประเทศ:
อาชีพ:
รายได้รายเดือน:
จำนวนเงินที่จำเป็น:
ระยะเวลา:
+ เบอร์โทรศัพท์

โดยคุณ daniel smith 13 ม.ค. 2557, 14:33

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก