X Close ปิดเองอัตโนมัติภายใน  30 วินาที
452

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน สถาบันการเงิน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700

อ่านต่อได้ที่นี่

3120

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700

อ่านต่อได้ที่นี่

576

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 \"อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล\"

อ่านต่อได้ที่นี่

รับแปลเอกสารต่างๆ

อ่านต่อได้ที่นี่

เทคนิคการทวงหนี้ตามกลุ่มปัญหา

  •  เทคนิคการทวงหนี้ตามกลุ่มปัญหา

    ปัจจุบันการทวงหนี้ลูกหนี้ที่เป็นนิติบุคคลมีความยุ่งยากและลูกหนี้มักจะอ้างว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีเงิน มีหนี้สินเยอะ เลื่อนการชำระหนี้ไปเรื่อยๆ จนคนทวงหนี้ไปไม่เป็น วันนี้ผมในฐานะวิทยากรฝึกอบรมนักทวงหนี้ ขอให้แนวทางในการติดตามทวงถามหนี้ ลูกหนี้ที่เป็นนิติบุคคลตามกลุ่มปัญหา ดังนี้
    เทคนิคการเจรจาต่อรองหนี้ 13 ข้อ
    1.การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเจรจากับลูกค้า
    2.ต้องเจรจากับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ
    3.ต้องยืดหยุ่นในระหว่างการเจรจากับลูกค้า
    4.รู้ให้ลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมในองค์กรของลูกค้า
    5.ควรพูดแต่เรื่องสร้างสรรค์
    6.อย่าทำให้ลูกค้ามองดูเราแย่ หมดหนทางเพราะอาจถูกบีบมากขึ้น
    7.ต้องดูข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ของคู่ค้า
    8.อย่ามั่นใจตนเองสูงเกินไป 
    9.อ้างอิงผู้บารมีของลูกค้ามาช่วยในการทวงถามหนี้
    10.เกลี้ยกล่อมลูกค้าทุกกระบวนท่า
    11.สีหน้า น้ำเสียงอย่าเปลี่ยนเมื่อทวงไม่สำเร็จ
    12.ใช้มุขตลก อารมณ์ขันในการเจรจา
    13.ทำตัวให้ลึกซึ้งกับลูกค้า
    การประเมินลูกค้า (รู้เขา-รู้เรา)
    1.ประสบการณ์ของคนทวงหนี้ ใช้วิธีที่เคยทวงหนี้สำเร็จนำมาใช้กับลูกหนี้ประเภทเดียวกัน
    2.จับพิรุธระหว่างเจรจา สีหน้าเปลี่ยน, น้ำเสียงเปลี่ยน, หลบหน้าหลบตา, ตอบคำถามช้าหรืออึ้งไปเลย, เกาหัว, ดึงผม, ถอนหายใจ, เปลี่ยนเรื่องคุย, ไม่ตอบคำถามที่ถาม, อยู่ไม่เป็นสุข, สายตาพยายามมองไปที่อื่น, มีอาการกระวนกระวาย
    3.จับประเด็นให้ไว ตั้งใจฟังลูกค้าพูด, จับประเด็นที่ลูกค้าพูดเพื่อที่จะต่อรองให้ชำระหนี้, ไม่จับผิดลูกค้า, ทำการบ้านเกี่ยวกับลูกค้ามาเป็นอย่างดี, ถามเพื่อให้ได้คำตอบตามที่เราต้องการ
    4.ใช้คำถามดักทางลูกค้า ต้องเป็นคนที่อ่านคนเก่ง, เดาใจลูกค้าได้ว่าเขาพูดอะไรหรือจะทำอะไรต่อไป, ต้องมีข้อมูลหรือพยานหลักฐานชัดแจ้งก่อนที่จะดักทางลูกค้า, ต้องมั่นใจว่าคำถามดักทางนั้นลูกค้าต้องยอมตามเรา, ต้องไม่ทำให้ลูกค้าเสียหน้าหรือโกรธ, ใช้คำถามนำกับลูกค้าเป็นการบังคับให้ตอบตามที่เราต้องการ, ไม่ใช้คำถามปลายเปิดหรือคำถามเปิดโอกาสให้ลูกค้าตอบได้ตามใจชอบ
    5.หลักการตลาด หลักสินเชื่อและหลักจิตวิทยาเอามาช่วยในการวิเคราะห์ลูกค้า
    การทวงหนี้ตามกลุ่มปัญหา
    1.กลุ่มข้าราชการ ต้องเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบของทางราชการในการจ่ายเงิน, ต้องสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัว, ต้องรู้จักยกยอปอปั้น, เข้าให้ถูกช่องถูกคน, ต้องมีพรรคมีพวกไว้อ้างอิงในหน่วยงานบังคับบัญชาหรือที่อื่น (วงการเดียวกัน, ต้องมีพรรคมีพวกอยู่ในหน่วยงานต้นสังกัดของลูกค้า)
    2.ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย, ต้องทวงบ่อยๆอย่าท้อถอย, เปลี่ยนหน้าชน, ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเดือดร้อน, กระตุ้นให้ลูกค้ามีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป
    3.กลุ่มที่ค้างชำระเกิน 90 วัน, ทยอยจ่ายมาบางส่วน, แนะนำให้หยิบยืมมาจากคนใกล้ชิด, แนะนำให้ลดต้นทุนหรือลดค่าใช้จ่ายอย่างสุภาพและมีหลักการ, ใช้วิธีการปรับโครงสร้างหนี้เข้ามาช่วยในการทวง, ลดยอดชำระ ขยายเวลา
    4.กลุ่มที่มีผลกระทบต่อเนื่องจากการเก็บเงินลูกค้าไม่ได้, แสดงความเห็นอกเห็นใจ เสนอตัวเข้าไปช่วยให้คำแนะนำในการทวงหนี้หรือเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจหรือสินเชื่อใหม่, ประเมินปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการเก็บเงินลูกค้าให้ได้ จะเป็นปัญหาระยะสั้น ระยะยาว
    5.กลุ่มที่เบี้ยวแบบเนียน, กลุ่มนี้มีวิธีพูดที่น่าเชื่อถือหรือฟังแล้วเคลิ้ม, หาข้อมูลเกี่ยวกับผู้มีอำนาจของลูกค้าก่อนเข้าไปทวง, ไม่ควรนัดหมายล่วงหน้าเพราะจะหลบหน้า, กำหนดเวลาให้ลูกค้าและเข้ามาเก็บเช็คโดยไม่ได้นัดหมาย, ดักเฝ้ารอผู้บริหารของลูกหนี้และตามติดเข้าไปพบทันทีแบบเนียนๆ
    การเป็นหนี้อย่าหนีหน้าเพราะปัญหาจะยิ่งมากขึ้นต้องหันหน้ามาคุยกันและต่อรองกัน จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดครับ
     

" บทความและคำแนะนำของทนายคลายทุกข์เป็นประโยชน์ต่อท่านหรือไม่ "


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

  •    
    ชื่อ
    เมล์
    ความคิดเห็น
    ตัวเลขที่เห็น
     แจ้งทาง e-mail เมื่อมีผู้ตอบกระทู้นี้

เข้าสู่ระบบ

คุณสามารถ สมัครสมาชิกได้ที่นี่...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่มีผู้อ่านมากที่สุดในหมวด

ข่าวที่ถูกค้นมากที่สุดในหมวด