ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องมอเตอร์ไซต์ขอขึ้นสะพานลอย|ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องมอเตอร์ไซต์ขอขึ้นสะพานลอย

ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องมอเตอร์ไซต์ขอขึ้นสะพานลอย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องมอเตอร์ไซต์ขอขึ้นสะพานลอย

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2551 คนขับรถมอเตอร์ไซด์ได้ฟ้องต่อศาลปกครองให้ยกเลิกคำสั่งของตำรวจจราจร ที่ห้ามมอเตอร์ไซด์ขึ้นสะพานลอยข้ามแยกในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 27 แห่ง

บทความวันที่ 17 ส.ค. 2551, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4902 ครั้ง


ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องมอเตอร์ไซต์ขอขึ้นสะพานลอย

ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องมอเตอร์ไซต์ขอขึ้นสะพานลอย

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2551 คนขับรถมอเตอร์ไซด์ได้ฟ้องต่อศาลปกครองให้ยกเลิกคำสั่งของตำรวจจราจร ที่ห้ามมอเตอร์ไซด์ขึ้นสะพานลอยข้ามแยกในกรุงเทพมหานคร ทั้ง 27 แห่ง โดยอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 และเป็นการเพิ่มภาระในการเดินทางให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ ผลของคำพิพากษาปรากฏตามรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐข้างล่างนี้ ทนายคลายทุกข์นำมาฝากพี่น้องมอเตอร์ไซด์ทั้งหลาย

 

รายงานข่าว

รายงานข่าวจากศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2551 แจ้งว่า ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีที่นายธนวัฒน์ เจริญชัยสมบัติ ฟ้องกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่ากระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานลอยข้ามทางแยก บนถนนสายต่างๆและสะพานลอยข้ามแม่น้ำรวม 27 แห่ง เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และสร้างภาระแก่ผู้ขับขี่จักรยานยนต์เป็นพาหนะในการเดินทางฯ และสะพานบางแห่งมิได้ห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นใช้ทาง ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติตาม จึงขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งห้ามดังกล่าวทั่วกรุงเทพมหานคร 

รายงานข่าวแจ้งว่า คดีดังกล่าว ศาลมีคำพิพากษาสรุปว่า พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ให้อำนาจเจ้าพนักงานจราจร มีอำนาจออกประกาศข้อบังคับหรือระเบียบ ห้ามรถทุกชนิดหรือบางชนิดเดิน...หรือทำเครื่องหมายบนผิวทาง หรือติดตั้งสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร กำหนดให้ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตาม รวมทั้งกำหนดโทษผู้ฝ่าฝืน ดังนั้น ผู้ใดที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จึงเป็นความผิด ทั้งนี้ ในส่วนสะพานลอยข้ามทางแยกทั้ง 27 แห่งนั้น มีลักษณะทางกายภาพร่วมกัน คือ 1. สร้างขึ้นในช่องทางเดินรถทางด้านขวามือ ซึ่งเป็นช่องเดินรถที่ให้ขับขี่ด้วยความเร็วสูงกว่าช่องเดินรถด้านซ้าย 2. เป็นสะพานมิได้กำหนดช่องทางเดินรถจักรยานยนต์ ไว้เป็นการเฉพาะ เพียงแต่มีไหล่ทางด้านซ้ายกว้างระหว่าง 0.40-0.90 เมตร หรือบางแห่งน้อยกว่า 3. เป็นสะพานที่มีความลาดชันตั้งแต่ 2.86-3.46 องศา ดังนั้น ในขณะขับขี่ขึ้นสะพาน เครื่องยนต์ของรถจึงใช้กำลังฉุดมากกว่าปกติ และขณะที่ลงจากสะพานจะมีความเร็วเพิ่มขึ้น ต้องใช้แรงในการหยุดรถเพิ่มขึ้นเพื่อมิให้เกิดอันตราย นอกจากนี้ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 35 วรรค 2 กำหนดให้รถจักรยานยนต์ ในทางเดินรถที่แบ่งช่องเดินรถไว้ตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไป ต้องขี่รถในช่องด้านซ้ายสุด  การขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นสะพาน จึงต้องเปลี่ยนช่องทางจากซ้ายสุดบริเวณทางราบขึ้นไป ช่องเดินรถซ้ายสุดของสะพาน   จึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 35 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 และตัดกระแสการจราจร นอกจากนี้ ในขณะที่จะขึ้นสะพานต้องเร่งเครื่องใช้แรงฉุดมากกว่าปกติ เห็นได้ชัดว่าย่อมเกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เองและผู้ขับขี่อื่นๆ  การออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร จึงเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้ อีกทั้งเป็นการห้ามรถจักรยานยนต์ทั้งหมดเป็นการทั่วไป   มิใช่รถจักรยานยนต์คันใดคันหนึ่ง   จึงไม่ใช่เป็นการเลือกปฏิบัติตามที่ผู้ฟ้องกล่าวอ้าง ส่วนกรณีที่อ้างว่าเป็นการสร้างภาระแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์นั้น สะพานลอยทั้ง 27 แห่ง สร้างขึ้นเพื่อระบายการจราจรพื้นราบให้คล่องตัวขึ้น มิได้สร้างภาระเพิ่มขึ้นให้แก่ผู้ใช้รถพื้นราบอย่างใด จึงพิพากษายกฟ้อง

 

ข้อมูลข่าวจากเว็ปไซด์ หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก