ธปท.ปลดล็อกคุมหนี้เอ็นพีแอล |ธปท.ปลดล็อกคุมหนี้เอ็นพีแอล

ธปท.ปลดล็อกคุมหนี้เอ็นพีแอล

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ธปท.ปลดล็อกคุมหนี้เอ็นพีแอล

บทความวันที่ 25 มี.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1032 ครั้ง


ธปท.ปลดล็อกคุมหนี้เอ็นพีแอล

                นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2552 สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ รร.โฟร์ซีซั่น ในหัวข้อเรื่องมาตรการการเงินและสถาบันการเงินไทยในวิกฤติเศรษฐกิจปัจจุบัน ว่า ธปท.พบว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของสถาบันการเงินใน 2 เดือนแรกของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากถึง 16,000 ล้านบาท จาก 5.6% ของสินเชื่อรวมในเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมาเป็น 5.9% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือน ก.พ.ปีนี้ โดยภาคอุตสาหกรรมมีหนี้เอ็นพีแอลเพิ่มมากที่สุด และที่สุ่มเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นต่อในระยะต่อไปคือภาคการส่งออก ภาคการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกและภาคบริการ

ขณะที่หนี้เอ็นพีแอลของสินเชื่อภาคประชาชน  เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์พยายามลดหนี้เอ็นพีแอลใหม่ด้วยการปรับลดสินเชื่อเก่าลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่ นอกจากนั้น ยังเข้าไปดูแลลูกค้าเร็วขึ้น มีกระบวนการในการติดตามและปรับโครงสร้างหนี้เร็วขึ้น และได้ตกลงกับ ธปท.ที่จะปรับโครงสร้างภายในธนาคารโดยให้มีหน่วยงานปรับโครงสร้างหนี้เข้าไปอยู่ในธนาคารอย่างถาวรด้วย

 ในส่วนของ ธปท.นั้นช่วงที่ผ่านมาได้ปรับเกณฑ์การประเมินลูกหนี้เป็นหนี้เอ็นพีแอลในลักษณะผ่อนคลาย ลงจากเดิมที่กำหนดให้คิดหนี้เอ็นพีแอลเป็นรายบุคคล แม้มีบัญชีใดบัญชีหนึ่งเป็นหนี้เอ็นพีแอลก็ให้ธนาคารพาณิชย์คิดเป็นหนี้เอ็นพีแอลทั้งหมดและต้องสำรองหนี้เสียทั้งก้อน เปลี่ยนเป็นคิดหนี้เอ็นพีแอลรายบัญชีและให้สำรองหนี้ตามวงเงินในบัญชีนั้นๆ ส่วนบัญชีที่ยังเป็นหนี้ปกติสามารถปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นได้ 

นอกจากนี้ ธปท.ยังหารือและกดดันธนาคารพาณิชย์เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มเติม หลังจากที่คณะกรรมการ นโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 2.25% ในช่วงที่ผ่านมา เพราะมองว่าธนาคารพาณิชย์ได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงในอัตราที่เหมาะสมกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจแล้ว แต่ในส่วนของเงินกู้ยังไม่ต่ำพอที่จะช่วยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ. 

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจากเวปไซด์ไทยรัฐ

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

สวัสดีค่ะคุณทนาย

มีเรื่องรบกวนถามคุณทนายเกี่ยวกับเอ็นพีแอลค่ะ....คือ เราจะรู้ได้ยังไงคะว่าเราติดเอ็นพีแอล สามารถตรวจสอบได้ที่ไหนคะ เพราะตอนนี้กำลังชำระหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่ค่ะ แต่มีแค่สามถึงสี่เดือนที่ผ่านมาขาดส่งบางรายการเท่านั้น แต่ตอนนี้ได้พยายามชำระหนี้ทุกเดือน และปีหน้าตั้งใจจะไปปิดยอดบัญชีทุกรายการ และเราสามารถเดินทางออกไปต่างประเทศได้หรือเปล่าคะ

รบกวนตอบกลับมายังอีเมล์ที่ให้ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากคะ

โดยคุณ มารูโกะ 22 ต.ค. 2554, 21:41

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก