ข่าวดี!ผู้ประมูลห้องชุดกรมบังคับคดี ไม่ต้องรับภาระหนี้ส่วนกลาง|ข่าวดี!ผู้ประมูลห้องชุดกรมบังคับคดี ไม่ต้องรับภาระหนี้ส่วนกลาง

ข่าวดี!ผู้ประมูลห้องชุดกรมบังคับคดี ไม่ต้องรับภาระหนี้ส่วนกลาง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข่าวดี!ผู้ประมูลห้องชุดกรมบังคับคดี ไม่ต้องรับภาระหนี้ส่วนกลาง

ตัวบทกฎหมายเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีนี้ โดยทีมทนายความของรายการทนายคลายทุกข์

บทความวันที่ 24 เม.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 4909 ครั้ง


ข่าวดี

ข่าวดี!ผู้ประมูลห้องชุดกรมบังคับคดี ไม่ต้องรับภาระหนี้ส่วนกลาง

ตัวบทกฎหมายเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีนี้  โดยทีมทนายความของรายการทนายคลายทุกข์  คือ พระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 มาตรา 29 วรรคสอง

มาตรา 29 ผู้ใดประสงค์จะจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับห้องชุด ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้นำหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดมาจดทะเบียนต่อพนักงาน เจ้าหน้าที่

ในกรณีที่ขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมโอนกรรมสิทธิ์ในห้องชุด ให้ผู้ขอ นำหนังสือรับรองรายการหนี้อันเกิดจากค่าใช้จ่ายตาม มาตรา 18 จากผู้จัด การของนิติบุคคลอาคารชุดที่เกี่ยวข้องมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วย และ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่รับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมได้ เมื่อมีการชำระหนี้นั้น ครบถ้วนแล้ว

ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเรียกผู้จัดการ ของนิติบุคคลอาคารชุดมา ให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายการหนี้ตามวรรคสอง ความในวรรคสองมิให้ใช้บังคับแก่กรณีการจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรม โอนกรรมสิทธิ์ในห้องชุดก่อนจดทะเบียนนิติกรรมอาคารชุด

รายละเอียดรายงานข่าว

       ผู้ประมูลทรัพย์คอนโดฯ เตรียมเฮ! กรมบังคับคดีชงเรื่องแก้กฎหมาย ผู้ซื้อไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายหนี้ส่วนกลาง คาดเป็นผลดีระบายห้องชุดออกสู่ตลาดเร็วขึ้น แต่เจ้าของเดิมต้องรับผิดชอบภาระหนี้ ด้านนายกสมาคม นักบริหารอาคารชุดฯ เตือนอาจทำให้นิติบุคคลอาคารชุดขาดรายได้

      

       ปัญหาหนึ่งที่ทรัพย์ประเภทห้องชุดในคอนโดมิเนียม ยังไม่สามารถระบายออกสู่ตลาดได้อย่างเต็มที่ ประเด็นหลักด้วยข้อกำหนดที่ผู้ประมูลจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายหนี้ส่วนกลาง ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ใช่เป็นความผิดของผู้ประมูล แต่เนื่องจากลูกหนี้เดิมติดค้างบวกกับดอกเบี้ยปรับที่เพิ่มขึ้น จนอาจจะมากพอๆ กับราคาประมูลขายห้องชุดก็ได้

 

       ล่าสุด กรมบังคับคดี ได้มีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการปลดล็อกภาระผู้ซื้อห้องชุด โดยได้มีการเสนอเรื่องการแก้ไขกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ... ) พ.ศ .... ซึ่งหลักการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ดังต่อไปนี้ 1.กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดี มีหน้าที่ต้องแจ้งนายทะเบียน พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือบุคคลอื่น ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โอนทรัพย์สิน หรือแก้ไขทางทะเบียนให้แก่ผู้ซื้อทรัพย์ (เพิ่มเติม 309 จัตวา วรรคหนึ่ง)

      

       2.กำหนดหลักเกณฑ์ในการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดที่ซื้อจากการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดี โดยไม่ให้นำบทบัญญัติมาตรา 29 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุดพ.ศ. 2522 มาใช้บังคับกับกรณีนี้ (เพิ่มเติมมาตรา 309 จัตวา วรรคสอง)

      

       โดยนายสิรวัต จันทรัฐ อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวถึงเหตุผลในการเสนอเรื่องปรับปรุงกฎหมายไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า เนื่องจากในบทบัญญัติในกฎหมาย ที่เกี่ยวกับการบังคับคดีที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน ยังมีข้อขัดข้อง ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม อันทำให้เกิดความล่าในการปฏิบัติงาน เพื่อให้กระบวนการโอนทรัพย์สินมีทะเบียนหรือเอกสารเกี่ยวกับทรัพย์สินดังกล่าว ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย และเพื่อเป็นการคุ้มครองให้ผู้ซื้อห้องชุดจากการขายทอดตลาด ไม่ต้องรับผิดค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ก่อนการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากความรับผิดดังกล่าวเป็นของเจ้าของเดิม

      

       กรมบังคับคดีต้องการให้กระบวนการขายทรัพย์ห้องชุดมีความคล่องตัวมากขึ้น การเสนอเรื่องแก้ไขกฎหมาย ก็เพื่อคุ้มครองผู้ซื้อ แทนที่จะต้องรอหนังสือรับรองการปลอดหนี้จากนิติบุคคลอาคารชุด การแก้ไขกฎหมายนี้ ไม่ต้องรอแล้ว สามารถดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ได้ ล่าสุดทางรองปลัดกระทรวงยุติธรรมก็ยืนยันว่า เรื่องกำลังดำเนินการอยู่ แต่เนื่องจากเป็นการแก้ไขกฎหมายใหญ่ ก็คิดว่า ต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง ทั้งหมดแล้วเราหวังเพื่อให้ทรัพย์เกิดผลดีต่อผู้ซื้อ ดีในการนำไปใช้ แทนที่จะเป็นซากค้างอยู่ในระบบนายสิรวัตกล่าว

      

       ก่อนหน้านี้ นายบรรยง วิเศษมงคลชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (บสก.) เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดี ในการลดอุปสรรคของการประมูลห้องชุด เนื่องจากผู้ซื้อบางรายอาจจะกังวลต่อภาระหนี้ส่วนกลางที่ตนมิได้เป็นก่อ ทำให้ตัวเลขรวมในการประมูลสูงเกินไป ทำให้ไม่จูงใจในการประมูลซื้อทรัพย์

      

       นายพิสิฐ ชูประสิทธิ์ นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร แสดงความเห็นว่า เป็นการปลดล็อคกฎเหล็กเกี่ยวกับห้องชุด ซึ่งน่าจะช่วยระบายให้การโอนห้องชุดเกิดขึ้นเร็วแทนที่จะปล่อยให้ทรัพย์เหล่านี้มูลค่าลดลงไปอย่างต่อเนื่อง

      

       แม้จะเป็นเรื่องดี แต่ข้อระวังก็คือ ทรัพย์ห้องชุดที่กรมบังคับคดีดูแลอยู่นั้น บางทรัพย์ก็นานแล้ว นิติบุคคลอาคารชุดที่บริหารอยู่ ก็ขาดรายได้ ตรงนี้ การจะไล่บี้เจ้าของเดิม ก็อาจจะต้องใช้เวลาที่นาน ดังนั้น น่าจะมีทางออกที่ดี ทั้งเจ้าของเดิม และนิติบุคคลอาคารชุด เพราะว่าในสภาพความเป็นจริงแล้ว นิติบุคคลอาคารชุดบางแห่ง ก็มีเงินกองทุนไม่เพียงพอต่อการบริหารอาคารชุด ส่งผลให้เจ้าของร่วมต่างอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี หรือในบางแห่ง อาคารชุดหรือคอนโดฯยังมีห้องชุดที่เจ้าของโครงการไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้ ก็มีความพยายามที่จะไปเบียดบังค่าใช้จ่ายกับเจ้าของร่วม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วห้องชุดที่ยังเป็นความรับผิดชอบของเจ้าของโครงการ จะต้องมีส่วนร่วมในการชำระค่าส่วนกลางนายพิสิฐกล่าว

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

 

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

ประมูลซื้อได้ แต่โอนต่อไม่ได้ตราบใดที่นิติบุคคลไม่ออกใบปลอดหนี้ให้ ต้องรอให้นิติฯ ได้เงินจากกรมบังคับคดีก่อน แล้วถ้าระหว่างนิติฯ กับ สนง.บังคับคดีติดขัดอะไรกันทำให้ไม่ได้เงินคืนหรือได้ไม่ครบ คนซื้อจะทำยังไงล่ะครับ รอรับสภาพอย่างเดียวหรอ

โดยคุณ บัง 11 ธ.ค. 2559, 23:53

ความคิดเห็นที่ 3

ซื้อห้องชุดได้แล้วแต่โอนไม่ได้ เนื่องจากนิติบุคคลหมดวาระไม่มีใครออกหนังสือรับรองภาระหนี้ส่วนกลางของนิติบุคคล เพื่อประกอบดการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน จะให้ทำอย่างไร

โดยคุณ 18 ก.พ. 2555, 15:14

ความคิดเห็นที่ 2

ค้ำประกันคนเข้าทำงาน ทำบุญได้บาป ศาลสั่งยึดทรัพย์สิน มูลหนี้ 5 หมื่นแต่ยึดทรัพย์เป็นคอนโด 2ล้าน กรมบังคับคดีก็ตั้งหน้าตั้งตาจะปล่อยขายราคาถูกลูกเดียว เฮ่อ เมืองไทยหนอ เมื่อไหร่จะเจริญ

โดยคุณ นี่หรือยุติธรรม 29 พ.ค. 2554, 02:18

ความคิดเห็นที่ 1

ตกลง  ไม่ทราบว่า มาตรา 309 จัตวา วรรค 2  ได้ใช้บังคับหรือยังคะ 

ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ ภวดี วานิชเจริญวงศ์ 15 พ.ย. 2552, 01:55

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก