หนี้ของสามีฉันต้องใช้หนี้ร่วมหรือไม่|หนี้ของสามีฉันต้องใช้หนี้ร่วมหรือไม่

หนี้ของสามีฉันต้องใช้หนี้ร่วมหรือไม่

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

หนี้ของสามีฉันต้องใช้หนี้ร่วมหรือไม่

ทนายคลายทุกข์ ขอคำปรึกษาทีมทนายความรายการทนายคลายทุกข์ว่า ขณะนี้ข้าพเจ้ากำลังประสบกับปัญหาในเรื่องเกี่ยวกับคดีแพ่ง

บทความวันที่ 27 เม.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 21072 ครั้ง


หนี้ของสามีฉันต้องใช้หนี้ร่วมหรือไม่

หนี้ของสามีฉันต้องใช้หนี้ร่วมหรือไม่

 

ทนายคลายทุกข์ ขอคำปรึกษาทีมทนายความรายการทนายคลายทุกข์ว่า ขณะนี้ข้าพเจ้ากำลังประสบกับปัญหาในเรื่องเกี่ยวกับคดีแพ่ง เรื่องมีอยู่ว่า อดีตสามีของข้าพเจ้าได้ไปกู้เงินจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่งเมื่อประมาณ 4 ปีมาแล้ว

 

และในปัจจุบันข้าพเจ้ากับสามีได้เลิกกันไปนานแล้ว ข้าพเจ้ากับสามีไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน และข้าพเจ้าก็เป็นเจ้าของบ้านตามทะเบียนบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้มีบุคคลโทรมาบอกว่าสามีข้าพเจ้าเป็นหนี้สถาบันการเงินเป็นจำนวน ประมาณ 400,000 บาท แต่ถ้าชำระภายในวันที่ 28 เม ย. 2552 จะเหลื่อแค่ 150,000 บาท

 

แต่ข้าพเจ้าก็ไม่บอกเขาไปว่าไม่มีให้หรอก เพราะว่าไม่มีจริง ๆ และสามีของข้าพเจ้าก็ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านนี้แล้ว ย้ายออกไปตั้งนานแล้ว แต่เขาบอกว่าสามีของข้าพเจ้าได้ไปกู้เงินโดยใช้ทะเบียนบ้านเลขที่นี้ ถ้าไม่ไปชำระเงิน ภายในวันที่ 28 -04-2552 เขาจะมาพร้อมเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะมาอายัดทรัพย์ ข้าพเจ้าอยากทราบว่า

 1. ข้าพเจ้าต้องมีส่วนรับผิดชอบในหนี้จำนวนนี้ด้วยหรือไม่อย่างไร

2. เรื่องที่บอกว่าหนี้ จากสี่แสนบาท จะเหลื่อแค่ หนึ่งแสนห้าหมื่นบาทจริงหรือไม่

3. เจ้าหน้าที่สามารถอายัดทรัพย์ได้หรือไม่

4. ถ้าหากข้าพเจ้าเป็นจำเลยจริงข้าพเจ้าจะมีวิธีประนอมหนี้อย่างไร 

 

คำแนะนำทนายคลายทุกข์

1.  ถ้าคุณไม่ได้ลงชื่อในสัญญากู้ด้วย  คุณก็ไม่ต้องรับผิด

2.  ส่วนเรื่องยอดหนี้ต้องติดต่อสอบถามที่เจ้าหนี้

3.  เจ้าหน้าที่จากสถาบันการเงินและตำรวจไม่มีอำนาจมายึดหรืออายัดทรัพย์

4.  ถ้าคุณไม่ได้ลงชื่อในสัญญากู้  จะเป็นจำเลยไปได้อย่างไร

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 53

ขอสอบถามค่ะ  คู่สามี กู้ยืมเงินวงเงิน  OD 250,000.00  จากธนาคาร โดยจำนองหลักทรัพย์ เป็นประกัน  ภรรยา เซ็นต์ยินยอมคู่สมรส ต่อมา ธนาคารฟ้องให้ชำระหนี้ ให้เสร็จสิ้น  โดยรวมเอาหนี้บัตรเครดิตที่สามีมียอดค้างอยู่มารวมกัน (เป็นการใช้จ่ายส่วนตัวของเขา ไม่เกี่ยวกับภรรยา) และ ฟ้องเป็นยอดใหญ่ ประมาณ 500,000.00 / 

คำถาม  

1. ภรรยาต้องร่วมใช้หนี้ บัตรเครดิต นั้นด้วยหรือไม่  

2. หาภรรยา ช่วยปิดหนี้ เฉพาะ วงเงิน  OD  ที่ เซ็นต์ยินยอมไว้เท่านั้น /หนี้บัตรเครดิตส่วนที่ เหลือ

ต้องรับผิดชอบร่วมหรือไม่

3.มีวิธีการใดที่จะหลุดพ้นจากการรับผิดชอบร่วมหนี้ครั้งนี้

โดยคุณ ตุ๊กตา 8 ต.ค. 2565, 11:18

ความคิดเห็นที่ 52

คุณต้องการซื้อไตหรือไม่หรือต้องการขายไตของคุณ? คุณกำลังมองหาโอกาสที่จะขายไตของคุณด้วยเงินเนื่องจากการพังทลายทางการเงินและคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรจากนั้นติดต่อเราวันนี้และเราจะเสนอเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์สำหรับไตของคุณ ฉันชื่อหมอแม็กซ์เวลล์เป็นนักประสาทวิทยาในโรงพยาบาล BILL ROTH โรงพยาบาลของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและเรายังจัดการเกี่ยวกับการซื้อและการปลูกถ่ายไตด้วยผู้บริจาคที่เกี่ยวข้อง เราคือ

ตั้งอยู่ในอินเดีย, สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, สิงคโปร์ญี่ปุ่น


หากคุณสนใจที่จะขายหรือซื้อไตโปรดอย่าลังเล

เพื่อติดต่อเราทางอีเมล

อีเมล: [email protected]

หมายเลขแอปอะไร: +33751490980


ด้วยความเคารพ

ผู้อำนวยการด้านการแพทย์

DR MAXWELL

โดยคุณ DR MAXWELL 1 พ.ย. 2562, 11:06

ความคิดเห็นที่ 51

รบกวนปรึกษาคับ

กรณีที่ 1  : ผมกับภรรยาได้แต่งงานกันมา 6 ปี โดยได้แยกกันอยู่ ไม่ได้ไปหาภรรยาประมาณ 7 เดือน (หย่าในเดือนที่ 7) โดยในห้วง 7 เดือนนั้น ทางภรรยาได้ทำธุรกรรมต่างๆ โดยใช้เอกสารสำคัญของผม เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (หมดอายุ) สำเนาทะเบียนบ้าน (แบบคัดลอกสำเนา หมดอายุ) และ สำเนาบัตรข้าราชการ ซึ่งการทำธุรกรรมต่างๆ ผมไม่ได้รับทราบ และไม่ได้รับรู้ โดยทางภรรยาได้ปลอมลายเซ็นต์ของผม (เงินที่ได้ ไม่ได้นำมาใช้ในครอบครัว) ในกรณีนี้ผมต้องรับผิดชอบในหนี้สินที่ทางภรรยาผมก่อรึปล่าวคับ


กรณีที่ 2  : ภรรยาผมได้ไปซื้อรถ โดยนำเอกสารสำคัญข้างต้นของผมไปเป็นผู้ค้ำประกัน (ปลอมลายเซ็นต์) โดยที่ผมเองไม่ได้รับทราบ และไม่ได้รับรู้ ในกรณีนี้ผมต้องรับผิดชอบรึปล่าวคับ

โดยคุณ ณัฐพงษ์ 15 พ.ค. 2562, 20:53

ความคิดเห็นที่ 50

รบกวนขอคำปรึกษานะคะ 

กรณี ภรรยามีหนี้บัตรเครดิต รวมแล้วประมาณ  800,000  ยังจดทะเบียนสมรสอยู่กับสามี  โดยหนี้บัตรเครดิตนี้ สามีไม่ได้ทราบเรื่องและภรรยาตอนนี้ไม่ได้ทำงานแล้วค่ะ  (ตอนนี้ธนาคารยังไม่ได้ฟ้องนะคะ)


1. หากธนาคารฟ้อง จะมีสิทธิยึดหรือเรียกทรัพย์ของสามีได้หรือไม่คะ  ถ้าได้สามารถเรียกยึดทรัพย์ไหนได้บ้างคะ 

2. กรณีนี้  แนะนำควรให้ทำเรื่องหย่ากันก่อนที่ธนาคารจะฟ้องดีหรือไม่คะ 


ขอบคุณล่วงหน้ามากๆ ค่ะสำหรับคำแนะนำ

โดยคุณ เหมียว 24 ก.พ. 2562, 00:19

ความคิดเห็นที่ 49

ฉันชื่อ Irene Kovács จากประเทศโครเอเชียฉันได้ติดต่อนาย Susan James Financial Help Company เพื่อขอวงเงินธุรกิจ 50,000 ยูโรยูโรจากนั้นฉันก็บอกเกี่ยวกับขั้นตอนการอนุมัติเงินกู้ยืมของฉันหลังจากที่ได้รับความเสี่ยงอีกครั้งเนื่องจากฉันรู้สึกหมดหวังมาก ของการจัดตั้งธุรกิจเพื่อความประหลาดใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฉันเงินกู้ยืมถูกเครดิตไปยังบัญชีธนาคารของฉันภายใน 2 ชั่วโมงโดยไม่มีความเครียดในการรับเงินกู้ของฉัน ฉันประหลาดใจเพราะฉันตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงครั้งแรก! หากคุณสนใจที่จะได้รับเงินกู้ใด ๆ และคุณจะอยู่ในประเทศใดก็ได้เราจะแนะนำให้คุณติดต่อ Susan James ทางอีเมล:[email protected] หรือ [email protected] หรือ ผ่านทางเว็บไซต์:https://susanjamesloanfirm.wixsite.com/loan-officer หรือ Whats-app หมายเลขของเธอ:+1(587)206-1157

โดยคุณ Kovacs Irene 29 ส.ค. 2561, 08:30

ความคิดเห็นที่ 48

เรียนถามค่ะว่า

สามีไปกู้เงินจากสหกรณ์ไว้ แต่นำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัวและเล่นการพนัน ไม่เคยนำมาใช้จ่ายในครอบครัว จะถือว่าเป็นหนี้ร่วมไม๊ค่ะ

เคยอ่านเจอว่าหนี้ที่คู่สมรสนำไปเล่นพนัน ไม่นับเป็นหนี้ร่วม จริงไม๊ค่ะ และถ้าไม่ใช่หนี้ร่วมจะต้องมีหลักฐานอย่างไรว่าเขานำไปใช้เล่นการพนันจริง

โดยคุณ นางสมศรี ธงไชย 13 ก.ค. 2561, 05:59

ความคิดเห็นที่ 47

แฟนเป็นหนี้บัตรเคดิต แต่เขาอยู่ต่างประเทศ 

มีหมายศาลมาควรทำอย่างไรค่ะ เราเป็นคู่สมรสคะ


โดยคุณ ทราย 12 พ.ค. 2561, 17:18

ความคิดเห็นที่ 46

สามีเป็นหนี้บัตรเครดิต ซึ่งดิฉันไม่ได้เซ็นชื่อในสัญญากู้

และตอนนี้ดิฉันขอรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ไม่ผ่านเนื่องจากสามีมีหนี้ค้างชำระ แต่สามีไม่ได้ทำสัญญาในการรีไฟแนนซ์ค่ะ  กรณีนี้หากจดทะเบียนหย่ายังจะรีไฟแนนซ์ป่านหรือไม่ หรือปิดหนี้ที่คงค้างแล้วจะรีไฟแนนซ์ผ่านมั้ย  ส่วนตัวดิฉันทุกอย่างผ่านหมด ติดที่ตัวสามีอย่างเดียว   บ้านเป็นชื่อดิฉันกู้คนเดียวและซื้อก่อนจดทะเบียนสมรส

โดยคุณ รัตน์ 3 ม.ค. 2561, 17:12

ความคิดเห็นที่ 45

เรื่องมีอยู่ว่าผมจดทะเบียนสมรสกับภรรยาหลังซื้อบ้านแต่บ้านเป็นชื่อผมกู้คนเดียว ส่วนใหญ่ผมจะเป็นคนออกเงินจ่ายตลอด จ่ายมาได้ประมาณ3ปีแล้ว ส่วนใหญ่ผมจะให้เค้าไปจ่าย แต่ภรรยาผมได้หนีออกจากบ้านไปโดนไม่บอกเราไม่ได้ทะเลาะกันติดต่อก็ไม่ได้ ผมก็หาสาเหตุว่าทำไม จนมาวันนี้ก็รุ้แล้วคับว่าที่ผมจ่ายค่าบ้านไปภรรยาไม่ได้ไปจ่ายเลยช่วงหลัง ผมเลยโทรไปถามธนาคารยอดค้างชำระร่วมแสนแล้วคับ มีหมายศาลสั่งฟ้องแล้วด้วยผมจะทำยังไงดีคับช่วยแนะนำหน่อย ขอบคุณคับ

โดยคุณ วิษณุ รัตนัย 17 พ.ย. 2560, 14:39

ความคิดเห็นที่ 44

สามีภรรยาจดทะเบียนสมรสกันก่อนการทำสัญญากู้ซื้อบ้านแต่ชื่อที่ระบุในสัญญากู้เป็นชื่อสามีฝ่ายเดียวเพราะภรรยาอายุงานไม่ถึงปี หลังจากกู้ซื้อบ้านประมาณ 9 เดือนสามีภรรยามีเหตุให้เลิกกัน แต่ตอนทำสัญญากู้ซื้อบ้านมีการขอยอดเงินกู้ที่สูงกว่าราคาบ้านและมีเงินเหลือในบัญชีธนาคารที่เปิดไว้สำหรับหักจ่ายค่าบ้านให้ธนาคารประมาณ 80,000 บาท หลังจากหย่ากันสามีขอ ATM บัญชีค่าบ้านคืนแต่ภรรยาบ่ายเบี่ยง และมาทราบภายหลังว่าภรรยาแอบกดเงินออกจนหมดและคืนกลับมาเพียง ATM ที่ไม่มีเงินแล้ว
(แต่ระหว่างที่อยู่ร่วมกันบัญชีที่ใช้ฝากเงินเพื่อหักจ่ายค่าบ้าน เงินเดือน เงินเก็บ หรือทรัพย์สิน ทองคำ รถยนต์ที่ผ่อนหมดแล้ว ภรรยาเป็นผู้เก็บทั้งหมด)
นอกจากนี้อดีตภรรยากลับบ้านต่างจังหวัดและไปที่บ้านของพ่อแม่อดีตสามีเพื่อไปเอาชุดเครื่องชุดใหม่ราคาประมาณ 5000 บาท โดยที่ไม่มีใครอยู่บ้าน ขอรบกวนสอบถามสอบถามว่า
1.อดีตสามีสามารถแจ้งความว่าอดีตภรรยายักยอกเงินได้หรือไม่ เพราะเป็นเงินในบัญชีกู้ตอนยังมีทะเบียนสมรส
2.อดีตภรรยาเก็บเงินและทรัพย์สินทั้งหมดมาตลอด ตอนหย่าก็ไม่แบ่งสินสมรสให้สักอย่าง ไม่เอาไปเฉพาะทรัพย์สินที่ยังต้องเป็นหนี้อยู่ ลูกที่มีร่วมกัน 1 คนอยู่กับพ่อแม่ฝ่ายชายมาตั้งอายุ 4 เดือนจนถึงปัจจุบัน ฝ่ายชายมีภาระหนี้สิน บ้าน จักยานยนต์ แต่เงินเดือนอยู่ที่ฝ่ายหญิงพอหลังจากหย่ากัน เดือนสุดท้ายฝ่ายหญิงก็เอาเงินไป ฝ่ายชายจำเป็นต้องกู้เงินนอกระบบมาหมุน ฝ่ายชายต้องเลี้ยงลูกด้วย ฝ่ายชายสามารถทำอย่างไรได้บ้างที่จะขอแบ่งสินสมรสคืนบ้างเพื่อผ่อนภาระหนี้สิน ช่วงรอเงินเดือนใหม่และไม่ให้เป็นหนี้นอกระบบสะสม
3.พ่อแม่แจ้งจับฝ่ายหญิงขอหาลักทรัพย์ได้หรือไม่
โดยคุณ ปลิว 4 ก.ย. 2560, 13:24

ตอบความคิดเห็นที่ 44

กรณีตามปัญหา   ทรัพย์สินที่สามีภริยาทำมาหากินร่วมกัน ย่อมถือว่าเป็นหนี้สินสมรส สามีภริยาต้องรับผิดชอบร่วมกัน ตามปพพ.มาตรา 1490  และหากสามีภริยาประสงค์สมัครใจหย่าขาดจากกัน ก็ต้องแบ่งทรัพย์สินกันคนละครึ่ง ตามปพพ.มาตรา 1533

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 20 ก.ย. 2560, 15:22

ความคิดเห็นที่ 43

ถ้าสามีเป็นหนี้ของรถยนต์อยู่ แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับภรรยา แต่มีลูกด้วยกัน ธนาคารสามารถยึดทรัพย์สินของใครได้บ้างค่ะ ของสามีคนเดียว หรือ ทั้งสามี พ่อแม่สามี ภรรยา และลูกจะโดนยึดด้วยหมดเลยคะ
โดยคุณ อังคณา จันทรเมธา 29 ก.ค. 2560, 15:15

ความคิดเห็นที่ 42

พี่เขยไปค้ำประกันซื้อรถให้เพื่อน แล้วต่อมาพี่เขยเสียชีวิต เพื่อเขาก็ไม่ส่งต่อ มีหมายศาลมาหาพี่สาวซึ่งเป็นผู้สมรส ไม่ทราบว่าพี่สาวจะโดนอะไรมั้ยคะ
โดยคุณ นดา 6 มิ.ย. 2560, 05:33

ความคิดเห็นที่ 41

 สอบถามหน่อยครับแฟนไปเซนเป็นเจ้าของรถให้กับญาติซึ่งเป็นลูกเขยคนค้ำ ตอนนี้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์ทางฝั่งคนค้ำแล้ว และผมต้องการจดทะเบียนสมรสอยากทราบว่าทางไฟแนนซ์สามารถยึดทรัพย์ของผมได้หรือเปล่าครับถ้าจดทะเบียนสมรสกับแฟน

โดยคุณ 22 ก.พ. 2560, 10:15

ความคิดเห็นที่ 40

 จดทะเบียนสมรส แต่ด้วยภาระค่าครองชีพสูงจึงต้ิงแยกอยู่กับสามีเราเลี้ยงลูกอยู่ต่างจังหวัดแต่สามีทำงานในกรุงเทพ เงินเดือน3-4หมื่นส่งให้เราเดือนละ7000มีบางครั้งช่วงเปิดเทอมจะให้1หมื่น ผ่านมาหลายปีมีหมายศาล/หนังสือตามทวงหนี้มาที่บ้านจึงได้รู้ว่าสามีเป็นหนี้บัตรเครดิตประเภทสินเชื่อบุคคลซึ่งเราไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลยและมีหลายใบยอดเงินร่วม5แสนบาท โดยนำไปใช้ในการท่องเที่ยวบันเทิงอย่างอิสระเสรี จนไม่มีความสามารถในการชำระหนี้สามีติดแบล็คลิส ศาลสั่ง.   หักเงินเดือนทุกเดือน แต่ยังไม่หยุดเที่ยว ถ้าสามีเสียชีวิต ภรรยาจะต้องรับหนี้บัตรเครดิตเหล่านี้หรือไม่คะ 

โดยคุณ Wa 20 ก.พ. 2560, 16:48

ความคิดเห็นที่ 39

 หากเป็นหนี้บัตรเครดิต ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของศาล ดิฉันจดทะเบียนสมรสกับสามี จะต้องใช้ทะเบียนสมรสรึป่าวคะ 

โดยคุณ Pang 3 ก.พ. 2560, 19:25

ตอบความคิดเห็นที่ 39

สามีจดทะเบียนสมรสถูกต้อง ชอบสังสรรค์เฮฮากับเพื่อนฝูงและเจ้าชู้ใช้เงินเพื่อหญิงอื่นนอกสมรสจนเป็นหนี้สินหลายแสนบาทหลายธนาคารโดนที่ภรรยาตามกฎหมายไม่ได้ร่วมรู้ในการก่อหนี้และนำเงินส่วนนั้นมาใช้เพื่อในกิจการครอบครัว

เมื่อสามีไม่สามารถชำระได้ ภรรยาค้องจ่ายหนี้แทนหรือไม่   ถ้าธนาคารมายึดทรัพย์แทนแต่ยังไม่หมดกนี้จะทำอย่างไร

หรือถ้าธนาคารมายึดทรัพย์แต่ทรัพย์นั้นยึดไม่ได้เช่นบ้านและที่ดินเป็นพื้นที่เช่าของรัฐจะทำอย่างไร


ขอขอบคุณผัูตอบข้อคำถามนี้ได้กระจ่างนะคะ

โดยคุณ รุ่งกาญจน์ เพ็ชเรือง 30 ธ.ค. 2560, 05:51

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก