ลุ้น‘จีเอ็ม’เตรียมยื่นล้มละลาย |ลุ้น‘จีเอ็ม’เตรียมยื่นล้มละลาย

ลุ้น‘จีเอ็ม’เตรียมยื่นล้มละลาย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ลุ้น‘จีเอ็ม’เตรียมยื่นล้มละลาย

ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวเกี่ยวกับคดีล้มละลาย ซึ่งจีเอ็มจ่อยื่นล้มละลายในวันจันทร์นี้

บทความวันที่ 29 พ.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 714 ครั้ง


ลุ้น‘จีเอ็ม’เตรียมยื่นล้มละลาย  

     ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวเกี่ยวกับคดีล้มละลาย  ซึ่งจีเอ็มจ่อยื่นล้มละลายในวันจันทร์นี้ หลังเจรจาลดหนี้ล่ม ถกขายบริษัทลูกล้มเหลว

     แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาปรับโครงสร้างระหว่างบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) และรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยกับเอพีว่า จีเอ็มจะยื่นล้มละลายภายในเส้นตาย วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากแทบไม่เหลือทางเลือกอีกแล้ว เมื่อการเจรจากับเจ้าหนี้ผู้ถือพันธบัตรของจีเอ็มล้มเหลว และยังไม่สามารถเจรจาขายค่ายรถยนต์ โอเปิลในเยอรมนี ซึ่งเป็นบริษัทลูกของตนเองได้
     รายงานระบุว่า จีเอ็มต้องพบกับความล้มเหลวในการเจรจากับกลุ่ม ผู้ถือครองพันธบัตรของบริษัทมูลค่า 2.72 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.79 แสนล้านบาท) เมื่อเจ้าหนี้กลุ่มดังกล่าวปฏิเสธที่จะแลกเปลี่ยนหนี้เป็นหุ้น 10% เนื่องจากเจ้าหนี้ยืนกรานว่าต้องได้หุ้นของบริษัทถึง 58% จึงจะยอมตกลง

     ขณะเดียวกัน การเจรจามารา ธอน 12 ชั่วโมงวานนี้ ระหว่างผู้แทนรัฐบาลเยอรมนี รัฐบาลสหรัฐ และทางจีเอ็ม เพื่อหาผู้ซื้อโอเปิล โดยที่รัฐบาลเยอรมนีจะช่วยสนับสนุนเงินกู้เพื่อไม่ให้คนงานต้องถูกลอยแพนั้น ต้องจบลงด้วยความล้มเหลว หลังจากที่จีเอ็มและรัฐบาลสหรัฐเรียกเงินเพิ่มในนาทีสุดท้ายถึง 300 ล้านยูโร (เกือบ 1.5 หมื่นล้านบาท)

     “เรารู้สึกประหลาดใจและไม่พอใจอย่างยิ่ง เมื่อเจอข้อเรียกร้องใหม่เอาในนาทีสุดท้ายตอน 2 ทุ่ม ซึ่งเราคิดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่น่าอายอย่างยิ่ง” เพียร์ สไตน์บรูก รัฐมนตรีคลังเยอรมนี กล่าว

     ล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรปได้เรียกเปิดการประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีพาณิชย์และรัฐมนตรีเศรษฐกิจยุโรป ในวันนี้ เพื่อหารือถึงอนาคตของบริษัทโอเปิล และย้ำว่าการช่วยเหลือหรือทางออกทุกข้อจะต้องเป็นไปภายใต้กฎข้อบังคับของสหภาพยุโรป (อียู)

     หากไม่สามารถหาผู้ซื้อโอเปิลได้ และจีเอ็มต้องยื่นล้มละลาย จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อแรงงานในภาคพื้นยุโรปถึง 5.5 หมื่นคน เนื่องจากโอเปิลมีโรงงานในเกือบทุกประเทศของยุโรป โดยเฉพาะเยอรมนี ซึ่งมีคนงานถึง 2.5 หมื่นคนในโรงงานผลิต 4 แห่ง และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของรัฐบาลเยอรมนีด้วย

     ทั้งนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ ได้กำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. ให้จีเอ็มยื่นแผนปรับโครงสร้างครั้งใหม่ต่อรัฐบาล ซึ่งจีเอ็มจำเป็นต้องเจรจาลดหนี้ ตัดลดค่าใช้จ่ายในส่วนแรงงาน และปิดโรงงานหลายแห่ง จึงจะสามารถรอดพ้นจากการล้มละลายได้

     ทว่า ความล้มเหลวไม่สามารถเจรจาลดหนี้ดังกล่าวจากจำนวนหนี้ทั้งหมด 5.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2 ล้านล้านบาท) และไม่สามารถขายค่ายรถยนต์โอเปิลในเยอรมนีได้นั้น ทำให้จีเอ็มต้องขยับเข้าใกล้ภาวะล้มละลาย ซึ่งจะนับเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก และเป็นบริษัทใหญ่สุดอันดับ 4 ในสหรัฐ ที่มีการยื่นล้มละลาย

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก