ยอดร้องเรียนปัญหาสินเชื่อพุ่งปรี๊ด ธปท.เผยแค่ 10 วัน 136 เรื่อง
ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวที่ธปท.เผย ยอดร้องเรียนปัญหาสินเชื่อพุ่งปรี๊ด หลัง เปิดศูนย์แก้ปัญหาสินเชื่อได้แค่ 10 วัน ประชาชนแห่ร้องเรียนสูงถึง 136 เรื่อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะแบงกืชาติจะได้ทราบปัญหาที่แท้จริงจากประชาชน
รายละเอียดรายงานข่าว
นายเฉลิมชัย วงศ์ตั้งเจริญ หัวหน้าศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดศูนย์ฯ มาตั้งแต่ 18 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งสิ้น 136 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการร้องเรียนเรื่องธนาคารพาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อ 42 เรื่อง หรือประมาณร้อยละ 30 ส่วนที่เหลือเป็นการร้องเรียนเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ขอคำปรึกษาเรื่องบัตรเครดิต และหลักเกณฑ์การกู้เงิน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของศูนย์ได้ให้คำปรึกษาไปแล้ว 98 ราย หรือประมาณร้อยละ 60 ส่วนที่เหลือจะดำเนินการประสานงานให้ ซึ่งศูนย์ฯ จะใช้เวลาประมาณ 15 วัน จากวันที่รับเรื่องร้องเรียนในการแก้ไขปัญหา
นายเฉลิมชัย กล่าวว่า จากการสอบถามพบว่า ปัญหาการขอสินเชื่อไม่ได้ เกิดจากหลายสาเหตุเช่น เอกสารไม่ครบถ้วน แหล่งรายได้ยังขาดความน่าเชื่อถือ ขาดความสามารถในการชำระหนี้ และมีรายชื่ออยู่ในเครดิตบูโร ซึ่งหากประชาชนจะขอคำปรึกษาหรือแจ้งข้อร้องเรียน สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ฯ ซึ่งเปิดทำการเวลา 08.30-16.30 น. ผ่านช่องทางโทรศัพท์สายด่วน 02-2835900 อัตโนมัติ 12 คู่สาย โทรสาร 02-2835919 อีเมล์ [email protected] หรือทางไปรษณีย์ ที่ ศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงานใหญ่ 273 ถ.สามเสน บางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. 10200 ซึ่งเบื้องต้นศูนย์จะดำเนินการในช่วง 6 เดือน ก่อนจะมาทบทวนกันอีกครั้งว่าควรมีอยู่ต่อไปหรือไม่
ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ