สคบ.เล็งงัดกฏเหล็กห้ามแบงก์ หักบัญชีลูกค้าใช้หนี้บัตรเครดิต|สคบ.เล็งงัดกฏเหล็กห้ามแบงก์ หักบัญชีลูกค้าใช้หนี้บัตรเครดิต

สคบ.เล็งงัดกฏเหล็กห้ามแบงก์ หักบัญชีลูกค้าใช้หนี้บัตรเครดิต

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

สคบ.เล็งงัดกฏเหล็กห้ามแบงก์ หักบัญชีลูกค้าใช้หนี้บัตรเครดิต

ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวเกี่ยวกับ นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

บทความวันที่ 29 มิ.ย. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2008 ครั้ง


สคบ.เล็งงัดกฏเหล็กห้ามแบงก์ หักบัญชีลูกค้าใช้หนี้บัตรเครดิต

 

          ทนายคลายทุกข์ขอนำข่าวเกี่ยวกับ นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมออกประกาศห้ามไม่ให้ธนาคารพาณิชย์หักบัญชีเงินฝากของผู้บริโภคเพื่อนำมาชำระหนี้บัตรเครดิตของผู้บริโภครายนั้น หากพบว่ายังเป็นกรณีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือยังไม่มีข้อยุติใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย สคบ. เนื่องจากธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา
   
          ทั้งนี้ สคบ.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ได้ใช้อำนาจตามข้อสัญญา เพื่อหักเงินในบัญชีของผู้ฝากเงินเพื่อชำระหนี้ตามสัญญาบัตรเครดิต โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบซึ่งถือว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือน พ.ค. 52 พบว่า มีเรื่องร้องเรียนเรื่องธุรกิจบัตรเครดิตมากถึง 217 ราย และมีสาเหตุจากการหักเงินจากบัญชี 7 ราย โดย สคบ.ได้ส่งเรื่องทั้งหมดให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและหาแนวทางช่วยเหลือผู้บริโภคแล้ว
   
          นายนิโรธ กล่าวว่า การที่สถาบันการเงินได้กำหนดข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บัตรเครดิตไว้ในสัญญา และกำหนดให้ผู้ถือบัตรทำหนังสือยินยอมให้ธนาคารมีอำนาจหักเงินจาก  บัญชีเงินฝากที่ผู้ถือบัตรมีอยู่กับธนาคาร มาชำระหนี้บัตรเครดิตในทันที ถือว่าเป็นข้อสัญญาที่มีลักษณะที่มีผลให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งปฏิบัติ หรือต้องรับภาระเกินกว่าที่บุคคลธรรมดาจะสามารถคาดหมายได้ตามปกติ เพราะการที่ไม่ชำระหนี้บัตรเครดิต อาจเกิดได้จากหลายกรณี    โดยที่เจ้าของบัตรไม่มีเจตนาหรือจงใจ เช่น กรณีบัตรสูญหาย บัตรถูกลักขโมย ซึ่งยังไม่ได้พิสูจน์ความรับผิด 
    
          นอกจากนี้ สคบ.ยังเห็นว่าเป็นการใช้ข้อสัญญาที่เลี่ยงกระบวนการยุติธรรม โดยไม่ไปใช้สิทธิเรียกร้องทางศาลเพื่อพิสูจน์ความผิดเสียก่อน ซึ่งการกำหนดข้อสัญญาเช่นนี้ น่าจะเป็นกรณีที่กำหนดข้อสัญญาที่ให้ผู้บริโภคต้องรับผิดหรือรับภาระมากกว่ากฎหมายกำหนด และอาจทำให้ได้เปรียบคู่สัญญามากเกินไป
   
          อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ได้พิจารณาในเรื่องนี้แล้ว และมีมติให้คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เสนอความเห็นการทำสัญญาที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคเกินควร หรือจากการใช้ข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเพื่อนำเสนอต่อ คคบ.พิจารณาประกอบการกำหนดนโยบายและมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคให้ชัดเจนต่อไป.
 

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

   ผมโดนมาแล้วครับ กับธนาคารทหารไทย  ได้ทำการหักเงินจากบัญชีออมทรัพย์ ไปจ่ายค่าบัตรเครดิต  หักหมดบัญชีเลย ไม่แจ้งสักคำว่าจะหัก โทรไปก็อ้างมาตรเหี้ยไรไม่รู้  ที่รู้เงินไม่มีในบัญชี

เลย  เลวระยำมาก  ธนาคารทหารไทย

โดยคุณ ฐิติพงศ์ สว่างศรี 21 ส.ค. 2557, 10:56

ความคิดเห็นที่ 3

ช่วยยกเลิกบริการTCSITE_NPCให้หน่อยคะ0881221967

เสียตังเยอะมาก

โดยคุณ 4 ก.ย. 2554, 17:34

ความคิดเห็นที่ 2

ผมโดน  เว็บฯ TCSITE_NPC 1990048 ส่งเข้ามือถือ มาปีกว่าแล้วครับ

โทรไปแจ้ง...ศูนย์ฯบริการก็ไม่ดำเนินการให้...ผมใช้ดีแทค   จนท.บางคนบอกว่าก็เปลี่ยน

ไปใช้ที่อื่นซิ...ไม่มีความรับผิดชอบเลยครับ  ทาง  สคบ.พอจะช่วยอะไรได้บ้างครับ

 มันรำคาญครับ  มาทุกวัน เป็น ปีๆมาละ 

   ขอบคุณครับ  ชนพล  ปราจีนฯ 087-619-0695

โดยคุณ ชนพล ติบรรณ์ 20 ต.ค. 2553, 11:38

ความคิดเห็นที่ 1

ทำบัตรเครดิตที่มีวงเงินกู้ให้  ยังไม่ทันเปิดใช้เลย  มีโทรศัพท์หลอกให้ทำประกันวงเงินในบัตร ตอบไม่ทำก็เซ้าซี้น่ารำคาญ  และยืนยังยันจะหักเงินจากวงเงินกู้  มีโทรศัพท์อย่างนี้จำนวนหลายสายจนรำคาญมากๆ  จะยื่นฟ้อง  สคบ.ในฐานะทำให้รำคาญได้ไหม  และถ้าหักเงินจริงนำใบเสร็จของบัตรนั้นฟ้องร้องทั้งธนาคารที่ออกบัตรและบริษัทที่โทรมาทำประกันได้ไหม เพราะสืบรู้แล้วว่าเป็นบริษัทอะไร อยู่ที่ไหน

โดยคุณ พิทยา 1 ก.ค. 2553, 17:03

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก