เปิดแผนงบประมาณ เบี้ยหัวแตก 2 แสนล้าน |เปิดแผนงบประมาณ เบี้ยหัวแตก 2 แสนล้าน

เปิดแผนงบประมาณ เบี้ยหัวแตก 2 แสนล้าน

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เปิดแผนงบประมาณ เบี้ยหัวแตก 2 แสนล้าน

ทนายคลายทุกข์ขอนำแผนการใช้งบประมาณตามแผนปฏิบัติการ ไทยเข้มแข็ง 2555

บทความวันที่ 19 ส.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1164 ครั้ง


เปิดแผนงบประมาณ เบี้ยหัวแตก 2 แสนล้าน 

 

ทนายคลายทุกข์ขอนำแผนการใช้งบประมาณตามแผนปฏิบัติการ ไทยเข้มแข็ง 2555 ระลอกแรกจำนวน 2 แสนล้านบาท

ถือว่าคลอดจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้
โดยตัวเลขสุดท้ายที่เคาะออกมาคือ 199,960.6 ล้านบาท

หากจำแนกแยกย่อยออกมาให้เห็นกันชัดๆ ว่าแต่ละหน่วยงานได้รับงบประมาณเท่าไหร่จะ พบว่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงเป็นแชมป์ที่ชิงเค้กก้อนนี้ไปครองได้มากที่สุดที่ 48,078 ล้านบาท

โครงการหลักๆ ในกลุ่มนี้คือ การจัดการแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 20,232 ล้านบาท และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ชลประทาน 17,224 ล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีโครงการปลีกย่อยอีกจำนวนมาก อาทิ การส่งเสริมศักยภาพตลาดผักผลไม้ โครงการพัฒนาศักยภาพศูนย์รวบรวมปาล์มน้ำมัน

โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการสัตว์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การส่งเสริมปลูกปาล์มน้ำมัน โครงการฟื้นฟูพื้นที่นาร้าง โครงการเพิ่มผลิตภาพยางพาราโดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น

กระทรวงศึกษาธิการ ก็เป็นอีกกระทรวง หนึ่งที่ได้รับงบประมาณไปจำนวนมากถึง 45,389.6 ล้านบาท

โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา

ที่เหลือก็จะเป็นโครงการที่ได้รับในระดับมหาวิทยาลัย ที่น่าจับตาคือ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ได้รับเงินไปถึง 1,066 ล้านบาท สูงกว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับ 10.3 ล้านบาทเท่านั้น


โครงการที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ โครงการพัฒนาคุณภาพครูโรงเรียนเอกชนเพื่อความมั่นคงในวิชาชีพครู การพัฒนาทักษะอาชีพครบวงจรในโรงเรียนปอเนาะ โครงการปัจจัยสนับสนุนการศึกษา โครงการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน การลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

การยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาสู่ความทันสมัย การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค

ในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นและเชียงใหม่ จะพัฒนาศูนย์โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และบุคลากรด้านสาธารณสุข

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา มีแผนจะยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ 579 ล้านบาท เป็นต้น

กระทรวงคมนาคม ได้รับงบประมาณไปถึง 39,900.2 ล้านบาท ที่น่าจับตาเป็นพิเศษก็คือ งบประมาณในมือของกรมทางหลวง 23,626 ล้านบาท เป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง การอำนวยความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ทาง และการบำรุงรักษาทางหลวงทั่วประเทศ

ที่ฮือฮามาตลอดคือ โครงการถนนไร้ฝุ่น ในความดูแลของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งใช้ เงินถึง 14,821 ล้านบาท เป็นโครงการที่จะ เริ่มก่อสร้างในปี 2553 มีจำนวนเส้นทางทั้งสิ้น 7,200 กิโลเมตร

สำหรับโครงการในส่วนของกระทรวงการคลังนั้นได้รับงบประมาณไป 1.45 หมื่นล้านบาท ทั้งหมดนี้เทไปให้กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบาย รัฐวิสาหกิจ

เป็นการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจทางอ้อม คือ เพิ่มทุนให้แก่สถาบันการเงินของรัฐ เพื่อทำหน้าที่อัดฉีดสินเชื่อเข้าสู่เศรษฐกิจ
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับเงินไป 11,389 ล้านบาท มากที่สุดคือ กรมทรัพยากรน้ำ 8,981 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะใช้อนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำทั่วประเทศ การปรับปรุงสิ่งก่อสร้างด้านแหล่งน้ำเพื่อการถ่ายโอนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ 4 โครงการ

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับ 1,467 ล้านบาท นำไปพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 119 ล้านบาท โครงการพัฒนาสวนพฤกษศาสตร์และสวนรุกขชาติ 366 ล้านบาท โครงการประชาป้องกันภัยดับไฟป่า การเพิ่มประสิทธิภาพงานด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า

ส่วนกรมป่าไม้ใช้เงินในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและพื้นที่ป่าต้นน้ำลำธาร และการส่งเสริมการปลูกต้นไม้เพื่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับโครงการเดียวคือ โครงการดิจิตอล มีเดีย เอเชีย 2010 ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ 200 ล้านบาท

คาดว่าโครงการอื่นๆ ของกระทรวงไอซีทีจะอยู่ในการพิจารณากลั่นกรองรอบ 2 ซึ่งจะมีการใช้เงินตามพ.ร.บ.เงินกู้อีก 4 แสนล้านบาท ที่เพิ่งผ่านสภาผู้แทนราษฎร

ของกระทรวงมหาดไทย ได้รับวงเงิน 6,423 ล้านบาท หลักใหญ่ๆ ใช้ในโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนกว่า 4,400 ล้านบาท ที่เหลือจะให้กับกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น 1,950 ล้านบาท เพื่อลงทุนก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และก่อสร้างอาคารเรียน

ขณะที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องถิ่นที่มีระบบการบริหารงานพิเศษได้รับ 35 ล้านบาท ไปพัฒนาศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์มะเร็ง และเครือข่ายการบาดเจ็บแห่งชาติ 20 ล้านบาท และการพัฒนาศักยภาพแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข

ในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตีได้รับงบประมาณไป 9,675 ล้านบาท ก้อนใหญ่ที่สุดน่าจะไปใช้ในโครงการต้นกล้าอาชีพ 7,509 ล้านบาท

ที่เหลือดูเหมือนจะเป็นโควตาของทหาร ผ่านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) 2,166 ล้านบาท นำไปใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการทำดีมีอาชีพ

ที่ดูมีสีสันคืองบประมาณของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 890 ล้านบาท จะนำไปใช้ติดไฟส่องสว่างสถานที่สำคัญริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 30 ล้านบาท โครงการฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืน 300 ล้านบาท

โครงการเฝ้าระวังการเอารัดเอาเปรียบ นักท่องเที่ยว 1 ล้านบาท โครงการรณรงค์ When You Need Help Call 1155 อีก 1.7 ล้านบาท เป็นต้น

คงต้องจับตาดูว่าโครงการที่ได้รับอนุมัติจะเป็นการใช้แบบ “เบี้ยหัวแตก” เรียกว่าหว่านไปทั่วหรือไม่ คงต้องตรวจสอบกันอย่างเข้มข้นต่อไป

ขอขอบคุณรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก