ทรัพย์สินในบ้าน จะถูกยึดด้วยหรือเปล่า|ทรัพย์สินในบ้าน จะถูกยึดด้วยหรือเปล่า

ทรัพย์สินในบ้าน จะถูกยึดด้วยหรือเปล่า

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ทรัพย์สินในบ้าน จะถูกยึดด้วยหรือเปล่า

สามีเป็นหนี้บัตรหลายสถาบัน (ภรรยาไม่ได้จดทะเบียน)มีที่ซื้อเป็นชื่อสามีด้วย

บทความวันที่ 22 ต.ค. 2552, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 1071 ครั้ง


ทรัพย์สินในบ้าน จะถูกยึดด้วยหรือเปล่า

         สามีเป็นหนี้บัตรหลายสถาบัน (ภรรยาไม่ได้จดทะเบียน)มีที่ซื้อเป็นชื่อสามีด้วย  บ้านและที่ดินเป็นของภรรยา ที่ไม่ได้จดทะเบียน  แต่อยู่ด้วยกันนานหลายปี  ส่วนทรัพย์สินภายในบ้านมีบางรายการที่ซื้อโดยบัตรเครดิตของสามี  ถ้าโดนฟ้องจะโดนยึดหมดทั้งของสามีและของภรรยาด้วยหรือเปล่า  ช่วยตอบด้วยค่ะ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
          ทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันกลังจากอยู่กินฉันท์สามีภริยา เป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกัน และมีส่วนเท่ากัน ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1357 ส่วนการยึดทรัพย์สินนั้น หนี้เป็นของบุคคลใด เจ้าหนี้มีสิทธิยึดได้เฉพาะของบุคคลนั้น ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1487

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1357
ท่านให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้เป็นเจ้าของรวมกันมีส่วนเท่ากัน

มาตรา 1487 ในระหว่างที่เป็นสามีภริยากัน ฝ่ายใดจะยึดหรืออายัดทรัพย์สินของอีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้ เว้นแต่เป็นการยึดหรืออายัดทรัพย์สินในคดีที่ฟ้องร้องเพื่อการปฏิบัติหน้าที่หรือรักษาสิทธิระหว่างสามีภริยาตามที่บัญญัติไว้โดยเฉพาะในประมวลกฎหมายนี้หรือที่ประมวลกฎหมายนี้บัญญัติไว้โดยเฉพาะให้สามีภริยาฟ้องร้องกันเองได้ หรือเป็นการยึด หรืออายัดทรัพย์สินสำหรับค่าอุปการะเลี้ยงดูและค่าฤชาธรรมเนียมที่ยังมิได้ชำระตามคำพิพากษาของศาล
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 4

 รถที่ถูกซื้อโดยเงินที่ได้มาจากการขายยาบ้า โดยผู้ขายไม่ทราบมาก่อน เงินที่ได้มาจะถูหยึดทรัพย์ด้วยหรือไม่

โดยคุณ ธีรพล ศรีกลับ 13 ก.ค. 2555, 12:14

ความคิดเห็นที่ 3

 ต้อนนี้ดิฉันโดนคดีลักทรัพย์นายจ้าง มีหมายเรียกมาแล้วและดิฉันได้จดทะเบียนสมรสกับสามี

อยากทราบว่า หากดิฉันไม่สามารถชดใช้ค่าเสียหายตามที่เจ้าทุกข์ร้องขอได้นั้นทรัพย์สินที่เป็นชื่อของสามีจะต้องโดนยึดด้วยหรือเปล่า  ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ จิงจัย 19 ม.ค. 2555, 19:43

ความคิดเห็นที่ 2

เรียนอาจารย์เดชาครับ

ก่อนอื่นต้องขอเรียนอาจารย์ว่าผมได้ทำการกู้ยืมเงินสินเชื่อส่วนบุคคลมาจากสถาบันการเงินต่างๆรวมกันก็ประมาณ 120000 บาท เพื่อนำมาใช้จ่ายและลงทุนในการขายของ แต่ระละหลังมากว่า 2 ปีแล้วที่ผมขาดการส่งชำระค่างวดมา และได้รับการติดตามหนี้จากสถาบันการเงินว่าให้นำเงินไปชำระทั้งหมดหากไม่ชำระจะทำการยึดทรัพย์สิน จึงขอเรียนถามอาจารย์เดชาว่าทรัพย์สินของผมจะถูกยึดหรือไม่ครับและสถาบันการเงินสามารถยึดทรัพย์ของเราได้หรือเปล่าครับเพราะว่าในวันทำสํญญากู้เงินนั้นไม่ได้มีการนำหลักทรัพย์ใดๆคำประกันและไม่มีผู้คำประกัน

รบกวนอาจารย์ช่วยตอบข้อข้องใจด้วยนะครับเพราะตอนนี้กังวลมาก

โดยคุณ นที เดยะดี (สมาชิก) 20 พ.ย. 2552, 15:02

ตอบความคิดเห็นที่ 2

สินเชื่อส่วนบุคคลมีอายุความ 5 ปี  หากคุณไม่ยอมจ่ายหนี้  เจ้าหนี้จะฟ้องให้ท่านชำระหนี้  หากท่านไม่ชำระหนี้เจ้าหนี้จะทำการยึดทรัพย์บังคับคดีทรัพย์สินที่เป็นชื่อท่านต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 24 พ.ย. 2552, 15:30

ความคิดเห็นที่ 1

สินเชื่อส่วนบุคคลมีอายุความ 5 ปี  หากคุณไม่ยอมจ่ายหนี้  เจ้าหนี้จะฟ้องให้ท่านชำระหนี้  หากท่านไม่ชำระหนี้เจ้าหนี้จะทำการยึดทรัพย์บังคับคดีทรัพย์สินที่เป็นชื่อท่านต่อไป

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 24 พ.ย. 2552, 15:30

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก