ตามกฏหมายพนักงานทุพพลภาพต้องได้อะไรบ้าง|ตามกฏหมายพนักงานทุพพลภาพต้องได้อะไรบ้าง

ตามกฏหมายพนักงานทุพพลภาพต้องได้อะไรบ้าง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ตามกฏหมายพนักงานทุพพลภาพต้องได้อะไรบ้าง

พนักงานของบริษัทประสบอุบัติเหตุในงาน ทุพพลภาพ โดยทางบริษัทได้ส่งตัวไปรักษา

บทความวันที่ 26 มี.ค. 2553, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 31072 ครั้ง


ตามกฏหมายพนักงานทุพพลภาพต้องได้อะไรบ้าง

          พนักงานของบริษัทประสบอุบัติเหตุในงาน ทุพพลภาพ  โดยทางบริษัทได้ส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลที่ทางพนักงานไม่ได้มีประกันสังคมซึ่งมีค่ารักษารวมค่าผ่าตัดที่ทางบริษัทออกให้ก่อนเป็นจำนวนเงินกว่า 300,000 บาท โดยทางบริษัทได้ยื่นเรื่องประกันสังคมได้เงินประมาณ 200,000 กว่า คือได้ไม่เต็มจำนวนและรักษาพยาบาลอย่างดีจนจบการรักษาคือหมอลงความเห็นว่าทุพพลภาพและได้ดำเนินเรื่องกับทางกองทุนจนจบสิ้นโดยทางกองทุนจ่ายเงิน 60% ให้เป็นเวลา 15 ปีแล้ว
          และในช่วงที่หมอยังไม่ลงความเห็นว่าทุพพลภาพทางบริษัทก็จ่ายเงินให้ทุกเดือนเป็นเวลาประมาณ 1 ปีกว่า (คือกองทุน 60% บริษัท 40%) (และเสนอให้สินน้ำใจ 50,000 บาทและให้กลับมาทำงานได้และจะรับภรรยามาทำงานด้วยแต่เขาไม่เอาเขาว่าจะกลับบ้านที่เชียงรายค่ะ)  โดยพนักงานฟ้องร้องบริษัทจะเรียกเงินอีก 400,000 บาท  เพราะเขาไม่สามารถทำงานได้และทางภรรยาก็ไม่ได้ทำงานเพราะต้องดูแลสามี  อยากถามว่าทางบริษัทต้องทำอย่างไรบ้างค่ะขอคำแนะนำด้วยค่ะ

คำแนะนำทนายคลายทุกข์
ตาม พ.ร.บ.เงินทดแทน พ.ศ. 2537  มาตรา 13  เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างได้รับการรักษาพยาบาลทันที  ตามความเหมาะสมแก่อันตรายหรือความเจ็บป่วยนั้น และให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น  แต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวงโดยให้นายจ้างจ่ายค่าพยาบาลโดยไม่ชักช้า  เมื่อฝ่ายลูกจ้างแจ้งให้นายจ้างทราบ
        อนึ่ง  สิทธิตามกฎหมายของลูกจ้าง  เมื่อได้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย  ให้นายจ้างจ่ายค่าทดแทนเป็นรายเดือนให้แก่ลูกจ้าง  ในอัตราร้อยละ 60 ของค่าจ้างรายเดือน  สำหรับกรณีที่ลูกจ้างทุพพลภาพ  โดยจ่ายตามประเภทของการทุพพลภาพและตามระยะเวลาที่จะต้องจ่ายตามที่กระทรวงแรงงานประกาศกำหนด  แต่ต้องไม่เกิน 15 ปี  ตาม พ.ร.บ.เงินทดแทน พ.ศ. 2537  มาตรา 18(3) ซึ่งเมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า  ทางกองทุนเงินทดแทนได้จ่ายเงิน 60%  เป็นเวลา 15 ปีแล้ว  และทางบริษัทได้จ่ายเงิน 40%  เป็นเวลา  1  ปี  จึงเป็นกรณีที่ทางบริษัทได้ปฏิบัติการจ่ายเงินทดแทนให้แก่พนักงานตามกฎหมายแล้ว  ประกอบกับทางบริษัทได้เสนอสินน้ำใจ 50,000 บาทอีกด้วย  จึงถือเป็นค่าทดแทนที่ทางบริษัทเสนอจ่ายให้แก่พนักงาน  ซึ่งสิทธิได้รับค่าทดแทนดังกล่าวย่อมเป็นสิทธิตามกฎหมายที่ทางพนักงานมีสิทธิได้รับเงื่อประสบอันตราย  เนื่องจากการทำงานให้แก่บริษัทนายจ้างนั้น
        เพราะฉะนั้น  หากพนักงานคนนั้น  ไม่พอใจในจำนวนค่าทดแทนที่ได้รับ  ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้เขาไปฟ้องคดีต่อศาลเรียกค่าทดแทนเอาเอง  เพื่อให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดตัดสินต่อไป

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
พระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 
มาตรา 13
  เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างได้รับการรักษาพยาบาลทันทีตามความเหมาะสมแก่อันตรายหรือความเจ็บป่วยนั้น และให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกินอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง
ให้นายจ้างจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามวรรคหนึ่งโดยไม่ชักช้าเมื่อฝ่ายลูกจ้างแจ้งให้นายจ้างทราบ

มาตรา 18  เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยหรือสูญหายให้นายจ้างจ่ายค่าทดแทนเป็นรายเดือนให้แก่ลูกจ้างหรือผู้มีสิทธิตามมาตรา 20 แล้วแต่กรณี ดังต่อไปนี้
(3) ร้อยละหกสิบของค่าจ้างรายเดือน สำหรับกรณีที่ลูกจ้างทุพพลภาพ โดยจ่ายตามประเภทของการทุพพลภาพและตามระยะเวลาที่จะต้องจ่ายตามที่กระทรวงแรงงาน*ประกาศกำหนด แต่ต้องไม่เกินสิบห้าปี

 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 45

แฟนเกิดอุบัติเหตุขณะทำงาน นิ้วขาด4นิ้ว(ชี้.,กลาง,นาง,ก้อย)ตั้งแต่โคนนิ้วทุกนิ้ว หยุดงาน3เดือนค่ะ...จะได้รับค่าทดแทนเท่าไหร่คะ เพราะยังต้องรอประเมิณอีกรอบค่ะ...ขอบพระคุณล่วงหน้า สำหรับผู้ที่ให้คำตอบมาด้วยนะคะ

โดยคุณ Thitirat 28 ก.ค. 2562, 15:42

ความคิดเห็นที่ 44

ดีค่ะสอบถามหน่อยพอดีโดนเหล็กทับหัวแม่มือเล็บหลุดออกแต่ไม่แตกค่ะแต่โดนเย็บไป4เข็มกรณีนี้เราจะได้เงินทดอทนไมค่ะ

โดยคุณ สุทธิณี 26 ก.ค. 2562, 03:28

ความคิดเห็นที่ 43

สวัสดีขอสอบถามว่าพอดีอาได้รับบาดเจ็บโยเครื่องจักรของโรงงานโดยนิ้วข้าวไม่ถึงข้อ แต่พอไปถึงโรงพยาบาลสรุปว่าเงินกองทุนในประกันสังคมไม่พอ เกินมา50,000บาท จึงโทรไปหานายจ้าง นายจ้างตอบกลับมาว่าไม่รับผิดชอบ จึงทำให้ต้องย้ายไปอีกโรงพยาบาล  จึงต้องใช้เวลานาน ทำให้นิ้วส่วนที่ขาดทำการต่อไม่ได้ อยากทราบว่าเราสามารถเรียกร้องอะไรกับโรงงานได้บ้างคะ อาทำงานกับโรงงานนี้มา10กว่าปีแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

โดยคุณ สุนิตา ว่าน 12 มิ.ย. 2562, 11:28

ความคิดเห็นที่ 42

เหล็กทับนิ้วหัวแม่เท้าขาดทั้งนิ้วแต่บริษัทไม่ได้ส่งประกันสังคมให้แต่เขาบอกว่ามีประกันอุบัติเหตุกลุ่มอยากทราบว่าจะได้เงินที่สูญเสียอวัยวะจากประกันกลุ่มเท่าไรค่ะแล้วทางบริษัทต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง

โดยคุณ อนิโรชา สุระขันธ์ุ 4 ก.พ. 2562, 21:46

ความคิดเห็นที่ 41

 แฟนเกิดอุบัติเหตุเหล็กทับนิ้วหัวแม่เท้าขาดทั้งนิ้วแต่บริษัทไม่ได้ส่งประกันสังคมให้แต่เขาบอกว่ามีประกันอุบัติเหตุกลุ่มอยากทราบว่าจะได้เงินที่สูญเสียอวัยวะจากประกันกลุ่มเท่าไรค่ะแล้วทางบริษัทต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง

โดยคุณ อนิโรชา สุระขันธ์ุ 4 ก.พ. 2562, 21:43

ความคิดเห็นที่ 40

คือแฟนนิ้วชี้ขาดนึ่งข้อนิ้วมือคะ

ไปประเมินกับประกันสังคมแล้ว 

ได้4 หมื่นบาท 

ทั้งที่เกิดเหตุในโรงงานรอบแรกนิ้วไม่ขาด

แต่ได้7หมื่นบาท

ครั้งนี้รอบ2แล้วนิ้วเข้าเครื่อง โดนตัดนึ่งข้อนิ้ว

แต่ได้น้อยกว่ารอบแรก งง คะ อยากทราบ

นิ้วขาด ได้ 4 หมื่น จิงๆมั้ยคะ

โดยคุณ จริญญาภรณ์ พรมสุวรรณ์ 14 ธ.ค. 2561, 00:48

ตอบความคิดเห็นที่ 40

ต้องสอบถามที่ประกันสังคมค่ะ แต่การบาดเจ็บเนื่องจากการทำงานที่จ้าง เราสามารถเรียกร้องให้นายจ้างรับผิดชอบได้ค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2561, 16:22

ความคิดเห็นที่ 39

กรณีผม...กระดูกนิวแตกเย็บ14เข็ม...กองทุนทดแทนหมด ที่ทำงานบอกให้ออกเองและให้ไปตามประกันสังคมเองไปก่อน5เดือนละครับตอนนี้แผลหายแล้วอยากรู้ว่าถ้าจบเรื่อง...ผมจะได้ค่ารักษาที่ออกเองไหม...ตอนนี้นิ้วก็งอได้ไม่เหมือนเดิมตอนนี้ผมก็ลาออกงานได้3วันละทำไม่ไหว...ขนาดลาไปหาหมอมีใบรับลองแพทยังโดนใบเตือนเลยไม่ให้ลา


โดยคุณ ต้นข้าววววววว ยินดีที่ม่ายยยรู้จัก 1 ก.ย. 2561, 09:36

ตอบความคิดเห็นที่ 39

หากได้รับบาดเจ็บเพราะการทำงาน นายจ้างต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นตาม พ.ร.บ. เงินทดแทน พ.ศ.2537 มาตรา 13 ค่ะ เราสามารถฟ้องต่อศาลแรงงานหรือร้องเรียนต่อพนักงานตรวจแรงงานได้เลยค่ะ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 14 ก.ย. 2561, 14:15

ความคิดเห็นที่ 38

ผมเป็นเซลออกไปพบลูกค้าเกิดอุบัติเหตุเวลา 16.10 ขณะนั้นผมไปปฏิบัติหน้าที่ตามเก็บเช็คให้บริษัทได้เกิดเหตุรถสิบล้อชนจนได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนายจ้างไม่รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลไดๆทั้งสิ้น พยายามปัดว่าไม่เกิดเหตุในเวลางานโยนความผิดให้คู่กรณีคู่กรณีก็ไม่รับผิดชอบสุดท้ายไม่ได้รับการรักษาพยาบาลที่ส่งเข้าตอนแรกต่อเนื่องจนเงิน พ.ร.บ. เลยต้องส่งไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลตามประกันสังคมเลยทำให้แผลติดเชื้อจนทำให้ต้องตัดขาตั้งแต่เหนือเขาลงไปจนถึงปลายเท้าทำให้ทุพกลภาพและมีหนี้ที่ตามมาจากโรงพยาบาลแรกเกือบ 400,000 โดยนายจ้างไม่ยอมรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลไดๆเลยพยายามโยนความผิดให้คู่กรณีและไม่ยอมแจ้งขณะเกิดอุบัติเหตุภายในเวลางานภายใน15วัน สุดท้ายอาการผมดีขึ้นแต่ไม่เกิน 180 วัน ขอให้นายจ้างสงเรื่องเข้ากองทุนเงินทดแทน นายจ้างพยายามปัดอีกจะไม่ให้เรื่องเกิดเหตุในเวลางานและโยนความผิดให้คู่กรณีและให้ผมเซ็นรับเงินบางสวนที่จ่ายให้และยอมรับว่าจะไม่เอาผิดกับทางบริษัททั้งทางแพ่งและอาญาพอผมไม่เซ็นก็บอกว่าจะไม่ส่งเรื่องเข้ากองทุนเงินทดแทนให้และดูเหมือนว่าบริษัทจะไม่จ้างทำงานต่อ ผมเลยอยากปรึกษาท่านผู้รู้ที่มีประสบการณ์หน่อยครับ

โดยคุณ ผมพรเทพ 15 มี.ค. 2561, 08:09

ความคิดเห็นที่ 37

ของผมประสบอุบัติเหตุนิ้วขาด ต่อได้แต่ไม่สามารถกำมือไม่ได้ตามปกติ จะได้รับค่าทดแทนใหมคัฟ

โดยคุณ วาณิช อินขามป้อม 8 ธ.ค. 2560, 08:41

ตอบความคิดเห็นที่ 37

1.หากท่านได้รับความเสียหายจากการกระทำละเมิด  และสามารถพิสูจน์ความเสียหายได้ ท่านก็มีสิทธิได้รับค่าสินไหมทดแทนครับ ซึ่งเป็นไปตามมาตรา 420 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

2.หากผู้กระทำ ไม่ชดใช้ ถือว่าท่านถูกโต้แย้งสิทธิ ท่านมีอำนาจที่จะเสนอคดีต่อศาล โดยทำเป็นคำฟ้องได้ครับ ตามมาตรา 55 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง 

3.การฟ้องคดี ท่านควรเข้าพบและปรึกษาทนาย เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิของตัวท่านเอง เพราะทนายจะมีความรู้ความชำนาญ สามารถช่วยท่านได้ 

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 29 ธ.ค. 2560, 16:59

ความคิดเห็นที่ 36

กรณีของผมคือกระดูกเคลื่อนคับหมอลงความเห็นว่าหายแล้ว สาเหตุเกิดขากทะเลาะวิวาทตอนพักเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน แบบนี้จะได้เงินทดแทนอะไรไหมคับ คือลำบากมากทำงานมา3วันไล่ออกตังก็ไม่ให้ ทรัพบอกว่าต้องทำให้ครบ5วันซวยๆมากคับผมโดนทำร้าย สู้แล้วเค้าจับผมหักนิ้วจะไปแจ้งความเอาเรื่องก็ผิดทั้งคู่ทำไงดีคับ นิ้วก็ไม่เหมือนเดิมคับ ช่วยหน่อยคับ

โดยคุณ ณัฐวุฒิ 7 ก.ย. 2560, 21:58

ความคิดเห็นที่ 35

สวัสดีครับ
  ผมอายุ 52เป็นเนื้องอกในสมองและผ่าตัดมาแล้ว 3 ปี หลังผ่าตัดซีกซ้ายอ่อนแรงโดยเฉพาะขา แต่ลักษณะงานจะต้องเดินบ้างเพื่อตรงจงาน ( งานบริษัทเอกชน)
  เรียนปรึกษาว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อขอให้บริษัทอนุมัติ early retire เพราะ ปกติเกษียนตอน 55  
ตอนนี้รักษาโดยการทำกายภาพและพบแพทย์ Follow  up ทุกเดืือน 
   ขอบคุณครับ
โดยคุณ UU 31 ส.ค. 2560, 08:24

ความคิดเห็นที่ 34

ผมทำงานบริษัทได้4เดือนเกิดอุบัตเหตุขณะทำงานมือซ้ายถูกเครื่องจักรทับกระดูกนิ้วกลางหักเอ็นขาด นิ้วโป้งถูกตัดถึงโคนเล็บเข้ารักษารพ.รัฐบาลนอน22วัน (บริษัทจ่ายค่ารักษาให้)ตอนนี้ล้างแผลทุกวันผ่านมา3เดือนแล้ว แผลยังไม่หาย กระดูกต่อนิดเดียว บริษัทให้เงินเดือน บริษัทไม่ได้ทำประกันสังคมให้กท.16กท.44ก็ไม่ได้ยื่นให้ แต่บริษัทจะรับเข้าทำงาน แต่ผมไม่อยากทำงานที่เดิมอีก  อยากทราบว่า(1. มีสิทธิ์ได้เงินกองทุนทดแทนไหม (2.เรียกสินไหมทดแทนจากใครได้แล้วควรได้เท่าไหร่(3.เรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทได้ไหม ควรได้เท่าไหร่(4.ใบประเมินความพิการควรขอตั้งแต่เมื่อไหร่

โดยคุณ Suparat 20 ก.ค. 2560, 16:46

ตอบความคิดเห็นที่ 34

กรณีดังกล่าวถือว่าท่านได้รับความเสียหายจากการทำงาน มีสิทธิ์ได้รับเงินชดเชย แนะนำให้ท่านเข้าสอบถามที่สำนักงานประกันสังคม กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เพื่อทราบรายละเอียดค่าชดเชยและสิทธิการเรียกค่าเสียหายครับ

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 22 ส.ค. 2560, 12:02

ความคิดเห็นที่ 33

 ขอถามหน่อยนะคร้าคือว่าพ่อโดนรถชนจนต้องผ่าตัดใส่น๊อตที่สะโพกเขาก็ไม่สามารถทำงานได้ปกติอย่างนี้ถือว่าเป็นบุคลทุพพลภาพไหมคร้า

โดยคุณ YingWilaivan 28 มี.ค. 2560, 09:51

ตอบความคิดเห็นที่ 33

กรณีตามปัญหา  ทุพพลภาพ หมายความว่าการสูญเสียอวัยวะหรือสูญเสียสมรรถภาพของอวัยวะหรือของร่างกาย หรือสูญเสียภาวะปกติของจิตใจจนไม่สามารถทำงานได้ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการการแพทย์กำหนด  ดังนั้น หากท่านได้รับความเสียหาย ท่านสามารถใช้สิทธิฟ้องคดีเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนในกรณีถูกกระทำละเมิดได้ ตามปพพ.มาตรา 420 438


โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 8 พ.ค. 2560, 14:47

ความคิดเห็นที่ 32

 นิ้วชี้จะขาดแต่ตอนได้แต่ใช้งานไม่ได้จะได้ค่าทดแทนหรือค่ะ

โดยคุณ ชลดา 9 ม.ค. 2560, 17:37

ความคิดเห็นที่ 31

 นิ้วชี้จะขาดแต่ตอนได้แต่ใช้งานไม่ได้จะได้ค่าทดแทนหรือค่ะ

โดยคุณ ชลดา 9 ม.ค. 2560, 17:35

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก