ขอรับรองหลานเป็นบุตรบุญธรรม|ขอรับรองหลานเป็นบุตรบุญธรรม

ขอรับรองหลานเป็นบุตรบุญธรรม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ขอรับรองหลานเป็นบุตรบุญธรรม

นางสาวสมจิตร ต้องการรับหลานเป็นบุตรบุญธรรม ไปติดต่อที่สำนักงานเขต แต่ไม่สามารถทำได้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาล

บทความวันที่ 17 ม.ค. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 76098 ครั้ง


ขอรับรองหลานเป็นบุตรบุญธรรม

ขอรับรองหลานเป็นบุตรบุญธรรม

 

นางสาวสมจิตร  ต้องการรับหลานเป็นบุตรบุญธรรม  ไปติดต่อที่สำนักงานเขต  แต่ไม่สามารถทำได้  เจ้าหน้าที่แนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาล  ให้ศาลมีคำสั่งให้ความยินยอมในการขอรับบุตรบุญธรรม

 

          นางสาวสมจิตร ขอคำปรึกษาเรื่องขอรับหลานเป็นบุตรบุญธรรมเนื่องจากหลานกำลังเรียน  พ่อและแม่เด็กก็ไม่สามารถติดต่อได้   นางสมจิตรจึงเลี้ยงดูเด็ก  และส่งให้เด็กเรียนระดับประถมศึกษา 

 

       นางสาวสมจิตรไปติดต่อที่สำนักงานเขต  เพื่อขอรับหลานเป็นบุตรบุญธรรม  แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตแนะนำให้ยื่นคำร้องต่อศาลก่อน

 

       ถาม : ฉันจะสามารถจดทะเบียนรับบุตรบุญธรรมได้หรือไม่

 

คำแนะนำทีมงานทนายคลายทุกข์

          กรณีดังกล่าวสามารถร้องขอได้  เมื่อท่านไปติดต่อที่สำนักงานเขตแล้ว  เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตแจ้งเหตุขัดข้องมาเนื่องจากมารดาเด็กไม่สามารถให้ความยินยอมได้  ท่านต้องร้องขอต่อศาลให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม

 

          *ตัวบทกฎหมายอ้างอิง

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา  1598/21  การรับผู้เยาว์เป็นบุตรบุญธรรมจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับความยินยอมของบิดาและมารดาของผู้ที่จะเป็นบุตรบุญธรรม  ในกรณีที่บิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งตายหรือถูกถอนอำนาจปกครองต้องได้รับความยินยอมของมารดาหรือบิดาซึ่งยังมีอำนาจปกครอง

 

          ถ้าไม่มีผู้มีอำนาจให้ความยินยอมดังกล่าวในวรรคหนึ่ง    หรือมีแต่บิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งหรือทั้งสองคนไม่สามารถแสดงเจตนาให้ความยินยอมได้  หรือไม่ให้ความยินยอม  และการไม่ให้ความยินยอมนั้นปราศจากเหตุผลอันสมควร  และเป็นปฏิปักษ์ต่อ  สุขภาพ  ความเจริญ  หรือสวัสดิภาพของผู้เยาว์  มารดาหรือบิดาหรือผู้ที่ประสงค์จะขอรับบุตรบุญธรรมหรืออัยการจะร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งอนุญาตแทนการให้ความยินยอมตามวรรคหนึ่งก็ได้

         

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 326

พ่อกับแม่ของดิฉันซึ่งมีศักดิ์เป็นตา-ยายอยากได้ลูกของฉัน(หลานของพ่อกับแม่)ไปเป็นลูกบุญธรรมของท่าน ดิฉันกับสามีจดทะเบียนสมรสกันและสามีของฉันและฉันยินยอมยกลูกให้เป็นลูกบุญธรรมของท่าน แบบนี้พ่อกับแม่ของดิฉันสามารถรับหลานเป็นลูกบุญธรรมได้ไหม แล้วฉันและสามีจะมีสิทธิในตัวลูกอีกไหมหากยกลูกให้พ่อกับแม่แล้ว
โดยคุณ อรุณสวัสดิ์ กลิ่นศรีสุข 18 ก.พ. 2565, 12:36

ความคิดเห็นที่ 325

ดิฉันอายุ28ปีแล้วยังไม่ได้แต่งงานหรือมีสามี ต้องการรับหลานสาวซึ่งเป็นลูกพี่ชายแท้ๆมาเป็นบุตรบุญธรรมของตัวเอง ซึ่งพี่ชายและแม่เด็กแยกทางกันและยินยอมจะยกลูกให้ดิฉัน แบบนี้ดิฉันสามรถรับหลานเป็นบุตรบุญธรรมได้ไหมคะ แล้วถ้าเกิดวันนึงเรารับหลานมาเป็นบุตรแล้วเลี้ยงหลานจนโต แม่เด็กสามารถมาเอาลูกตัวเองคืนได้ไหมค่ะ

โดยคุณ มัลลิกา เมฆหมอก 26 มิ.ย. 2562, 11:10

ความคิดเห็นที่ 324

     จะรับหลานสาวเป็นบุตรบุญธรรม ผมอายุห่างกับหลานสาว 27 ปี เนื่องจากพี่ชายผมเสียชีวิต(ผมมีศักดิ์เป็นอา) แม่ของหลานสาวทิ้งไปตั้งแต่หลานสาวยังแบเบาะ 

      ปัจจุบันผมต้องดูแลเลี้ยงดูหลานสาว มาตลอดตั้งแต่หลานสาวเกิด โดยแม่ของเด็กไม่มีการติดต่อหรือส่งเสียเลี้ยงดูหลานสาวเลย ผมได้ไปขอคำปรึกษาที่สำนักงานอัยการประจำจังหวัด 

       ได้รับคำแนะนำ ให้ติดต่อหาแม่ของหลานสาวให้มาดำเนินการ ยกหลานสาวให้เป็นบุตรบุญธรรม 

หากแม่ของหลานสาวไม่มา/หรือเสียชีวิตทางสำนักงานอัยการ จะยื่นคำร้องต่อศาล

        แต่ถ้าเป็นการมอบอำนาจ จะได้มั้ยครับ และ ในใบมอบอำนาจต้องให้ทางมารดาของหลานสาว

     

         ระบุในใบมอบอำนาจ ข้อที่1,2ว่าอย่างไรครับ

โดยคุณ กฤษดา ขลุ่ยแก้ว 13 มี.ค. 2562, 14:05

ความคิดเห็นที่ 323

ถ้าอยากจะรับหลานลูกของพี่สาวมาเป็นบุตรบุญธรรมเพราะพ่อของเด็กเสียชีวิตอยากจะช่วยเรื่องการเบิกจ่ายค่าเล่าเรียนและค่ารักษาพยาบาลแต่ดิฉันอายุ25ปีและหลานชายอายุ15ปี และดิฉันเลี้ยงดูมาตลอดได้ปีกว่าแล้วเพราะพี่สาวทำงานต่างจังหวัดดิฉันเลยเอาหลานมาเลี้ยงมาเรียนที่บ้านด้วย ส่วนตัวดิฉันรับราชการครู เลยอยาก ทราบว่าชืวงอายุของดิฉันกับหลานชายนี้จะสามารถรับเป็นบุตรบุญธรรมได้ไหม

โดยคุณ ณัฐกุล 28 ม.ค. 2562, 05:59

ความคิดเห็นที่ 322

ขอสอบถามหน่อยค่ะ เรากะแฟนยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส จะรับหลานเป็นบุตรบุญธรรมให้ใช้นามสกุลแฟนได้ไหมค่ะ หลานอายุ 1 ขวบ หรือยังไงขอคำแนะนำด้วยค่ะ

โดยคุณ อาภาวรรณ เบ็ญตานุช 14 ม.ค. 2562, 10:05

ความคิดเห็นที่ 321

รบกวนสอบถามเรื่องการรับเหลนเป็นลูกบุญธรรม เนื่องจากหลานดิฉันเป็นนักศึกษาเรียนอยู่แต่พลาดไปท้องก่อนแต่ง พอคลอดออกมาฝ่ายชายยอมไปเซ็นรับรองบุตรที่ โรงพยาบาล แต่ไม่มาเกี่ยวข้องกับหลานอีกเลย เพียงแค่มาเซนรับรองลูกเท่านั้นและไปแจ้งที่เขต ว่าเป็นพ่อ ปัจจุบันนี้หลานได้เลิกกับผู้ชายไปแล้ว ไม่ได้แต่งงานไม่มีการจดทะเบียน

หลานจะยกลูกให้เป็นลูกบุญธรรม ซึ่งอายุน้องตอนนี้ 2 ขวบตอนนี้อยู่ในความดูแลกับคุณแม่ของดิฉัน มาตั้งแต่เกิด อยากถามว่า ดิฉันเป็นอา อายุ 48 แต่งงานแล้ว จะรับเหลนเป็นลูกบุญธรรมต้องทำอย่างไร โดยที่ฝ่ายคู่สมรส อายุ 49 ปี ยินดีรับร่วมด้วย คะ ต้องไปที่ไหน มีเอกสารอะไรบ้าง รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

โดยคุณ ชนิดาภา 27 พ.ย. 2561, 20:55

ความคิดเห็นที่ 320

ดิฉันแต่งงานกับชาวต่างชาติมา15 ปี มีงานประจำ แต่ยังเป็นคนไทย พาสปอร์ตไทย มีทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนไทย ต้องการรับหลาน(เป็นลูกของน้องชาย ) มาเป็นลูกบุญธรรม ซึ่งสามีก็เห็นด้วยทุกประการ ดิฉันต้องติดต่อที่สำนักงานใหนค่ะ เห็นมีติดต่อที่สำนักงานทะเบียนเขตหรืออำเภอ  สามารถจดได้หรือค่ะ (บางเคสต้องติดต่อศูนย์อำนวยการรับเด็กบุญธรรม) ขอบคณค่ะ

โดยคุณ บัวชุม 27 พ.ย. 2561, 04:35

ความคิดเห็นที่ 319

จะขอรับหลานลูกพี่ชายมาเป็นบุตรบุญธรม เด็กอายุ15ปี  พ่อแม่ให้ความยินยอม  อยู่ต่างจังหวัดบ้านเกิดภูมิลำเนาเดียวกัน อยู่จังหวัดสระบุรีกันทุกคน ส่วนสามีเราอยู่ ต่างจังหวัดไปรับราชการ  ให้เขาทำหนังสือมอบอำนาจได้ไหม เขาไม่สะดวกกลับมาเราจะไปหาเขา อยู่ภาคใต้ชายแดน แล้วให้เขาทำหนังสือมอบอำนาจมา

 ใช้หนังสือมอบอำนาจของสามี  ดำเนินการได้เลยนะคะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

โดยคุณ พรรัศมี บริบูรณ์ดำรง 28 ส.ค. 2561, 15:45

ความคิดเห็นที่ 318

ผมอยากทราบว่า พ่อของเด็ก มารดาหนี้ไป ทิ้งลูกไว้ที่บ้าน5คน คนโตลูกติดพ่อ คนรอง2ขวบครึ่ง คนต่อมาขวบครึง และสองคนเล็กหกเดือน จนพ่อของเด็กกลับมาเจอ ว่าหนี้ไปกับผู้ชายใหม่ พ่อเลี้ยงเด็กเพียง5คนจนประมาณ1อาทิตย์และได้มา คุยผมและภรรยาซึ่งภรรยาผมเป็นน้องสาวของเขา ว่ารับเด็กไปเป็นลูกไหม ผมกับภรรยาจึงบอกว่าได้ เนื่องจากผมกับภรรยาอยู่มานานยังไม่มีบุตรจึงพาย่าของเด็กและภรรยาไปรับเด็ก2คนเล็กมา เลี้ยงดูหลังจากนั้น2อาทิตย์พ่อของเด็กจึงได้นำเอกสารของเด็กและคู่มือเด็กมาให้กระผมเพื่อไว้เป็นหลักในการชีดยาและพบแพทย์เพื่อดูพัตนาการของเด็กทั้งสอง ต่อมาอีก3วันพ่อเด็กได้เสียชีวิตลง หลังจากเด็กอยูกับผม ผมจึงอยากรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมเพื่อจะดูแลและส่งเสียให้เรียนต่อไปภายภาคหน้า ซึงเด็กอยูกับผมมาประมาณ6เดือน ทั้งครอบครัวรักใครในตัวเด็กทั้ง2มาก เสมือนลูกของกระผม จึงหาทางติดต่อมารดาของเด็กเพื่อจะให้มาเซ็นโอนบุตรให้แต่ มารดาบอกว่าจะรับลูกไปเลี้ยงเอง ผมจะทำยังไงได้บางคับ คนเป็นแม่คนไม่สนใจลูกหนีไปและยังใชชีวิตกับเที่ยวกับผู้ชายไปทั่ว ไม่เคยสนใจส่งเสีย เด็ก พอผมจะมารับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม บอกว่าจะเลี้ยงดูบุตรเอง อย่างงี้ผมจะทำอย่างไรได้บางคับผม


โดยคุณ นาย กิตติพง ศรีตะวัน 29 พ.ค. 2561, 13:02

ความคิดเห็นที่ 317

สมัยก่อนคลอดกับหมอตำแยค่ะ พ่อเด็กไม่มีใบเกิด ก็เลยให้ลูกชายคนโตของตากับเมียเขาเป็นคนเซ็นรับรองบุตรแต่คนที่เลี้ยงเด็กคือ แม่แท้ๆพ่อแม่ที่อยู่ในทะเบียนไม่เคยเลี้ยงดูเด็กเลยจนปัจจุบันเด็กมีอายุ 20ปีละค่ะ ที่บ้านต้องการเด็กคืนต้องทำยังไงบ้างคะ

โดยคุณ เบน 11 พ.ค. 2561, 18:17

ความคิดเห็นที่ 316

สวัสดีค่ะ ตอนนี้ท้องได้ 7 เดือนแล้วค่ะ แต่พ่อของเด็กยังไม่ยอมรับว่าเป็นพ่อ ถ้าคลอดออกมาแล้ว ตากับยายจะรับเป็นบุตรได้ไหมค่ะ
โดยคุณ ภาวิดา 2 เม.ย. 2561, 21:58

ความคิดเห็นที่ 315

ลูกบุญธรรมเป็นคนลาวได้ใหม

โดยคุณ บี 20 ม.ค. 2561, 06:30

ความคิดเห็นที่ 314

ดิฉันมีหลานสาวอายุ11ปีพ่อแม่ของหลานแยกทางกันหลานอยู่กับพี่ชายของดิฉันแต่พี่ชายของดิฉันไม่ได้ทำงานไม่มีรายได้และไม่ได้ดูแลหลานดิฉันเลยดิฉันอยากเอาหล่นมาอยู่ด้วยมาเลี้ยงเองจะทำอย่างไร...หลานเป็นผู้หญิงตอนนี้สงสารมาก

ถ้าไปขอพี่ชายตรงๆมันก็บอกว่าจะเลี้ยงเองแต่ทุกวันนี้ก็เหมือนไม่ได้เลี้ยงขอผู้รู้ช่วยด้วนค่ะ

โดยคุณ บุ๋ม 31 ธ.ค. 2560, 23:04

ความคิดเห็นที่ 313

ดิฉันอยากยกลูก ให้เป็นบุตรบุญธรรมของพ่อกับแม่ของดิฉัน จะได้หรือไม่ เพราะดิฉันเลิกกับพ่อของเด็กตั้งแต่ลูกได้1ขวบ ตอนนี้ลูก4ขวบแล้ว พ่อของเด็กไม่เคยส่งเสียค่าเลี้ยงดูอะไรเรย ดิฉันเรยคิดว่าเขาไม่มีสิทธิ์ในตัวของลูกฉัน เพราะมีแต่ตากับยาย คือทางครอบครัวฉันเลี้ยงดูอยู่ฝ่ายเดียว ดิฉันต้องการที่จะยกลูกให้เป็นบุตรบุญธรรมของพ่อกับแม่ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ 

โดยคุณ เบบี้มาย 25 พ.ย. 2560, 11:35

ตอบความคิดเห็นที่ 313

กรณีตามปัญหา  ปพพ.มาตรา 1598/21 การรับผู้เยาว์เป็นบุตรบุญธรรม จะกระทำได้ ต่อเมื่อ ได้รับความยินยอมของบิดาและมารดาของผู้จะเป็นบุตรบุญธรรม ในกรณีที่ บิดาหรือมารดาคนใดคนหนึ่งตาย หรือถูกถอนอำนาจปกครอง ต้องได้รับ ความยินยอม ของมารดาหรือบิดาซึ่ง ยังมีอำนาจปกครอง  ดังนั้น หากท่านกับสามีไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันตามมาตรา 1457  ท่านย่อมเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตรแต่ผู้เดียว สามารถยินยอมให้ยกบุตรตนให้เป็นบุตรบุญธรรมของบุคคลดังกล่าวได้ หรือโทรปรึกษาทนายคลายทุกข์เบอร์ 02-9485700

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ 27 ธ.ค. 2560, 14:55

ความคิดเห็นที่ 312

ขอสอบถามเรื่อง รับหลานมาเป็นบุตร ต้องทำยังไรบ้าง ต้องไปแจ้งที่ไหนเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ให้แม่แท้ๆของเด็กเซ็นต์ยินยอมคนเดียวได้ไหม เนื่องจากพ่อของเด็กได้แยกทางไปแล้ว 
โดยคุณ อภิญญา โคตรพรม 14 ต.ค. 2560, 15:55

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก