ปรึกษาคดีฟ้องหย่า โทร.02-9485700|ปรึกษาคดีฟ้องหย่า โทร.02-9485700

ปรึกษาคดีฟ้องหย่า โทร.02-9485700

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ปรึกษาคดีฟ้องหย่า โทร.02-9485700

พิพากษาฎีกาที่ 1412/2543 เหตุฟ้องหย่าตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

บทความวันที่ 21 ม.ค. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 23733 ครั้ง


เหตุฟ้องหย่า

เหตุฟ้องหย่า

 

คำพิพากษาฎีกาที่ 1412/2543  เหตุฟ้องหย่าตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  มาตรา 1516  แยกได้เป็น 2 กรณี  คือ

 

          1.  เหตุฟ้องหย่าที่มิใช่เกิดความยินยอมพร้อมใจของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย  จึงต้องกล่าวอ้างว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งการกระทำเข้าเงื่อนไขอย่างหนึ่งอย่างใด  ตามมาตรา 1516 

 

          2.  เหตุฟ้องหย่าที่เกิดจากความสมัครใจของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย  ตามมาตรา 1516 (4/2)

 

          เหตุฟ้องหย่าอันเนื่องจากกรณีที่ 1 นั้น  โจทก์ต้องพิสูจน์ให้ศาลเชื่อว่าจำเลยเป็นฝ่ายประพฤติตนไม่สมควร    หรือกระทำการอันเข้าเงื่อนไขที่มาตรา  1516  ได้ระบุไว้นอกจากอนุมาตรา  (4/2)  ส่วนเหตุฟ้องหย่าเกี่ยวกับกรณีที่ 2  ก็ต้องเกิดจากความสมัครใจโดยแท้จริงของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย  มิใช่สมัคร

 

ใจเพียงฝ่ายเดียว  ดังนั้นหากพฤติการณ์แห่งคดีมิได้เป็นไปดังที่กล่าวมาทั้งสองกรณี โจทก์ก็ไม่มีสิทธิฟ้องหย่าจำเลย  แม้ว่าจะมิได้อยู่ร่วมกันหรือไม่มีเยื่อใยต่อกัน  และไม่มีความหวังที่จะคืนดีกันอีกแล้วก็ตาม

 

          เหตุฟ้องหย่า

          1.  สามีอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา  หรือภริยามีชู้  อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้

          2.  สามีอุปการะเลี้ยงดูหรือยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา  ภริยาฟ้องหย่าได้

 

          ก. สามีอุปการะเลี้ยงดูหญิงอื่นฉันภริยา  หมายถึงการให้ความช่วยเหลือหญิงที่มิใช่ภริยาตนในสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพ  ไม่ว่าจะเป็นการให้เงินทองไว้จับจ่ายใช้สอย  ให้เครื่องอุปโภคบริโภคหรือทรัพย์สินอื่นใดเพื่อเป็นปัจจัยในการดำรงชีพได้  การอุปการะเลี้ยงดูหญิงอื่นนั้นจะต้องเป็นการอุปการะเลี้ยงดูฉันภริยา    มิใช้เลี้ยงดูในฐานะอื่น  เช่นในฐานะบุตรบุญธรรม 

 

และแม้หญิงอื่นนั้นจะมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวได้เสียกันมาก่อนที่สามีจะสมรสกับภริยาก็ตาม  แต่หากสามียังอุปการะเลี้ยงดูหญิงอื่นนั้นโดยเปิดเผยฉันภริยา  หลังจากสมรสแล้ว    ภริยาก็ยังมีสิทธิฟ้องหย่าได้ 

 

          การยกย่องหญิงอื่นฉันภริยา  หมายถึงการแสดงโดยเปิดเผยให้บุคคลทั่วไปทราบว่าหญิงนั้นเป็นภริยาตน  หรือมีความสัมพันธ์ฉันสามีภริยากับตน    เช่นสามีพาหญิงอื่นไปในงานสังคมโดยเปิดเผยและแนะนำให้เพื่อนฝูงให้รู้จัก

 

ว่าเป็นภริยาของตน  เป็นต้น  ทั้งนี้โดยไม่คำนึงว่าสามีจะได้มีการจดทะเบียนสมรสกับหญิงอื่นนั้นซ้อนเข้ามาด้วยหรือไม่  ภริยามีสิทธิฟ้องหย่าได้ตามเหตุหย่าข้อนี้

 

คำพิพากษาฎีกาที่ 467/2525  จำเลยที่ 1  มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับจำเลยที่ 2  มาก่อนที่จะสมรสกับโจทก์  เมื่อจำเลยสมรสกับโจทก์แล้ว  จำเลยที่ 1  ยังมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับจำเลยที่ 2  แล้วยกย่องเป็นภริยาอย่างออกนอกหน้า  ดังนี้  โจทก์ฟ้องหย่าได้ และเหตุหย่ากรณีนี้โจทก์ย่อมมีสิทธิที่จะได้รับค่าทดแทนตามมาตรา 1523 วรรคแรก

 

          ข.  ภริยามีชู้  สามีฟ้องหย่าได้

          การมีชู้หมายถึงการที่หญิงมีสามีสมัครใจร่วมประเวณีกับชายอื่น  แต่ถ้าหากเป็นเพียงการกอดจูบลูบคลำไม่ถึงขั้นร่วมประเวณียังไม่เรียกว่ามีชู้  แต่เป็นการประพฤติชั่วซึ่งเป็นเหตุฟ้องหย่าได้  การที่หญิงมีสามีใช้น้ำเชื้อชายอื่นผสมเทียมโดยสามีมิได้ให้ความยินยอมจนหญิงตั้งครรภ์ก็ไม่เป็นการมีชู้    แต่เป็นเพียงการประพฤติชั่วที่จะเป็นเหตุหย่าอีกเหตุหนึ่ง 

         

การที่หญิงอื่นมีชู้เป็นเรื่องที่หญิงร่วมประเวณีกับชาย  ถ้าเล่นเพื่อนเล่นชู้กับหญิงเพศเดียวกัน  ไม่ถือว่าเป็นการทำชู้  นอกจากนี้การที่หญิงถูกข่มขืนก็ไม่เรียกว่ามีชู้เพราะหญิงมิได้สมัครใจจึงไม่เป็นเหตุหย่า

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 282

คือสามีดิฉัน ทิ้งฉัน กับลูกชาย 2 คนไปมี หญิงใหม่ โดยที่ฝ่ายชายไม่เคยรับผิดชอบอะไรเกี่ยวกับบุตรเลย แต่มีเงินไปใช้ กิน เที่ยวกับหญิงใหม่

โดยเขาอยู่กินกัน โดยที่ยังไม่ได้หย่าให้ดิฉัน

พอฉันขอร้องให้มาหย่า ก็โทรมาด่าและข่มขู่

จะทำร้าย จะฆ่าฉัน น้องชายฉันและครอบครัวฉัน

แบบนี้จะฟ้องหย่า หรือแจ้งความป้องกันตัวยังไงได้บ้างค่ะ เขาบอกจะบุกเข้ามาที่บ้านเขาถ้าให้แจ้งตำรวจมาจับเขาได้เลย เขาไม่กลัวนะค่ะ

โดยคุณ พัชรินทร์ 8 ส.ค. 2560, 00:48

ความคิดเห็นที่ 281

 เห็นด้วยค่ะคือดิฉันแยกกันยุกับสามีเพราะสามีมีหญิงอื่นเรามีบุตรด้วยกันแต่เขาไม่เคยส่งเสียเลื้ยงดูบุตรเลยมิหนำชำ้มาฟ้องอย่าดิฉันเพราะอยากไปจดทะเบียนกับหญิงคนนั้นแถมผ่อนบ้านผ่อนรถกับหญิงคนนั้นแต่กับบุตรไม่เคยมาเลียวแลเลยชักครั้งดิฉันก้ไม่ต้องการอะรัยจากเขาหรอกค่ะเพราะเรียกร้องไปเขาก็ไม่มีวันจะให้อะรัยบุตรเลย

โดยคุณ อรอุมา ผาอินทร์ 9 มิ.ย. 2559, 00:37

ความคิดเห็นที่ 280

 ผมเลิกกับภรรยาเก่าที่จดทะเบียนสมรสได้1ปีกว่าแล้ว ตอนเลิกได้แบ่งทรัพสินกันคือ ผมยกทรัพสินให้ทุกอย่าง.  ยกเว้นรถที่ยังผ่อนไม่หมดแต่เป็นชื่อภรรยา. และส่งค่าเลี้ยงดูลูกชายทุกเดือนไม่เคยขาดและผมพร้อมที่จะหย่าตลอดเวลา. และผมก็ได้ใช้ชีวิตกับคนใหม่และภรรยาผมก็คบกับชายอื่นหลังจากที่ตกลงแยกทางแต่ยังค้างหย่า. เขายังจะฟ้องหย่าได้อีกไหม  เพราะตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกันภรรยาผมไม่สนใจมารดาผม. ซึ่งปวยอาการทางจิต เพราะตอนนี้ผมต้องส่งรถ  ส่งเงินค่าบุตร และเช่าบ้านให้แม่อยู่ ซึ่งผมก็ยินยอมหย่าแต่ภรรยายังจะฟ้อง

โดยคุณ พนมรุ้ง ปาละกันทะ 12 ก.พ. 2559, 00:40

ความคิดเห็นที่ 279

 อยากปรึษาคะพอดีดิฉันได้เลิกกับสามีไป

ดิฉันขอหย่าหลายรอบเค้าไม่ยอมหย่าให้ตอนนี้เค้ามีเมียใหม่แร้วเค้ายุ่ด้วยกันนะคะ
แต่ดิฉันก้อมีนะคะแต่แค่คบดูใจนะคะยังไม่ำด้ยุ่ด้วยกัน
ยังงี้ดิฉันสามารถฟ้องหย่าได้ไหมคะ
 
 
โดยคุณ นิตยา 12 ส.ค. 2558, 08:34

ตอบความคิดเห็นที่ 279

ตามพฤติการณ์ท่านมีสิทธิฟ้องหย่าสามีเหตุฟ้องหย่าตามกฎหมายได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(1)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ส.ค. 2558, 13:55

ความคิดเห็นที่ 278

ตามพฤติการณ์ท่านมีสิทธิฟ้องหย่าสามีเหตุฟ้องหย่าตามกฎหมายได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(1)

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 30 ส.ค. 2558, 13:55

ความคิดเห็นที่ 277

 ฉันแต่งงานได้3เดือนนมารู้ว่าแฟนจดทะเบียนกับผู้หญิงคนหนึ่ง ผู้หญิงคนนั้นมาขึ้นโรงพักขอฟ้องหย่าแฟนดิฉันยอมจ่ายเงินให้ทุกเดือนมาขอกผ็ก็ให้ถ้าวันนึงเกิดไม่ยอมหย่าสิ่งเงินที่โอนให้ไปเปสูญเปล่าดิฉีนต้องเตรียมหลักฐานอะไรบ้างเผื่อวันกน้าเกิดไม่ยอมหย่าผู้หญิงคนนั้นมีลูกติด3คนแฟนดิฉันก็มีลูกติด3คน

โดยคุณ น้อง 26 มิ.ย. 2558, 17:30

ความคิดเห็นที่ 276

 ถ้าสามีชอบไปเที่ยวอาบอบนวด 

จะฟ้องหย่าได้มั้ยคะ

โดยคุณ เจี๊ยบ 19 มิ.ย. 2558, 15:15

ความคิดเห็นที่ 275

 อยากสอบถามหน่อยค่ะว่า

ดิฉันมีแฟนแล้วก่อนที่จะแต่งงานกันก็ได้ใช้ชีวิตร่วมกันมาก่อนประมาณปีกว่าๆได้แต่อยู่ด้วยกันนั้นเรามักมีปัญหากันมาตลอดต้นเหตุคือแฟนดิฉันค่อนข้างเจ้าชู้มักจะนอกใจเสมอแต่ทุกครั้งที่นอกใจพอดิฉันถามก็ไม่ค่อยยอมรับและมักจะทำร้ายร่างกายดิฉันเสมอ จนมาครั้งนึงเขาก็นอกใจและทำร้ายร่างกายอีกแต่ครั้งนี้รุนแรงมากเขาได้เตะกะทะน้ำมันร้อนๆเดือดๆใส่หน้าดิฉันจนดิฉันทนไม่ไหวเลยได้ไปแจ้งความไว้กับทางตู้ ตร เพราะจะไปโรงพักตำรวจเขาก็บอกว่ามันไม่เหมาะสมมันเป็นเรื่องผัวเมียทางโรงพักเขาไม่ช่วยคุณหรอกก็เลยได้แต่ลงบันทึกประจำวันไว้ ต่อมาเขาก็เลิกนิสัยแบบนั้นมาระยะหนึ่งจนวันหนึ่งพ่อเขาป่วยแม่เขาเลยบอกว่าอยากได้รถยนต์เพื่อที่จะได้ให้พ่อเขาได้นั่งแต่เผอิญชื่อแฟนโดนแบล็คลิสไม่สามารถออกรถได้ทางบ้านเขาเลยบังคับให้ดิฉันจดทะเบียนสมรสกันเพื่อที่จะได้ออกรถยนต์ซึ่งมันก็ต้องใช้ชื่อดิฉันอีกเขาบอกว่าถ้าออกได้แล้วเขาจะเดินเรื่องเปลี่ยนสัญญาเลย ณ ตอนนั้นดิฉันงงไปหมดเลยค่ะเขาบอกให้ทำไรก็ทำ พอมาตอนนี้ดิฉันอยากหย่าเขาก็ไม่ยอมหย่าดิฉันเลยคิดว่ากรณีแบบนี้ดิฉันสามารถฟ้องหย่าได้ไหมคะ อยากทราบจริงๆค่ะ

โดยคุณ นิรัชรินทร์ กันทบุญ 20 เม.ย. 2558, 21:58

ความคิดเห็นที่ 274

 อยากปรึกษาค่ะ คือแฟนก่อนที่จะมาแต่งงานกันเขาคบกะผู้หญิงคนนึง แล้วจะชื้อรถเลยจดทะเบียนสมรสกันเพื่อกู้ชื้อรถ ต่อมาฝ่ายหญิงหอบผ้าหนีไปกับทอมไปนุกินกันที่ต่างจังหวัด1ปีต่อมาแฟนก็มาแต่งงานกันก็ฉัน ไลน์ไปขอหย่าเขาบอกว่าจะมาหย่าให้2รอบแล้วก็ไม่มา ตอนนี้อยากมีลูกทำไงได้บ้างค่ะ 

โดยคุณ พิมพ์กุล นัทธีประเสริฐ 18 มี.ค. 2558, 14:56

ตอบความคิดเห็นที่ 274

กรณีตามปัญหา หากสามีไม่อาจหย่ากันกับอดีตภรรยาโดยความยินยอมได้ สามีควรมาปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีด้วยการฟ้องหย่าโดยอ้างเหตุหย่าตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 23 เม.ย. 2558, 16:14

ความคิดเห็นที่ 273

กรณีตามปัญหา หากสามีไม่อาจหย่ากันกับอดีตภรรยาโดยความยินยอมได้ สามีควรมาปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีด้วยการฟ้องหย่าโดยอ้างเหตุหย่าตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 23 เม.ย. 2558, 16:14

ความคิดเห็นที่ 272

อยากปรึกษาว่า สามีรับข้าราชการ  ดิฉันอยากฟ้องหย่ามากๆค่ะ

1 เจ้าชู้มาก  แม้กระทั่งเตรียมถุงยางจะนอนกับเพื่อนดิฉันจับได้ก็โกรธ
2 ดิฉันหาเงินเองทั้งหมดค่ะ  ส่งเสียเลี้ยงลูกที่ติดสามีมา  
3 ชอบใช้อารมณ์คุยกับดิฉัน  ชอบหงุดหงิด กระแทกเสียงใส่ดิฉัน
4 อยากหย่ามากค่ะ    ชอบเอาเงินดิฉันไปเลี้ยงเพื่อนๆเขาเป็นหมื่นๆ
5  ดิฉันส่งเขาเรียน ป.ตรี ด้วยค่ะ
 
 
จะฟ้องอย่าได้มั้ยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ
โดยคุณ เหนื่อย 14 มี.ค. 2558, 00:31

ความคิดเห็นที่ 271

ดิฉันจดทะเบียนสมรสกับสามี ไม่มีบุตร อยากหย่าเนื่องจากสามีก่อแต่หนี้สิน ใช้เท่าไหร่ก็ไม่มี

วันหมดสักที เหนื่อยมากค่ะ เงินเดือนไม่เคยได้เพราะสามีอ้างว่าเอาไปจ่ายค่าใช้จ่ายโน่นนี่นั่น

ส่วนเงินเดือนของเราก็เอาไว้ผ่อนบ้าน จ่ายค่าใช้จ่ายในบ้าน เดือนๆ แทบไม่เหลือ นานๆเข้าก็ทะเลาะ

กันสามีก็จะด่าว่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย พอเราขอหย่า สามีก็โกรธมากด่าว่าทั้งเราและพ่อแม่เรา

ด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย มีขู่ฆ่า ขู่จะประจานเราให้อับอายทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ไม่ยอมรับผิดในสิ่ง

ที่เค้าก่อขึ้น แถมหาว่าเรามีชู้ทั้งที่เราไม่ได้มีเลย สามีซะอีกไปทำงานต่างจังหวัดเดือนนึงจะกลับมา

หาเราสักวัน (บางเดือนก็ไม่มา ใครๆ ก็ว่ามันแปลกๆ เหมือนว่าจะไปมีผู้หญิงอื่นรึป่าว แต่เราก็ไม่ได้

ตามไปดูค่ะ เราอายุ 41 ปี สามีอายุ 35 ปี) ตอนนี้ต่างคนต่างอยู่มาได้ 4 เดือนแล้ว เราอยู่บ้านเรา

สามีไม่รู้อยู่ที่ไหน (แต่ก็มีโทร.มาคุย เพราะของใช้สามียังอยู่ที่บ้านเรา ยังไม่ได้มาเก็บข้าวของไป)

อยากสอบถามดังนี้ค่ะ

1.กรณีที่สามีมีพฤติกรรมแบบนี้เราสามารถฟ้องหย่าได้ไหมคะ (เพราะเค้าไม่ยอมหย่า) เช่น

ด่าว่าเราด้วยถ้อยคำหยาบคาย ขู่ฆ่าเราและพ่อแม่เรา ขู่จะประจานเราให้อับอายทั้งที่บ้านและ

ที่ทำงาน

2.ตอนที่เราพูดเรื่องหย่า มีพ่อแม่เรา สามี และแม่สามี ร่วมรับฟังด้วย แต่สามีไม่ยอมหย่าค่ะ

3.กรณีที่สามีกล่าวหาว่าเรามีชู้ สามารถถือเป็นเหตุฟ้องหย่าได้ไหมคะ

4.ตั้งแต่เราพูดเรื่องหย่าไป สามีก็ไม่กล้าเข้ามาที่บ้านอีกเลยตอนนี้ก็ร่วม 4 เดือนแล้วค่ะ

แต่ข้าวของเครื่องใช้ของสามียังอยู่ที่บ้านเรา อย่างงี้ถือว่าแยกกันอยู่โดยสมัครใจหรือไม่คะ

5.บ้านและที่ดินที่เราอยู่ปัจจุบันพ่อแม่เรายกให้เราก่อนแต่งงาน แต่พอแต่งงานจดทะเบียนสมรส

เราไปทำเรื่องกู้ปลูกบ้านใหม่ (เรากู้คนเดียว) อย่างงี้ถือว่าเป็นสินสมรสไหมคะ และถ้าฟ้องหย่า

เราจะชี้แจงอย่างไรได้ว่าบ้านหลังนี้เป็นของเราคนเดียว (ค่าผ่อนบ้านหักจากเงินเดือนของเรา

ทุกเดือน สามีไม่เคยช่วยออกค่ะ)

6.ตอนนี้ที่ยังไม่หย่า ถ้าเราจะไปขอเปลี่ยนชื่อและนามสกุลกลับมาเป็น นางสาว และใช้นามสกุล

เดิมของเราจะทำได้ไหมคะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

โดยคุณ Sunny 25 ก.พ. 2558, 12:42

ความคิดเห็นที่ 270

 ผมเป็นตำรวจต้องการหย่ากับภรรยาแต่ภรรยาไม่ยอมหย่า ต้องทำไงครับ คือตัวผมเองมีรักใหม่ ต้องทำไงครับ 

โดยคุณ กมลเสี้ยจันทร์บริบรูณ์ 19 ธ.ค. 2557, 18:16

ความคิดเห็นที่ 269

 กรณีจะฟ้องหย่ากับสามีชาวต่างชาติ ต้องทำยังไงค่ะ?

โดยคุณ [email protected] 30 ต.ค. 2557, 21:46

ความคิดเห็นที่ 268

 สามีมีชู้นำเงินไปให้หญิงอื่นแต่เราไม่มีหลักฐานแต่ชาวบ้านเขารุ้กันหมดชื่อที่บ้านกับรถเป็นชื่อเขาเราจะทำอย่างไรดีค่ะถ้าเราจะฟ้องหย่าอยู่กันมา10กว่าปี

โดยคุณ กล้วย 18 ต.ค. 2557, 16:36

ตอบความคิดเห็นที่ 268

ท่านอาจพบปรึกษาทนายเพื่อดำเนินคดีหย่าและเรียกค่าทดแทนจากสามีและหญิงอื่นก็ได้ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(1), 1523

โดยคุณ ทีมงานทนายคลายทุกข์ (สมาชิก) 21 พ.ย. 2557, 15:19

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก