บรรยายกาศเลือกตั้งล่วงหน้าในตจว.คึกคัก |บรรยายกาศเลือกตั้งล่วงหน้าในตจว.คึกคัก

บรรยายกาศเลือกตั้งล่วงหน้าในตจว.คึกคัก

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

บรรยายกาศเลือกตั้งล่วงหน้าในตจว.คึกคัก

การเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างจังหวัดคึกคักอย่างยิ่งแต่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

บทความวันที่ 27 มิ.ย. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11122 ครั้ง


บรรยายกาศเลือกตั้งล่วงหน้าในตจว.คึกคัก 


                   
การเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างจังหวัดคึกคักอย่างยิ่งแต่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สดศรีอยากให้เพิ่มวันลงคะแนนเป็น2-3วัน

เชียงรายตั้งเป้าใช้สิทธิ80%
เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. บรรยากาศการเลือกตั้งในต่างจังหวัด ที่จ.เชียงราย หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าโรงเรียนสันโค้งบำรุงราษฎร์ อ.เมืองเชียงราย นายพงษ์พันธ์  ริ้วทองทวี ผู้อำนวยการ กกต.เชียงราย เปิดเผยว่า เชียงรายมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 890,000 คน มี 1,908 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งทาง กกต.ตั้งเป้าจะให้คนไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 80% และมีบัตรเสียไม่เกิน 3% ในวันนี้แม้จะมีฝนตกหนักมาโดยตลอด แต่ก็มีประชาชนออกมาเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างคึกคัก มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้าทั้งจังหวัดประมาณ 11,200 คน เฉพาะที่เลือกตั้งที่ 1 มีคนลงทะเบียน 1,600 คน แบ่งออกเป็น 2 หน่วย ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เป็นที่เรียบร้อย ขบวนการต่างๆ การตรวจหารายชื่อ  การแจกบัตรคิวเข้าหน่วยไม่พบอุปสรรคใดๆ

เชียงใหม่ปชช.นับหมื่นลุยฝนลงคะแนน
ทางเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่  จัดจุดเลือกตั้งไว้ทั้งหมด 10 เขตในพื้นที่ แต่มีจุดสำคัญและเป็นจุดที่มีคนมารวมตัวกันมากที่สุดบริเวณลานอารีน่า บิ๊กซี สาขาดอนจั่น ถนนสายเชียงใหม่ - ลำปาง อ.เมือง  ซึ่งเป็นหน่วยรับลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า มีประชาชนที่มาลงคะแนนเสียงหลายหมื่นคน ทำให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 2 กิโลเมตร ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง การตั้งเต้นท์เพื่อตรวจสอบรายชื่อของประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก

พะเยาข้าราชการตบเท้าเลือกตั้ง
ส่วน จ.พะเยา ที่หอประชุมโรงเรียนพะเยาพิทยาคม อ.เมืองพะเยาบรรยากาศคึกคักไม่แพ้จังหวัดอื่นๆเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาก็ตาม  ส่วนที่ศาลาประชาคมจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ได้มีฝ่ายประชาสัมพันธ์บริการให้แก่คนที่ไปใช้สิทธิได้เข้าคูหาและตรวจสอบ รายชื่อได้อย่างสะดวก ผู้ไปใช้สิทธิส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ

สองแควเข้าคิวใช้สิทธิ์คึกคัก
ส่วน จ.พิษณุโลก ที่โรงเรียนวัดคูหาสวรรค์ สถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต มีประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัดที่เดินทางมาประกอบอาชีพในจังหวัด พิษณุโลกจำนวนมากมายืนรอต่อแถวและตรวจรายชื่อเพื่อเตรียมลงเลือกตั้งกัน อย่างคึกคัก โดยเฉพาะทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ที่วันนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 นำกำลังพลที่อยู่ต่างจังหวัดมาเลือกตั้งล่วงหน้าก่อนกว่า 5,000 นาย ส่วนหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเทศบาลนครเมืองพิษณุโลก ที่ศาลากลางจังหวัด เป็นจุดเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเทศบาล ของเขตเลือกตั้งที่ 1 ของ จ.พิษณุโลก บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีพิษณุโลกเข้าคิวรอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ากัน อย่างคึกคักเช่นกัน

ลับแล ลุยฝนลงคะแนน
ส่วนที่ จ.อุตรดิตถ์ คึกคักตั้งแต่เช้าถึงแม้จะมีฝนจะตกลงมา  ทหารจากจังหวัดทหารบกอุตรดิตถ์กว่า 300 นาย  มารอใช้สิทธิ์แต่เช้า     ทั้งนี้นายโยธินศร์  สมุทรคีรีจ์  ผวจ.อุตรดิตถ์  ได้เดินทางมาตรวจดูแลความเรียบร้อยตั้งแต่เช้า เบื้องต้นไม่พบว่ามีการทุจริต สำหรับหน่วยเลือกตั้งกลางของจังหวัดอุตรดิตถ์มีผู้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ เลือกตั้งล่วงหน้า 400 กว่าคน และเลือกตั้งนอกเขตพื้นที่เลือกตั้งประมาณ 2 พันคน

เลยทยอยลงคะแนน คาด50%
ขณะที่ จ.เลย กกต.เลย เปิดให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่โรงยิมฯศูนย์กีฬาเยาวชนเทศบาลเมืองเลย มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 3,339 คน บรรยากาศช่วงก่อนการเปิดลงคะแนน มีฝนตกปรอยๆ ลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เป็นอุปสรรค มีผู้ลงทะเบียนทยอยเดินทางมาลงคะแนน อย่างต่อเนื่อง ส่วนสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าในเขต มี 4 แห่ง เขต 1 ที่หอประชุมอำเภอเมืองเลย มีผู้มาลงทะเบียน 782 คน เขต 2 ที่หอประชุมอำเภอหนองหิน 485 คน เขต 3 หอประชุมอำเภอภูเรือ 517 คน และ เขต 4 หอประชุมอำเภอเชียงคาน 354 คน รวม 2,138 คน รวมนอกเขตและในเขต 5,477 คน และคาดว่าจะมีคนมาลงคะแนนไม่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

พ่อเมืองร้อยเอ็ดตรวจความเรียบร้อย
ส่วนที่หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผวจ.ร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พล.ต.ต.สิทธิพร โนนจุ้ย ผบก ภ.จว.ร้อยเอ็ด นายศิริพงษ์ มุขศรี ผอ.กกต.ร้อยเอ็ด เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยการเลือกตั้ง  ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าตรวจรายชื่อผู้มีสิทธิ์และลงคะแนน ก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้งทั้งครบทั้ง 3 คน โดยสถานที่เลือกตั้งนอกเขตจังหวัดฯมีผู้คนทยอยมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก  สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจากส่วนต่างๆคอยให้คำแนะนำในการตรวจสอบราย ชื่อพร้อมอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี 
นายศิริพงษ์ มุขศรี ผอ.กกต.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต มีผู้แจ้งความจำนงไว้ทั้งสิ้น  2,764 คน และลงคะแนนล่วงหน้าในเขตจังหวัด 4,900 คน คาดว่าการเลือกตั้งในปีนี้จะมีชาวจังหวัดร้อยเอ็ดออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 70 %ขึ้นไปแน่นอน เนื่องจากกระแสการเลือกตั้งทำให้ประชาชนตื่นตัวและเตรียมตัวไปเลือกตั้ง จำนวนมาก

สกลนคร ทหาร-ตร.ตบเท้าลงคะแนน
ด้านหอประชุมเอนกประสงค์อำเภอเมืองสกลนคร จ.สกลนคร  ประชาชน ต่างก็ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง เฉพาะทหารที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างอำเภอ  ตำรวจตระเวนชายแดนที่จะต้องไปปฏิบัติหน้าในการรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือก ตั้งในวันที่ 3 ก.ค.54 ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้ง กกต.ได้จัดให้มีหน่วยเลือกตั้ง 4 หน่วยเลือกตั้ง ที่หอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร บรรยากาศคึกคักไม่แพ้การเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต ประชาชนมาต่อแถวยาวเพื่อลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

“สดศรี”ตรวจหน่วยเลือกตั้งอุบลฯ
ที่จ.อุบลราชธานี ประชาชนก็แห่ไปเข้าแถวเพื่อลงคะแนนตั้งแต่เช้าตรู่  ขณะเดียวกันนางสดศรี  สัตยธรรม  กกต. ได้เดินทางตรวจหน่วยเลือกตั้งในจ.อุบลราชธานี และกล่าวว่ากังวล โดยเฉพาะการลงคะแนนเลือกตั้งที่มีคนจำนวนมาก และเวลาจำกัดแค่ 1 วันจะเห็นการแออัดยัดเยียด แม้จะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยซึ่งทำอย่างเต็มที่ก็ตาม  เห็นว่าควรเสนอผ่อนผันแก้ไขระยะเวลาการเลือกตั้งล่วงหน้าให้หลายวันขึ้น เป็น 2 หรือ 3 วัน เพื่อให้ประชาชนได้ทยอยกันไปใช้สิทธิ ไม่อยากให้มองว่าผู้มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งจะมีเจตนาทุจริต หากมองเช่นนั้นการเลือกตั้งประเทศไทยจะมีปัญหาตลอดไป
สำหรับการร้องเรียนการกระทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งนั้น มีไม่มากเพราะ กกต.ได้ปรามไว้ ที่อุบลก็มีเพียงเรื่องเดียว ซึ่งกกต.กำลังสอบสวน.
 
เมืองจันท์ลูกเสืออาสา-กกต.ให้บริการ
ด้าน จันทบุรี  ลานหน้าจวนผู้ว่าฯ อ.เมืองจันทบุรี มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 11,152 คน และเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง 3 เขต คือ เขต 1 ที่ อำเภอเมืองจันทบุรี  665 คน, เขต 2 ที่ อำเภอท่าใหม่  245 คน และ เขต 3 ที่ อำเภอมะขาม  591 คน โดยมีลูกเสืออาสา กกต. เพื่อประชาธิปไตย 90 คน คอยให้บริการ

“สระแก้ว” เงียบใช้สิทธิ์บางตา
ขณะที่ จ.สระแก้ว ทั้ง 3 เขตไม่คึกคักเท่าที่ควร  เขตเลือกตั้งที่ 1ใช้อาคารห้องประชุม อ.เมืองสระแก้ว เป็นหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนแจ้งลงทะเบียนใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ไว้ 704 คน  เขตเลือกตั้งที่ 2 ใช้อาคารห้องประชุม อ.วัฒนานคร 698 คน และเขตเลือกตั้งที่ 3 ใช้อาคารเอนกประสงค์เทศบาลเมืองอรัญประเทศ 883  คนส่วนที่หอประชุมปางสีดาศาลากลาง จ.สระแก้ว เป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด บรรยากาศคึกคักตั้งแต่เริ่มเปิดหีบ

หนุ่มสาว “กรุงเก่า” แห่ลงคะแนน
ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นไปด้วยความคึกคัก ส่วนใหญ่ผู้ที่มาลงคะแนนเป็นคนหนุ่มสาว จากต่างจังหวัดมาทำงานในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลทำให้การจราจรโดยรอบศาลากลางติดขัดยาวเหยียด สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้แสดงขอใช้สิทธิ์นอกเขตถึง 80,267    คน  หลายคนบ่นว่าหน่วยเลือกตังคับแคบไม่ค่อยสะดวกในการเข้าไปลงคะแนน  ห้องน้ำไม่เพียงพอในการบริการ ผู้มาใช้สิทธิ์บางคนตั้งใจมาลงคะแนนแต่ปรากฏว่ารายชื่อตกหล่นต้องมายื่นกก ต.ตรวจสอบทำให้เสียเวลาเป็นอย่างมาก 

เมืองขุนแผน ฝ่าแดดทยอยใช้สิทธิ์
ขณะที่หอประชุมอำเภอเมืองสุพรรณบุรีมีประชาชนจำนวนมากมาเข้าแถวรอใช้สิทธิ์ ลงคะแนนเลือกตั้งฯคึกคักเช่นกัน ทำให้หอประชุมแคบไปถนัดตา แม้อากาศจะเริ่มร้อน แต่ก็มีประชาชนทยอยมาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต สำหรับเขต 1 ตั้งอยู่บริเวณอาคารโดมนพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 อำเภอเมือง มีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ์บางตา

ระแงะรปภ.เข้มเลือกตั้งล่วงหน้า
ที่หอประชุมโรงเรียนระแงะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส   เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจที่ถูกส่งตัวลงมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ รวมไปถึงชาวบ้านและข้าราชการอีกจำนวนหนึ่ง ที่ได้ยื่นแสดงความจำนงใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ทยอยสับเปลี่ยนกำลังไปใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยกกต.จ.นราธิวาส ได้จัดลูกเสืออาสาอำนวยความสะดวกจัดสถานที่จอดรถ และตรวจสอบเข้มยานพาหนะทุกชนิด ซึ่งกกต.จ.นราธิวาส ได้กำหนดสถานที่ขึ้น โดยเขต 1 ที่ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลนราธิวาส เขต 2 ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.สุไหงโก-ลก เขต 3 ที่บริเวณหอประชุมโรงเรียนระแงะ และเขต 4 ที่บริเวณหอประชุมที่ว่าการ อ.ยี่งอ

“ปากน้ำ” โวยจัดหน่วยเลือกตั้งมั่ว
เมื่อเวลา 12.00 น. นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายปรีชา พุดฉาย ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดสมุทรปราการมาตรวจความเรียบร้อยหน่วยเลือก ตั้งนอกเขตที่จังหวัดสมุทรปราการ หน้าโรงเรียนนายเรือ ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ หลังจากได้รับรายงานว่ามีประชาชนจำนวนมากที่อยู่นอกเขต เดินทางมาใช้สิทธิแต่ไม่สามารถใช้สิทธิลงคะแนนได้ เนื่องจากไม่มีรายชื่อในบัญชี  ทำให้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นชาวบ้านต่างแสดงความไม่ใจในการทำงานของ กกต. และเจ้าหน้าที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาลงทะเบียนของใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอก เขตแล้ว แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธว่า คนที่เคยมาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้เมื่อปี 2550 แล้ว ในปีนี้ไม่ต้องมาลงทะเบียนอีกใช้สิทธิใบเก่าได้เลย แต่เมื่อประชาชนที่เคยลงทะเบียนใช้สิทธิ์ลือกตั้งนอกเขตเอาไว้เมื่อปี 2550 เดินทางมาขอใช้สิทธิในวันนี้กลับไม่สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ และไม่มีชื่อในบัญชีที่ติดอยู่หน้าหน่วยแต่อย่างใด

 ชาวบ้านลั่นยอมเสียสิทธิไม่เลือกตั้ง
เมื่อเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย กลับถูกปฏิเสธให้กลับไปใช้สิทธิที่ภูมิลำเนาเดิมในวันเลือกตั้งจริง ทำให้ประชาชนนับหมื่นคนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ไม่สามารถใช้ สิทธิได้ ต่างพากันตะโกนต่อว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ กกต. ที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ทั้งการลดเวลาลงคะแนนจากเดิมตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น แต่ในวันนี้กลับใช้สิทธิได้แค่ 3 โมงเย็น และลดวันจากเดิมที่เคยลงคะแนนได้ 2 วัน ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจพร้อมประกาศว่าจะไม่ยอมใช้สิทธิเลือกตั้งในปี นี้โดยยอมเสียสิทธิ เพราะถึงวันที่จะเลือกตั้งจริงคงไม่มีเวลาเดินทางกลับไปใช้สิทธิ์งคะแนนแต่ อย่างใด

 กกต.พร้อมเพิ่มชื่อใส่ให้ทันที
ด้านนายสุทธิพล กล่าวว่า รับทราบปัญหาเรื่องที่มีผู้ใช้สิทธิบางรายชื่อตกหล่นทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิ ได้ ซึ่ง กกต.แก้ปัญหาโดยการประชาสัมพันธ์แจ้งแก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิแล้วพบ ปัญหาดังกล่าว ให้ประชาชนนำเอกสารใบตอบรับจาก กกต. ซึ่งส่งแจ้งไปยังที่อยู่ตามภูมิลำเนา หรือไปคัดลอกสำเนาที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองสมุทรปราการ เพื่อนำมาระบุเป็นหลักฐานในการแจ้งชื่อใช้สิทธิล่วงหน้า ถ้าชื่อตกหล่นแล้วดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว มาที่หน่วยเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะเพิ่มชื่อให้โดยทันที และสามารถใช้สิทธิได้ตามปกติ ส่วนกรณีที่ประชาชนไม่มีเอกสารใด ๆ หรือไม่สามารถหาชื่อเจอได้ แต่ไม่อยากเสียสิทธิ ทาง กกต.จว.สมุทรปราการ จะเตรียมเอกสารแบบฟอร์มแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้ประชาชนที่ไม่อยากใช้สิทธิต้องมาเสียสิทธิในการเลือกตั้ง 

 พนง.โรงงานเกือบหมดวืดใช้สิทธิ
นายจิรวัฒน์ ช้อยชดชูสวัสดิ์ อายุ 37 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี 1 ในกลุ่มประชาชนที่มีปัญหาในการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้กว่า 20 คน ได้เข้าร้องเรียนต่อนายสุทธิพล  ตนประกอบอาชีพค้าขายในเขตท้องที่ เทศบาลตำบลบางปู อ.เมืองสมุทรปราการ เมื่อปี 2550 ตนยื่นขอใช้สิทธิล่วงหน้าในเขต อ.เมืองสมุทรปราการ และก็ใช้สิทธิ์ได้ตามปกติ พอมาครั้งนี้ตนก็ได้ไปแจ้งสิทธิขอเลือกตั้งล่วงหน้าที่เทศบาลตำบลบางปู โดยเจ้าหน้าที่รับเรื่องพร้อมให้เอกสารระบุมาด้วยว่า ตนต้องเดินทางไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า โรงเรียนนายเรือ พร้อมระบุลำดับการลงคะแนนของตนอยู่ที่ 21488 แต่เมื่อมาถึงแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกลับพบว่าไม่มีชื่อไม่สามารถลงคะแนน ได้ ขณะเดียวกันประชาชนอีกจำนวนมากที่มีปัญหาในลักษณะเดียว โดยเฉพาะพนักงานของ บริษัท  เดลต้า เกือบทั้งโรงงานที่ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตได้ในครั้งนี้
ส่วนบรรยากาศในช่วงเย็นหลังถึงเวลาปิดหีบเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ประจำหน่าย เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตได้ทำการเปิดหีบนำบัตรเลือกอออกจากหีบลำเลียงใส่ถุง และบรรจุลงกระสอบผ้าที่เจ้าหน้าที่บริษัทไปรษณีย์ไทยเดินมารับบัตรเลือกตั้ง นอกเขตนำกลับไปที่บริษัทไปรษณีย์กลางหลักสี่ เพื่อนำส่งไปตามจังหวัดนั้น ๆ ต่อไป
          
“บางบ่อ”วุ่นบัตรเลือกตั้งหมด
ขณะที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งเขต 5 หน้าที่ว่าการอำเภอบางบ่อ เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากบัตรเลือกตั้งหมด ทาง กกต.เขต 5 จึงได้ไปยืมบัตรเลือกตั้งจาก กกต.เขต4 อ.บางพลี มาใช้ลงคะแนนเลือกตั้ง นายเฉลิมพล   มั่งคั่ง  นายอำเภอบางบ่อ ในฐานะที่ปรึกษา กกต.5 กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจาก  ในเขตอำเภอบางบ่อมีคนแจ้งจะมาใช้สิทธิ 232 คน ทาง กกต.จังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดบัตรเลือกตั้งมาให้ 250  ใบ แต่ผู้มาใช้สิทธิมี 278  คน ทำให้ 28 คนไม่มีบัตรลงคะแนน  โดยอำเภอบางบ่อมีผู้แจ้งว่าจะมาใช้สิทธิล่วงหน้า 232 คน ทาง กกต.ได้เตรียมบัตรมา 250 ใบ ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากผู้ที่แจ้งว่าจะมาใช้สิทธิล่วงหน้า ที่อาศัยอยู่ในเขต อ.บางเสาธง  ทาง กกต.จังหวัดสมุทรปราการ  ไม่ได้ส่งบัตรเลือกตั้งมาให้ ทำให้บัตรเลือกตั้งขาด ทาง กกต.เขต5 จึงได้ไปยืมบัตรเลือกตั้งมาจาก กกต.เขต4  มาใช้แทน ในระหว่างที่รอบัตรเลือกตั้งนั้นได้เลยเวลา15.00น. ทางกกต.เขต5 จึงได้ให้ผู้ที่มาใช้สิทธ์ รออยู่ในบริเวณแนวเชือกของหน่วยเลือกตั้ง  เนื่องจากทั้ง 28  คน ได้เดินทางก่อนเวลา15.00 น. กระทั่งเมื่อบัตรเลือกตั้งมาถึง จึงได้ให้ทั้งหมดลงคะแนน  เสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 15.30 น. 

มาไม่ทันเลือกตั้ง-แนะ3ก.ค.ยังมีสิทธิ
ช่วงบ่ายพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัดชลบุรี ที่โรงเรียนบางละมุง ก่อนรับฟังรายงานการบรรยายสรุปความสงบเรียบร้อยทั้งนี้เมื่อถึงเวลา 15.00 น. ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรีจะมีคำสั่งให้ปิดหีบเลือกตั้ง นั้นพบว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งที่กำลังมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ต่างวิ่งกรูกันเข้าคูหาเพื่อขอใช้สิทธิกันอย่างโกลาหล โดยเป็นเวลาปิดหีบไม่สามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริง 3 ก.ค.นี้ ที่ภูมิลำเนาของแต่ละจังหวัด ซึ่งบางคนก็ไม่พอใจเจ้าหน้าที่เพราะไม่ทราบในเรื่องของกฎหมาย แต่ก็ไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวายแต่อย่างใด
ข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า มีเหตุการณ์บุคคลสวมสิทธิ์ผู้อื่นมาลงคะแนน โดยนายระไน คะเลรัมย์ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.11 ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้มาขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมาตรวจสอบพบว่ามีคนใช้สิทธิไป แล้ว จึงได้แจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เชิญตัวมาสอบสวนอีกครั้งเร็วๆ นี้

สั่งห้ามเปิดหีบบัตรผีเมืองละโว้
นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านบริหารกิจการพรรคการเมือง กล่าวกรณีทีมีหีบบัตรเลือกตั้งผีอยู่ในห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ลพบุรีว่า  เรื่องนี้ กกต.ลพบุรี จะต้องสั่งอายัดหีบดังกล่าวก่อน ไม่สามารถเปิดในที่ดังกล่าวได้ทันที โดยจะต้องนำมาเปิดที่ กกต.กลาง และต้องทำเป็นเรื่องเร่งด่วน ส่วนหีบที่ถูกเก็บใหม่ก็จะต้องเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด หรือเปลี่ยนสถานที่ในการเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง โดยเรื่องนี้จะต้องสอบสวนเจ้าของพื้นที่ หากพบว่าส่อไปในทางทุจริตในการเลือกตั้งก็จะมีความผิดทั้งอาญาและวินัย โดยจะได้แจ้งฝ่ายสืบสวนสอบสวนที่มีหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปดูยังสถานที่ดัง กล่าว.

ขอขอบคุณรายงานข่าวและภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก