เปิดกระบวนการขั้นตอนรักษาหีบบัตร|เปิดกระบวนการขั้นตอนรักษาหีบบัตร

เปิดกระบวนการขั้นตอนรักษาหีบบัตร

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เปิดกระบวนการขั้นตอนรักษาหีบบัตร

ไม่ ควรจะปล่อยให้ผ่านเลยไป สำหรับข้อสังเกตและความสงสัยที่

บทความวันที่ 28 มิ.ย. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 11852 ครั้ง


เปิดกระบวนการขั้นตอนรักษาหีบบัตร และการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

 


            ไม่ ควรจะปล่อยให้ผ่านเลยไป สำหรับข้อสังเกตและความสงสัยที่ พรรคเพื่อไทย มีออกมาเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับวิธีการและกระบวนการในการทำหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพราะหากปล่อยไปอาจจะกลายเป็นปัญหาหากหลังการเลือกตั้ง ผลจะไม่เป็นตามที่ ’บางคน“ คิดและหวังไว้
           แม้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะชี้แจงแสดงเหตุผลใน ทุก ๆ ความสงสัย แต่พรรคเพื่อไทยก็มีเรื่องใหม่ เกี่ยวกับการเลือกตั้งออกมาตลอดเวลา ’ทีมข่าวการเมืองเดลินิวส์“ ได้รวบรวม ขั้นตอนและวิธีการเก็บบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนไปแล้ว ทั้งกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทั้งกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีผู้ลงทะเบียนไว้กว่า 2.6 ล้านคน หลังจากปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า
          ในส่วน บัตรนอกราชอาณาจักร จะมีกรมการกงสุลแต่ละประเทศที่มีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าจะเป็นผู้ดูแล ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ กกต. เป็นผู้แต่งตั้งคนของ กกต.ไปทำหน้าที่ ที่ปรึกษาร่วมตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนจัดส่งให้กับ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นผู้รับมารวมไว้ที่สำนักงานไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งเป็นศูนย์รวมในการคัดแยก นับจำนวนซองบัตรเลือกตั้ง โดยขั้นตอนนี้จะมีกระบวนการคัดแยกโดยกรรมการที่ได้มีการแต่งตั้งร่วมกันระหว่างคนของ กกต. และไปรษณีย์ เพื่อจะจัดส่งไปยังเขตจังหวัดทั้ง 375 เขตเลือกตั้งและทุกกระบวนการขั้นตอนจะมีการตรวจสอบจากคณะทำงานของ กกต.
          ในส่วนของ บัตรเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด จะมีการตั้งคณะกรรมการจังหวัดแต่ละจังหวัดในพื้นที่ ตรวจสอบรับซอง (ส.ส.39) โดยก่อนส่งให้กับไปรษณีย์จะมีการนับและตรวจสอบทำการบันทึกตัวเลขของจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ของแต่ละสถานที่เลือกตั้งกลางทั้งประเทศทั้งหมด 154 แห่ง และจะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไปรับซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดทั้งหมด มารวมที่สำนักงานไปรษณีย์หลักสี่ เพื่อทำการคัดแยกและส่งไปยังเขตจังหวัดนั้น ๆ ทั้ง 375 เขต และ ผอ.กกต.เขต ทั้ง 375 เขตก็จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจรับซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ทางไปรษณีย์นำไปส่งให้ และนำใส่หีบบัตรเลือกตั้ง พร้อมนำไปเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัย ซึ่งจะเป็นที่เดียวกันกับการเก็บ บัตรเลือกตั้งในเขตจังหวัด ซึ่งจะมีกล้องวงจรปิด และมีเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไว้อย่างดี ระหว่างการไปส่งบัตรเลือกตั้งก็จะมีคนของไปรษณีย์ 1 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 คน และเจ้าหน้าที่ของ กกต. ไปกับรถขนส่งบัตรเลือกตั้งของไปรษณีย์ด้วย
         อย่างไรก็ตาม ทั้ง บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และ บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด จะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง สลับผลัดเปลี่ยนกัน 2 ผลัด ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น.หนึ่งผลัดและอีกผลัดหนึ่งก็จะรับช่วงต่อจาก 20.00-08.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ชุดนี้จะทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 27-30 มิ.ย. ภายในวันที่ 30 มิ.ย. น่าจะคัดแยกและจัดส่งบัตรได้เรียบร้อยแล้ว
         เมื่อถึงเวลาก่อนปิดหีบเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.จะมีกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งจากผอ.กกต.เขต ไปดำเนินการเบิกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งนอกราชอาณาจักร บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง มาเตรียมไว้ ณ สถานที่นับคะแนนณ ที่เลือกตั้งกลาง
         ในการดำเนินการ นับคะแนนเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลาง ในเขต เลือกตั้งให้คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งดำเนินการนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงคะแนนเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะเริ่มนับคะแนนได้ต้องหลังจากเวลา 15.00 น.แล้ว
         แต่ในส่วนของการดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้งของบัตรเลือกตั้ง นอกเขต จังหวัด และ นอกราชอาณาจักร ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งมอบหมาย ประกาศกำหนดสถานที่นับคะแนนแบบ ส.ส.9/น1 ก่อนวันเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่า 10 วัน และเมื่อถึงเวลา 15.00 น. ของวันเลือกตั้งให้ดำเนินการดังต่อไปนี้
         ให้คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งอย่างน้อย 3 คนไปขอเบิกหีบบัตรเลือกตั้งที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้ง ส.ส.39 ที่เก็บรักษาไว้ไปยังสถานที่นับคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งจะไปเบิกหีบบัตรก่อนเวลา 15.00 น.มาเตรียมไว้ก่อนได้ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการฉีกซองก่อนเวลา 15.00 น. ได้ เมื่อถึงเวลา 15.00 น. เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เพื่อนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งและฉีกซองบัตรเลือกตั้ง
         ***(หากมีเพียงหนึ่งบัตรเลือกตั้งหรือไม่มี ให้ดำเนินการบันทึกไว้บนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส.39) เก็บซองใส่บัตรเลือกตั้งไว้เป็นหลักฐาน บันทึกเหตุการณ์ไว้ในสมุดรายงานเหตุการณ์นับคะแนน โดยใช้แบบ(ส.ส.25 ) )***
          ทำการคัดแยกบัตรเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อแล้วนำบรรจุในหีบบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและหีบบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อที่จัดเตรียมไว้หีบละ 500 บัตรเลือกตั้งโดยประมาณ จัดทำประกาศรายการที่เกี่ยวกับจำนวนบัตรเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด และนอกราชอาณาจักรตามแบบ ส.ส. 43/ก จำนวนสี่ชุด เพื่อเปิดไว้ที่หน้าหีบบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ใบละหนึ่งชุด ปิดประกาศไว้ ณ สถานที่นับคะแนนหนึ่งชุด และอีกหนึ่งชุดให้เก็บรวมกับซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส.39) ไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นดำเนินการนับคะแนนเลือกตั้ง
         กรณีบัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไปถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งหลักจากเริ่มการนับคะแนนแล้ว ให้ถือว่าบัตรเลือกตั้งนั้นเป็นบัตรเสีย โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ได้รับมอบหมายนำบัตรเลือกตั้งดังกล่าวให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเก็บไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตามเมื่อนับคะแนนเสร็จแล้วให้คณะกรรมการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งแต่ละชุดจัดทำรายงานผลการนับคะแนนตามแบบส.ส.31/นข และแบบส.ส.31/นบช.และประกาศผลการนับคะแนนตามแบบส.ส.32/นข. และแบบ ส.ส.32/นบช.อย่างละ 3 ชุดปิดหน้าที่นับคะแนน ใส่ถุงวัสดุใส (ชั้นนอก) ซึ่งบรรจุบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนแล้ว และส่งให้กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้ง                                   
         ทั้งหมดนี้ มีกระบวน วิธีการ ขั้นตอน สมกับคำขวัญของ คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ว่า ’สุจริต โปร่งใสและเที่ยงธรรม“.

ขอขอบคุณรายงานข่าวและภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก