เสียภาษีไม่ถูกต้อง อาจถูกยึดทรัพย์และถูกฟ้องล้มละลายได้ | เสียภาษีไม่ถูกต้อง อาจถูกยึดทรัพย์และถูกฟ้องล้มละลายได้

เสียภาษีไม่ถูกต้อง อาจถูกยึดทรัพย์และถูกฟ้องล้มละลายได้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

เสียภาษีไม่ถูกต้อง อาจถูกยึดทรัพย์และถูกฟ้องล้มละลายได้

คุณบัญชา เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ในการทำธุรกิจสมัยหนุ่ม เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันอายุ 68 ปี โดยทำธุรกิจค้าขายรถยนต์ ให้กับส่วนราชการ โดยทำธุรกิจในรูปของห้างหุ้นส่วนจำกัด

บทความวันที่ 18 มิ.ย. 2550, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 74527 ครั้ง


?

?

?

??????????????? ??????? ??????????????????????????? เสียภาษีไม่ถูกต้อง อาจถูกยึดทรัพย์และถูกฟ้องล้มละลายได้

?

??????????? คุณบัญชา เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ในการทำธุรกิจสมัยหนุ่ม เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันอายุ 68 ปี โดยทำธุรกิจค้าขายรถยนต์ ให้กับส่วนราชการ โดยทำธุรกิจในรูปของห้างหุ้นส่วนจำกัด โดยรับผิดโดยหนี้สินของห้างโดยไม่จำกัดจำนวน มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการชำระภาษีไม่ถูกต้อง อันสืบเนื่องมาจากเหตุผลดังต่อไปนี้

?

-????????? ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการชำระหนี้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา

-????????? เอกสารเกี่ยวกับใบกำกับภาษีตกหล่น สูญหาย หรือพนักงานโกง พนักงานส่งมอบเอกสารให้กับสำนักงานบัญชีไม่ครบถ้วน

?

??????????? ด้วยไม่เข้าในในตัวบทกฎหมาย เมื่อถูกสรรพากรเรียกไปพบเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ตอบคำถามไม่ได้ จึงทำให้เกิดภาระภาษีขึ้น ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2541 มีภาษีรวมประมาณเกือบสี่ล้านบาท โดยสรรพากรเรียกภาษีย้อนหลัง เนื่องจากมิได้ปฏิบัติตามประมวลรัษฎากร และยื่นแบบแสดงภาษีมูลค่าเพิ่มไม่ถูกต้อง

?

??????????? เมื่อโดนภาษีเกือบสี่ล้านบาทในปี พ.ศ. 2541 ก็รู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจในการทำธุรกิจ แต่เจ้าหน้าที่สรรพากรก็ให้โอกาสเพื่อเข้าไปเจรจาผ่อนชำระ โดยให้ผ่อนตามกำลัง แต่ผ่อนชำระไปได้เพียงบางส่วนก็หมดปัญญา เนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ และท้อถอยหมดกำลังใจ

?

??????????? ต่อมาจนถึงปี พ.ศ. 2550 ซึ่งอายุความภาษีจะขาดอายุความ (จะครบกำหนด 10 ปี ) สรรพากรก็ได้มีการคิดเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม จากปี พ.ศ. 2541 จำนวนเกือบสี่ล้านบาทเป็นจำนวนสิบล้านบาท

?

??????????? และเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2550 ก็ได้ฟ้องเป็นคดีล้มละลายที่ศาลล้มละลายกลาง

??????????? ก่อนฟ้องคดีสรรพากรได้ใช้อำนาจตามประมวลรัษฎากร มาตรา 12 สั่งยึดทรัพย์สินของผู้ค้างภาษีอากร โดยยึดบ้านพร้อมที่ดิน , เงินฝากธนาคารทุกบัญชีของข้าพเจ้าจนหมดสิ้น และห้ามมิ

?

ให้ข้าพเจ้าถอนหรือทำให้เสียหายเกี่ยวกับเครื่องหมายในการยึดอายัด หรือทำให้ทรัพย์ที่ยึดไว้เสียหายหรือฉีกหมายออกจากบริเวณที่มีการยึดทรัพย์ตาม ป.อ.มาตรา 141, 142 , 369

?

-????????? สรรพากรยังมีหนังสือไปยังสำนักงานที่ดินต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบกรรมสิทธิ์ในที่ดินและตรวจสอบบัญชีเงินฝากทุกธนาคารของข้าพเจ้า

-????????? นอกจากนี้สรรพากรยังมีหมายเรียกไปยังผู้จัดการธนาคารต่าง ๆ เพื่อให้ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 12ตรี แห่งประมวลรัษฎากร หมวด 1 ลักษณะสองว่าด้วยภาษีอากรฝ่ายสรรพากร

?

??????????? สรรพากรแจ้งว่า ถ้าเจตนาหลีกเลี่ยงเสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร มีความผิดอาจถูกลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญา นอกจากนี้หากเป็นบุคคลต่างด้าวอาจถูกเพิกถอนสัญชาติหรือเนรเทศ (ตามข้อ 11 แห่งระเบียบกรมสรรพากรว่าด้วยการเร่งรัดจัดเก็บภาษีอากรค้าง พ.ศ. 2545) รายละเอียดปรากฎตามเอกสารที่นำมาให้เพื่อนสมาชิกได้ดูไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ทำการค้าว่าอย่าคิดหลบเลี่ยงภาษี มิฉะนั้นอาจเป็นเช่นนี้

?

??????????????????????? ?เงินภาษีอากรที่กรมสรรพากรเรียกเก็บ จะนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป?

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 61

สอบถามเรื่องผ่อนชำระค่าภาษี 3 งวด จ่ายไปแล้ว 1งวด ค้างจ่าย อีก 2 งวด  โดนหนังสือแจ้งเตือนให้จ่ายภายในวันที่กำหนด มิเช่นนั้นจะดำเนินการตามมาตรา 12 แห่งประมวลรัษฏากรต่อไป


คำถาม เงินเดือนออก  เพื่อที่จะจ่ายงวดที่เหลือ มันเลยระยะเวลาที่ เอกสารกำหนด จะมีลอะไรไหมครับ เนื่องจากหาเงินไม่ทันในเวลาที่กำหนดจริงๆ

โดยคุณ jeerasak 10 ต.ค. 2564, 11:19

ความคิดเห็นที่ 60

ขอสอบถามค่ะ น้องชายเจอภาษีย้อนหลัง400000(สี่แสนบาทถ้วน) เแล้วน้องชายไม่มีจ่าย เพราเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าต้องชำระหมด ถ้าไม่ชำระหมดตามยอดแจ้ง เขาจะให้ติดคุกค่ะ เราสามรถผ่อนผันได้ไหมค่ะ น้องชายรับงานต่อจาก บ. อีกที  คือรับเหมาติดวอล์เปเปอร์ ค่ะ บ. มีงานจุส่งต่อให้น้องทำ อย่างนี้เราควรจะทำยังไงดีค่ะ รบกวนด้วยนะค่ะ 

โดยคุณ พิมญาลักษณ์ สารเสนาะ 23 ม.ค. 2562, 08:00

ความคิดเห็นที่ 59

ดีครับ ช่วยคนจนบ้างครับ 
โดยคุณ สันต์ 21 ธ.ค. 2560, 17:23

ความคิดเห็นที่ 58

เวลาไม่มีจะแดก เงินภาษีที่เคยเก็บไปมึงช่วงไรกูมั่ง แล้วไอ้ถนน ไฟ ที่เอาไปสร้างแดกภาษีคอรับชั่นอีกเท่าไร ทำไมมึงไม่กล้ากับพวกนักการเมือง ทำธุรกิจแล้วแอบหลบภาษีว๊ะ ไอ้พวกขี้ก๊ากเอ้ย...
โดยคุณ กูเอง 8 พ.ค. 2560, 19:33

ความคิดเห็นที่ 57

 จะรู้ได้ไงใครจ่ายไม่จ่ายภาษี ห้องพักที่ผมอยู่ก็ไม่เห็นจ่ายภาษีเดือนปีเลย

โดยคุณ พลพล 4 ม.ค. 2560, 03:24

ความคิดเห็นที่ 56

 ผมเคยไปจดทะเบียนบริษัท ให้เพื่อนแต่ทราบภายหลังว่าเขาหลบภาษี แต่ภาระภาษีมันเกิดก่อนเป็นชื่อผม ผมอยากทราบรายล่ะเีอยด หรือใครเคยโดนแบบนี้มั้ย ว่าเราจะแก้ไขอย่างไร คือลักษณะเป็นเหมือนการ เทคโอเวอร์มา แต่ผมไม่ได้ทำกิจกรรมไดๆต่อ และผมไม่ได้เคยเปิดบริษัทไดๆ ผมเป็นพนักงานบริษัท ไม่มีความรู้เรื่องภาษีไดๆเลย ผมรบกวนท่านผู้รู้ หรือมีที่แนะนำติดได้มั้ยครับ ผมเขียนอาจจะไม่เคลียร์กับรายล่ะเอียดต่าง [email protected]

โดยคุณ วรกันต์ ปันถี 17 พ.ย. 2559, 14:52

ความคิดเห็นที่ 55

 เรียน ท่านผู้รู้

ขอสอบถามว่า เมื่อก่อนเข้าไปมีชื่อเป็นพนักงานบริษัทฯ และบริษัทฯ ได้ขอยืมชื่อเข้าไปเป็นคณะบุคคล เราในฐานะพนักงานบริษัท ได้ทำตาม  และเมื่อเกิดภาษีที่ต้องชำระ เกิดขึ้น

ถามว่า เราไม่เคยได้รับหนังสือแจ้งอายัด หรือภาษีที่ต้องชำระเลย  อยู่ๆ สรรพากรเอาหนังสือไปให้ธนาคาร และอายัดเงินในบัญชีของเราทั้งหมด พร้อมกันนี้ ธนาคารไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบเลย เงินทุกบัญชีธนาคาร  สรรพากรเอาไป เคยไม่มีหนังสือแจ้ง  พอได้เงินไปแล้ว ถึงเอาหนังสือให้เรา อีกอย่าง ธนาคาร ไม่มีการแจ้งลูกค้าถามว่า

- เราสามารถแจ้งความดำเนินดดี กับธนาคารได้หรือไม่

- สรรพากร ไม่มีหนังสือแจ้งมาทางเรา  เลย อยู่ๆ ได้ใช้อำนาจ โดยเอาหนังสือไปให้ธนาคาร และให้ธนาคาร  ออกเช็ค สั่งจ่ายสรรพากร ในทันที  เมื่อเป็นแบบนี้ เราสามารถเอาผิดกับสรรพากรได้หรือไม่...

- ธนาคาร สามารถเอเงินฝากของลูกค้าไปให้สรรพากร โดยที่ไม่มีการแจ้งให้เจ้าของบัญชีรับทราบ  เหมือนเจตนา  ยักยอกเงินเราไป  และไม่มีการทำหนังสือแจ้งมาทางเจ้าของบัญชี  อันนี้ สามารถเอาผิดกับผู้จัดการธนาคาร และพนักงานได้หรือไม่

ขอความกรุณาช่วยตอบคำถามหน่อย  ยังมีคำถามอีกมากมายที่จะถาม...

โดยคุณ อัจฉรา พันธ์ฉลาด 26 เม.ย. 2559, 16:13

ความคิดเห็นที่ 54

 ตะกี้ที่ส่งไปลืมพิมพ์ตัวเลขที่เห็น  ไม่ทราบว่าได้รับข้อสงสัยที่ส่งไปหรือไม่

โดยคุณ อัจฉรา พันธ์ฉลาด 26 เม.ย. 2559, 16:06

ความคิดเห็นที่ 53

 แจ้งเรื่องการหลบเลี่ยงการเสียภาษีชึ่งหลายๆปีที่ผ่านมาคือการปลูกบ้านขาย

ในรูปแบบresort

โดยคุณ นงเยาว์ สนใจ 1 มี.ค. 2559, 10:15

ความคิดเห็นที่ 52

 แจ้งเบาะแสการหลบเลี่ยงภาษีขายแจ้งได้ที่ไหนครับ

โดยคุณ นายสุรเชษ 8 ธ.ค. 2558, 12:34

ความคิดเห็นที่ 51

 สุดเมื่อมันมาถึงเงื่อนไขการให้สินเชื่อ การหมดเวลาคุณจะให้ข้อมูลของคุณ และพิสูจน์กับเราว่า คุณน่าเครียดการให้เงินของเราให้คุณด้วยไม่มีหลักประกัน สินเชื่อของเราจะได้รับดอกเบี้ย 2% เพื่อใช้ติดต่อกับ [email protected] นี้จดหมาย ภายใต้การปกครองของธนาคารกลาง
ขอแสดงความนับถือ
นางแอนนี่ Wilson

โดยคุณ Annie Wilson 26 ก.ค. 2558, 15:30

ความคิดเห็นที่ 50

 เรื่องภาษีที่บ้านก็โดนเนื่องจากความไม่มีความรู้เข้าใจโดยท่องแท้..ประกอบกับกรมสรรพากรมิได้เคยให้การอบรมและให้ข้อมูลที่ดีแก่ผู้ประหอบการ..ทุกวันนี้เห็นสรรพากรเรียกเก็บภาษีกับSMEแบบอย่างหนักและต้องการทุกบาททุกสตางค์คืนโดยไม่มีข้อแม้...แต่ก็อยากถามกรมสรรพากรว่าพวกคุยเคยตามไปดูตามโรงงานใหญ่ๆร้านจิวเวอรี่ต่างๆบ้างรึป่าวว่าเขาได้มีการหลีกเลี่ยงภาษีมากน้อยแค่ไหน...พ่อปม่ทำงานจ่ายภาษีมา40กว่าปีแต่พอแก่ตัวก็ไม่ได้เงินภาษีคืนมาใช้ยามแก่ได้แต่เพียงเงินผู้สูงอายุ600บาท...อยากทราบว่าเอาไปทำอะไรบ้างแถมเงินภาษีที่จ่ายไปไม่เห็นไปทำไอะไรที่มีประโยชน์เลย....อยากทราบว่าปีๆๆ1มีคนไม่จ่ายภาษีกีคน...

โดยคุณ ภาษี 7 ก.พ. 2558, 08:02

ความคิดเห็นที่ 49

 ถ้าผมแต่งงานกับน้าตัวเองซึ่งเป็นน้องสาวของแม่แท้ ๆ เพื่อต้องการลดหย่อนภาษีจะมีความผิดไหม และการแต่งงานจะเป็นโมฆะหรือไม่ จะมีโทษตามกฏหมายอย่างไร

โดยคุณ sommoy 29 ม.ค. 2558, 09:48

ตอบความคิดเห็นที่ 49

 กรุณาตอบความคิดเห็นที่ 43 ด้วยครับ

โดยคุณ sommoy 31 ม.ค. 2558, 15:11

ความคิดเห็นที่ 48

 กรุณาตอบความคิดเห็นที่ 43 ด้วยครับ

โดยคุณ sommoy 31 ม.ค. 2558, 15:11

ความคิดเห็นที่ 47

พวกที่ตั้งกฏมาเก็บเงินที่ชื่อ "ภาษี" นี่ก็ไม่ต่างอะไรจากพวกมาเฟียแบบถูกกฏหมายหรอกค่ะ เงินอยู่ในกระเป๋าเราแท้ๆ ตั้งกฎโน่น นี่ นั่น เพื่อจะมาบังคับให้เราไปจ่าย ทั้งๆ ที่เราไม่รู้ และไม่เต็มใจ บางอย่างก็เก็บซะมากมาย จนเราจ่ายไม่ได้ ถามหน่อยว่าคนถูกเก็บไป "โกง" สรรพากรยังงัย เงินนั้นเป็นของสรรพากรมาตั้งแต่ชาติปางไหน ถึงได้มาตั้งกฏเกณฑ์จะเอา เท่านั้น เท่านี้ พอไม่ได้ก็กล่าวหา ว่าเขา "โกง" ทั้งอายัด+ยึดทรัพย์, จับติดคุก ทำลายเครดิต เขาเสียหาย เป็นพวกยิ่งใหญ่กว่ากฎแห่งกรรมซะอีก นี่เหรอคนดี????

โดยคุณ เอ็มมี่ 21 ธ.ค. 2557, 21:52

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก