ข้อความระวังในการซื้อรถมือสอง|ข้อความระวังในการซื้อรถมือสอง

ข้อความระวังในการซื้อรถมือสอง

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข้อความระวังในการซื้อรถมือสอง

  • Defalut Image

  เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีผู้เสียหายจำนวนมาก ประมาณ 47 คน  

บทความวันที่ 2 ก.ค. 2567, 10:45

มีผู้อ่านทั้งหมด 57 ครั้ง


ข้อความระวังในการซื้อรถมือสอง

            เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีผู้เสียหายจำนวนมาก ประมาณ 47 คน  รวมตัวกันมาร้องเรียนที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ เกี่ยวกับเรื่องการซื้อรถทางโซเชี่ยลมีเดียร์ โดยผ่านเฟซบุ๊กของเต็นท์รถแห่งหนึ่ง ย่านถนนศรีนครินทร์ท้องที่ สถานีตำรวจนครบาลประเวศ  จากการสอบถามพบข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้  ซึ่งจะนำมาเสนอเพื่อป้องกันภัย
           1. ผู้เสียหายเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด มีอาชีพเป็นขายรถยนต์มือสอง โดยซื้อรถยนต์จากเต็นท์รถมือสอง และซื้อรถเต็นท์มือสองจากกรุงเทพนำไปขายต่อ บุคคลเหล่านี้ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับการจะซื้อรถอย่างไรให้ถูกกฎหมาย ปรากฏว่าไปเจอโฆษณาของเต็นท์แห่งนี้ โฆษณาทำนองว่า มีรถยนต์มือสองที่ได้มาจากการประมูลหลังจากมีการยึดรถของไฟแนนซ์รถยนต์แล้ว ประมูลได้เรียบร้อยแล้ว ประมูลมาในราคาถูกจึงสามารถขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ราคา 20,000-50,000 บาท ดังนั้นพี่น้องประชาชนที่ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองก็เห็นว่าราคาที่ซื้อไปแล้ว สามารถไปขายต่อทำกำไรได้ จึงหลงเชื่อคำโฆษณา หลังจากนั้นก็นัดหมายมาดูรถ และทดลองขับขี่ เป็นที่พอใจแล้วก็โอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทพวกนี้ 
            2. หลังจากโอนเงินเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ก็อ้างว่า จะทำการโอนกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ให้ ปรากฏผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ก็ไม่โอนกรรมสิทธิ์ในรถยนต์ให้ จึงไปตรวจสอบทะเบียนรถยนต์จากกรมการขนส่งทางบก จึงทราบว่ารถพวกนี้ไม่ใช่ของเต็นท์  แต่เป็นรถยนต์ที่หนีไฟแนนซ์ หมายถึงรถยนต์ที่ผู้เช่าซื้อค้างชำระค่างวดและไม่มีความสามารถในการผ่อน โดยบอกเลิกสัญญาแล้ว อยู่ระหว่างการติดตามยึดรถยนต์  นอกจากนี้อีกบางส่วนก็เป็นรถที่ผู้เช่าซื้อรถยนต์มา แล้วก็ไปจำนำไว้ตามบ่อนการพนัน และตามศูนย์รับจำนำเถื่อนในต่างจังหวัด  เมื่อถึงเวลาไม่ยอมไปไถ่ถอน ผู้รับจำนำก็จะรถยนต์ผีพวกนี้   เอามาขายต่อตามเต็นท์ผี  และนำมาขายให้กับพี่น้องประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภค
            3. ปรากฏหลังจากมีพี่น้องประชาชนถูกหลอกหลายคนแล้ว  ก็ไปแจ้งความไว้ที่สน.ประเวศ  ก็พบว่ามีผู้เสียหายจำนวนมากหลายร้อยคน  จึงรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มไลน์แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน  หลังจากนั้นก็มาแถลงข่าวที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ พอแถลงข่าวเสร็จ ปรากฏว่ามีผู้เสียหายจำนวนมาก แสดงตนมาร่วมว่าถูกเต้นท์เหล่านี้หลอกลวง จึงทราบว่าหลังจากหลอกลวงเสร็จแล้วก็ปิดเต็นท์หนีและก็ย้ายไปอยู่เต็นท์ใกล้ๆ เคียง และก็หลอกประชาชนต่อไปเรื่อยๆ 
ข้อควรระวังในการซื้อรถ
              ก่อนซื้อรถยนต์ต้องตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบกก่อนว่ารถยนต์คันที่จะซื้อใครเป็นเจ้าของ ขอดูต้นฉบับคู่มือรถยนต์ก่อน โดยใช้มือถือถ่ายรูป และไปตรวจสอบที่กรมการขนส่งทางบกให้แน่ใจก่อนว่าผู้ขายเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือไม่   ถ้าไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์เป็นชื่อบุคคลอื่นก็ต้องสอบถามอีกว่าเขาได้มีการโอนลอยมาให้เจ้าของเต็นท์หรือไม่อย่างไร   มิฉะนั้นท่านก็อาจจะถูกหลอกและเสียเงินฟรี  และการดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ ก็เป็นพวกมิจฉาชีพ โอกาสได้เงินคืนก็มีน้อย ดังนั้นก่อนซื้อรถยนต์ควรตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบกให้ชัดเจน ตรวจสอบเลขตัวถัง  เลขคัสซี  แผ่นป้ายทะเบียนว่าปลอมหรือไม่ รถชนมาหรือไม่  ชนหนักชนเบา ตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนซื้อ  พอซื้อเสร็จแล้วควรรีบโอนทันที ไม่ควรทิ้งไว้เพราะหากผู้ขายนำรถยนต์ไปเกิดความเสียหายท่านอาจไม่ได้รับโอนกรรมสิทธิ์และเสียเงินฟรี  และควรจะจ่ายเงินเมื่อโอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่รับรถยนต์แล้วจ่ายเงินแต่ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ แบบนี้ไม่ควรทำเพราะอาจจะต้องเสียเวลาในการฟ้องร้องดำเนินคดีในชั้นศาล เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน 
              คดีประเภทนี้สามารถร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริตหรือหลวงกลวงนำเข้าข้อมูลเท็จในระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายได้ 
 

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก