WebBoard :กฎหมาย|มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้

  • 147
  • 1
  • post on 7 ก.ค. 2567, 22:31

การที่ธนาคารมีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้ โดยผ่อนปรนให้ลูกหนี้หยุดส่งเงินต้น ส่งแต่เพียงดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งมีผลทำให้อายุลูกหนี้ครบกำหนดชำระหนี้ยืดออกไปอีก โดยไม่บอกกล่าวกับผู้ค้ำประกัน จะมีผลตตามกฎหมายอย่างไรบ้าง

โดยคุณ ppum007 (xxx) 7 ก.ค. 2567, 22:31

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การค้ำประกัน


  ขอสรุปหลักกฎหมาย ในกรณีนี้คือ ตาม ปพพ. ม.686 "เมื่อลูกหนี้ผิดนัด   ให้เจ้าหนี้มีหนังสือบอกกล่าวไปยังผู้ค้ำประกันภายใน 60 วัน นับแต่ลูกหนี้ผิดนัด...เจ้าหนี้จะเรียกร้องให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ก่อนมีหนังสือบอกกล่าวมิได้...แต่ไม่ตัดสิทธิผู้ค้ำประกันที่จะชำระหนี้เมื่อหนี้ถึงกำหนดชำระ"

     วรรคสอง"ถ้าเจ้าหนี้ไม่บอกกล่าวฯ (ภายใน 60วัน)ตามวรรคหนึ่ง ผู้ค้ำประกันหลุดพ้นจากความรับผิดในดอกเบี้ยและค่าสินไหมทดแทนฯ ที่เกิดหลังจากพ้นกำหนด(60 วัน)...(แต่ความรับผิดในหนี้ ในฐานะค้ำประกัน  ก็ยังคงมีอยู่  ตามแนวฎีกาที่ 5372/2562)

  หลักกฎหมายตาม ปพพ. ม.700 " ถ้าการค้ำประกันมีเวลากำหนดแน่นอน ถ้าเจ้าหนี้ยินยอมผ่อนเวลาให้ลูกหนี้  ผู้ค้ำประกันย่อมหลุดพ้นจากความรับผิด"

  ตอบคำถาม...เจ้าหนี้ยินยอมผ่อนปรนให้ลูกหนี้   ขยายเวลาออกไป อีก โดยผู้ค้ำฯไม่ยินยอม ถ้ามีการกำหนดเวลาในการค้ำประกันไว้แน่นอน  ผู้ค้ำประกัน... อาจจะหลุดพ้นจากความรับผิด .....แต่อย่างไรก็ตาม  ปัญหานี้ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย  ถ้ามีการฟ้องร้องให้ผู้ค้ำประกันต้องรับผิด   ต้องยกประเด็นนี้ขึ้นต่อสู้...สุดท้ายก็เป็นดุลยพินิจของศาล...ด้วยความปรารถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 8 ก.ค. 2567, 08:10

แสดงความเห็น