WebBoard :กฎหมาย|ผู้กู้ไม่ใส่ใจที่จะชำระหนี้

ผู้กู้ไม่ใส่ใจที่จะชำระหนี้

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ผู้กู้ไม่ใส่ใจที่จะชำระหนี้

  • 100
  • 1
  • post on 10 ก.ค. 2567, 08:22

ถ้าผู้กู้ไม่ใส่ใจที่จะชำระหนี้ เพราะไม่มีทรัพย์ที่จะบังคับคดีได้ และรู้ว่าอย่างไรภาระหนี้จะตกอยู่กับผู้ค้ำประกัน อย่างนี้ ผู้ค้ำประกันสามารถเอาผิดทางอาญากับผู้กู้ได้หรือไม่

โดยคุณ ppum007 (xxx) 10 ก.ค. 2567, 08:22

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การกู้ยืมเงิน/การค้ำประกัน


      ผู้ค้ำประกันที่ยินยอมทำสัญญาค้ำประกัน ในการกู้ยืมเงิน  ก็มีสถานะเป็นลูกหนี้คนหนึ่ง  ถ้าผู้กู้หรือลูกหนี้ไม่ชำระหนี้  ภาระผูกพันนั้นก็ย่อมตกแก่ผู้ค้ำประกัน...ก็ได้มีความพยายามในแก้ไขกฎหมายใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้ค้ำประกันต้องรับผิด เป็นลูกหนี้ร่วมดังเช่นในอดีต คือกู้เท่าไร ผู้ค้ำฯก็ต้องร่วมรับผิดทั้งหมด  โดยแก้ไขใหม่ ให้ผู้ค้ำประกัน  ต้องรับผิดเท่าจำนวนที่ระบุไว้เท่านั้น  (ปพพ. ม.681 วรรคสาม) และถ้าให้ผู้ค้ำฯเป็นลูกหนี้ร่วม สัญญาค้ำฯเป็นโมฆะ (ปพพ. ม.681/1 วรรคหนึ่ง) และถ้าลูกหนี้ผิดนัด   เจ้าหนี้ต้องแจ้งผู้ค้ำประกันต้องรับทราบภาบใน 60 วัน (ม.686 วรรคสอง)  ถ้าไม่แจ้งฯผู้ค้ำฯจะหลุดพ้นความรับผิดในดอกเบี้ยและค่าสินไหมฯ ภายหลัง 60วันนั้น...แต่ความรับผิดตามสัญญาค้ำประกันยังคงมีอยู่

   ตอบคำถาม  การค้ำประกันเป็นความรับผิดทางแพ่ง  ถ้าลูกหนี้ไม่ชำระหนี้  และถ้าผู้ค้ำฯได้ชำระหนี้แทน  ผู้ค้ำประกันก็เพียง  มีสิทธิไปฟ้องไล่เบี้ยจากลูกหนี้คืน ตาม ปพพ. ม.693 เท่านั้น  แต่...ลูกหนี้ไม่มีความผิดทางอาญาแต่อย่างใด และถ้าลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินใดๆ ให้ยึดขายทอดตลาด เพื่อใช้หนี้คืน  ผู้ค้ำประกันก็ต้องฝึกทำใจให้ยอมรับสภาพนั้น  ด้วยความปรารรถนาดี ครับ

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 10 ก.ค. 2567, 10:04

แสดงความเห็น