WebBoard :กฎหมาย|ครอบครองปรปักษ์

ครอบครองปรปักษ์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

ครอบครองปรปักษ์

  • 120
  • 1
  • post on 25 ก.ค. 2567, 16:38

อยากทราบว่า ถ้าข้างบ้านรุกล้ำเข้ามายังทีดินของเรา 10 ปี แต่ปัจจุบันมีการรื้อถอนบ้านออกไปหมดกลายเป็นที่ว่างเปล่า ก่อนที่จะปลุกบ้านหลังใหม่ กรณีนี้ข้างบ้านยังสามารถขอครอบครองปรปักษ์ได้ไหมคะ 

โดยคุณ ภา (xxx) 25 ก.ค. 2567, 16:38

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

การครอบครองปรปักษ์


  ขอสรุปหลักการ ให้เข้าใจง่ายๆคือ...ที่ดินที่จะถูกอ้างว่าครอบครองปรปักษ์ได้ ต้องมีเอกสารสิทธิ์ เป็นโฉนดที่ดิน (นส.4จ.)...(ครุฑแดง)...ผู้แย่งการครองครองต้องเข้ามาครอบครอง  1.โดยสงบ คือเจ้าของไม่เคยโต้แย้ง  ไม่เคยแจ้งข้อหาบุกรุก 2.ครอบครองโดยเปิดเผย  คือ ผู้คนรับรู้ รับทราบโดยทั่วไป  3. ต้องเข้ามาครอบครอง ในฐานะเจ้าของ คือ ไม่เข้ามาในฐานะผูัเช่า  หรือเจ้าของยินยอมให้มาอาศัยฯ และ 4. ต้องแย่งการครอบครอง ติดต่อกัน  10 ปี...เมื่อครอบครองจนครบองค์ประกอบ 4 ประการดังกล่าว  สามารถใช้อ้างหรือใช้ยันกับเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้....แต่สิทธิยังไม่สมบูรณ์  ต้องร้องศาลให้มีคำสั่งว่า มีการครอบครองปรปักษ์ โดยถูกต้อง สิทธินั้นจึงสมบูรณ์....

...........จากข้อเท็จจริงที่บอกมา  ถ้ามีการบุกรุกแย่งการครองครอบครองที่ดิน มา 10 ปี ผู้แย่งการครองครอง สามารถอ้างการครอบครองปรปักษ์ เพื่อยันเจ้าของได้...การที่เขารื้อบ้านหลังเก่า  และสร้างบ้านหลังใหม่  การครอบครองน่าจะ...ยังไม่ขาดตอน  เขายังอ้างการครอบครองปรปักษ์ขึ้นต่อสู้ได้....

.............แนวทางแก้ไข   1.  แจ้งข้อหาบุกรุก หรือฟ้องขับไล่  ซึ่งแน่นอน  เขาย่อมอ้างการครอบครองปรปักษ์ขึ้นต่อสู้  ถ้ามีการฟ้องศาล  คดีแบบนี้ ศาลมักให้ใช้การไกล่เกลี่ยเจรจากันก่อน  ทางออกได้แก่  เจ้าของที่ดิน ยอมจ่ายเงินตามสมควร เพื่อให้เข้าย้ายออกไป  หรือ แบ่งที่ดินกันคนละส่วน  หรือให้ผู้แย่งการครองครอง จ่ายเงินให้ ในราคาที่เหมาะสม  ถ้าไม่ถือทิฐิกันเกินไปเกินไป คดีอาจจะจบลงได้ ในชั้นการไกล่เกลี่ยฯ  เพราะเจ้าที่ดิน  ก็มีส่วนประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ที่ปล่อยให้มีผู้บุกรุกแย่งการคอบครองที่ดินเป็นสิบปี  หรือ 2. ขอให้มีการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง   ไปที่ศาล  แจ้งเจ้าหน้าที่  เล่าข้อเท็จจริง  และบอกว่าขอให้มีการไกล่เกลี่ยก่อน ฟ้อง  ศาลจะเชิญคู่กรณีมาตกลงเจรจากัน  กระบวนการก็เช่นเดียวกับการฟ้องศาลตามปกติ ดังกล่าวข้างต้น  แต่...การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องไม่มีค่าใช้จ่าย  ไม่ต้องมีทนายความ  ถ้าตกลงกันไม่ได้ ไปฟ้องภายหลังก็ยังไม่สาย....แต่การไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง  ก็มีจุดอ่อนคือ  ถ้าคู่กรณีไม่ยอมไปศาล  ก็ไม่สามารถเจรจากันได้  และศาลไม่มีอำนาจบ้งคับ...แต่การฟ้องศาลตามปกติ (มีค่าทนายความ ค่าขึ้นศาลฯ)  ถ้าผู้ถูกฟ้อง (จำเลย)ไม่ไปศาล  ก็มีกระบวนการพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ (การขาดนัดฯ)ซึ่งแน่นอน  ผู้ขาดนัดฯ น่าจะแพ้คดี...นี่เป็นหลักการโดยทั่วไป  น่าจะนำไปปฏิบัติได้  ด้วยความปรารถนาดี ครับ

...อ้อมีเทคนิควิธี แก้เกม  การครอบครองปรปักษ์ ที่มีคนนำมาใช้ได้ผลพอสมควรคือ  การขายที่ดินแปลงที่ถูกแย่งครองครองฯ ให้กับบุคคลภายนอก  หลักการคือถ้าผู้ซื้อต้องสุจริต และเสียค่าตอบแทน(ซื้อ) การครองครองปรปักษ์ ย่อมหมดไป คือ  ผู้แย่งการครองครองฯไม่สามารถอ้างการปรปักษ์ ได้อีกต่อไป.  เจ้าของเจ้าคนใหม่สามารถฟ้องขับไล่ได้  เว้นแต่เจ้าของคนใหม่  จะชะล่าใจ  ปล่อยให้มีการครอบครองฯ ต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 10 ปี (นับแต่วันจดทะเบียนโอน ในการซื้อขาย)  ผู้แย่งการคอยครองก็สามารถอ้างการครอบครองปักษ์ได้อีกรอบ....

โดยคุณ มโนธรรม เจษฎาสาธุชน 26 ก.ค. 2567, 10:45

แสดงความเห็น