ทางภาระจำยอม|ทางภาระจำยอม

ทางภาระจำยอม

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ทางภาระจำยอม

ที่บ้านหนูได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งไว้นานแล้ว ซึ่งที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินตาบอด

บทความวันที่ 15 ก.ย. 2554, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 2859 ครั้ง


ทางภาระจำยอม


          ที่บ้านหนูได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่งไว้นานแล้ว  ซึ่งที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินตาบอด  แต่ได้มีทางเข้าออกที่ดิน  ซึ่งอยู่ในที่ดินของผู้อื่นแต่ใช้เป็นทางสัญจรเข้าออกมานานแล้ว  ไม่ต่ำกว่า 20 ปี  ตั้งแต่เจ้าของเก่าก็ใช้ทางนี้เช่นกัน  ในอดีตสามารถใช้ทางนี้ได้  โดยไม่มีปัญหาใดๆ แต่เมื่อประมาณ 6  เดือนที่แล้ว  เจ้าของที่ดินที่มีทางเข้าออกนี้อยู่ได้ทำการขายที่ดิน  โดยผู้ซื้อนั้นเป็นกำนัน  ซึ่งได้ทำการปิดทางเข้าออกนี้จึงทำให้เกิดความเดือดร้อน  และพยายามเจรจาปากเปล่าแล้ว  แต่ไม่เป็นผลจึงเกิดการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น และศาลได้นัดไกล่เกลี่ยแล้วแต่ทางเจ้าของที่คนใหม่(กำนัน)ก็ยังยืนยันที่จะปิดทางเข้าออกเหมือนเดิม  ควรจะทำยังไงดีคะ

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
           1. ต้องสืบพยานให้ศาลเห็นว่า ถูกที่ดินแปลงอื่นล้อมอยู่ ไม่มีทางออกถึงทางสาธารณะ ตาม ป.พ.พ.มาตรา 1349
           2. ผู้มีสิทธิจะผ่านจะต้องใช้ค่าทดแทนให้แก่เจ้าของที่ดินล้อมอยู่ ตาม ป.พ.พ. 1349 วรรคท้าย
           3. หรืออาจจะฟ้องเรื่องภาระจำยอม อีกประเด็นหนึ่ง ตามมาตรา 1387,1390 ก็ได้อีกทางหนึ่ง

ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 1349
ที่ดินแปลงใดมีที่ดินแปลงอื่นล้อมอยู่จนไม่มีทางออกถึงทางสาธารณะได้ไซร้ ท่านว่าเจ้าของที่ดินแปลงนั้นจะผ่านที่ดินซึ่งล้อมอยู่ไปสู่ทางสาธารณะได้

ที่ดินแปลงใดมีทางออกได้แต่เมื่อต้องข้ามสระ บึง หรือทะเล หรือมีที่ชันอันระดับที่ดินกับทางสาธารณะสูงกว่ากันมากไซร้ ท่านว่าให้ใช้ความในวรรคต้นบังคับ

ที่และวิธีทำทางผ่านนั้นต้องเลือกให้พอควรแก่ความจำเป็นของผู้มีสิทธิจะผ่านกับทั้งให้คำนึงถึงที่ดินที่ล้อมอยู่ให้เสียหายแต่น้อยที่สุดที่จะเป็นได้ ถ้าจำเป็นผู้มีสิทธิจะผ่านจะสร้างถนนเป็นทางผ่านก็ได้

ผู้มีสิทธิจะผ่านต้องใช้ค่าทดแทนให้แก่เจ้าของที่ดินที่ล้อมอยู่เพื่อความเสียหายอันเกิดแต่เหตุที่มีทางผ่านนั้น ค่าทดแทนนั้นนอกจากค่าเสียหายเพราะสร้างถนน ท่านว่าจะกำหนดเป็นเงินรายปีก็ได้

มาตรา 1387  อสังหาริมทรัพย์อาจต้องตกอยู่ในภาระจำยอมอันเป็นเหตุให้เจ้าของต้องยอมรับกรรมบางอย่างซึ่งกระทบถึงทรัพย์สินของตน หรือต้องงดเว้นการใช้สิทธิบางอย่างอันมีอยู่ในกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินนั้น เพื่อประโยชน์แก่อสังหาริมทรัพย์อื่น

มาตรา 1390  ท่านมิให้เจ้าของภารยทรัพย์ประกอบกรรมใดๆ อันจะเป็นเหตุให้ประโยชน์แห่งภาระจำยอมลดไปหรือเสื่อมความสะดวก

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก