ข้อควรระวังในการซื้อประกันทางโทรศัพท์|ข้อควรระวังในการซื้อประกันทางโทรศัพท์

ข้อควรระวังในการซื้อประกันทางโทรศัพท์

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ข้อควรระวังในการซื้อประกันทางโทรศัพท์

ท่านผู้อ่านได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการขายประกันทางโทรศัพท์

บทความวันที่ 6 ก.พ. 2557, 00:00

มีผู้อ่านทั้งหมด 3501 ครั้ง


ข้อควรระวังในการซื้อประกันทางโทรศัพท์

            ท่านผู้อ่านได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากการขายประกันทางโทรศัพท์ บางคนถูกบังคับหรือถูกหลอกให้ทำประกันภัย เพื่อเป็นการคลายทุกข์ ทนายคลายทุกข์จึงขอนำประกาศของ คปภ. เกี่ยวกับการขายประกันทางโทรศัพท์ พ.ศ.2552 มานำเสนอดังนี้
            1.บริษัทจะจัดให้มีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ได้ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ดังนี้
            1.1 กรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขายจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก นายทะเบียนให้เสนอขายผ่านทางโทรศัพท์เท่านั้น โดยกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวจะต้องมีการระบุเงื่อนไขสิทธิการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย(Free Look Period) เป็นเวลา 30 วัน หรือมากกว่า 30 วันไว้ด้วย ยกเว้นกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กรมธรรม์ประกันภัยรวมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และกรมธรรม์อัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยแบบประหยัด
            1.2 ผู้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยจะต้องเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย ที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทให้เสนอขายผ่านทางโทรศัพท์เท่านั้น
             ในการนี้บริษัทจะต้องแจ้งชื่อตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันภัยให้สำนักงานทราบภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตจากบริษัท
              1.3 การเสนอขายให้กระทำได้ในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ระหว่างเวลา 8.30-19.00 น. เว้นแต่มีการนัดหมายล่วงหน้าว่าจะมีการเสนอขายประกันภัย โดยความยินยอมของผู้มุ่งหวังที่ได้รับการนัดหมาย
            1.4 ห้ามเสนอขายกับผู้มุ่งหวังที่แจ้งว่าไม่ประสงค์จะให้บริษัทเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยแล้ว หรือผู้มุ่งหวังที่สำนักงานแจ้งให้บริษัททราบว่า เป็นผู้ไม่ประสงค์จะได้รับการติดต่อ เว้นแต่เวลาล่วงพ้นมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนนับแต่วันที่มีการปฏิเสธ หรือนับแต่วันที่บริษัทได้รับรายชื่อจากสำนักงาน แล้วแต่กรณี
            เพื่อประโยชน์ในการนี้ บริษัทต้องดำเนินการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย แจ้งรายชื่อบุคคล วัน เวลาที่ปฏิเสธขายให้บริษัททราบทันทีและบริษัทต้องจัดทำบัญชีดังกล่าวไว้รวมกับบัญชีรายชื่อที่บริษัทได้รับแจ้งจากสำนักงาน
           2. วิธีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย บริษัทจะต้องจัดการให้ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ ดังนี้
           2.1 เมื่อมีการโทรศัพท์ไปยังผู้มุ่งหวัง ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย จะต้องแจ้งชื่อตัว ชื่อสกุลของตน เลขที่ใบอนุญาต ชื่อบริษัทประกันวินาศภัยที่กำลังเสนอขาย หลังจากนั้นต้องแจ้งทันทีว่า ตนประสงค์จะเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
           2.2 หากผู้มุ่งหวังไม่ประสงค์จะทำประกันภัย ไม่ต้องการรับการติดต่อตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย ต้องยุติการสนทนาทันที แต่หากผู้มุ่งหวังต้องการทราบการได้มาซึ่งข้อมูลของตนเอง ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย ต้องแจ้งให้ทราบว่า ตนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับผู้มุ่งหวังมาได้อย่างไรก่อน จึงยุติการสนทนาได้
          2.3 เมื่อได้รับอนุญาตจากผู้มุ่งหวังให้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ผู้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จะต้องแจ้งขออนุญาตการบันทึกเสียงก่อน หากได้รับอนุญาตให้เริ่มบันทึกเสียงและขอคำยืนยันการอนุญาตให้บันทึกเสียงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นให้บันทึกเสียงต่อไปจนกระทั่งสิ้นสุดการสนทนา และให้เก็บหลักฐานการบันทึกเสียงนั้นเฉพาะกรณีที่ผู้มุ่งหวังแจ้งขอเอาประกันภัยไว้ตลอดระยะเวลาประกันภัย และเก็บต่อไปอีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับแต่วันสิ้นสุดสัญญาประกันภัย
           2.4 ในการอธิบายเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยที่เสนอขาย ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัยจะต้องอธิบายในเรื่องดังต่อไปนี้เป็นอย่างน้อย
    - ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ของบริษัท
    - สรุปผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยและข้อยกเว้นความคุ้มครอง
    - จำนวนเบี้ยประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระ ระยะเวลาเอาประกันภัย ระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย
     - แจ้งวิธีชำระเบี้ยประกันภัย และให้เริ่มต้นความคุ้มครองตามวันที่ผู้มุ่งหวังกำหนด หากไม่กำหนดให้ความคุ้มครองทันที
    - แจ้งสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย โดยระบุด้วยว่าการใช้สิทธินี้ให้ใช้สิทธิได้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ผู้เอาประกันภัยได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท หรือมากกว่า 30 วันทั้งนี้ขึ้นกับกรมธรรม์ประกันภัยที่มีการเสนอขายโดยผู้มุ่งหวังจะได้รับเบี้ยประกันภัยคืนเต็มจำนวน
    - เมื่อมีการตอบตกลงทำประกันภัย ให้บันทึกชื่อ นามสกุลพร้อมเลขประจำตัวประชาชนของบุคคลนั้น
           2.5 เมื่อผู้มุ่งหวังตอบตกลงที่จะทำประกันภัย ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัยจะต้องแจ้งการทำประกันภัย ไปยังบริษัทในโอกาสแรกที่กระทำได้ แต่ไม่เกินวันทำการถัดไป
           2.6 ตัวแทนประกันวินาศภัย นายหน้าประกันวินาศภัย จะต้องแจ้งให้ผู้มุ่งหวังทราบระยะเวลา ซึ่งผู้มุ่งหวังจะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท หรือได้รับการติดต่อจากบริษัทเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย
          2.7 ภายใน 7 วันนับแต่วันที่บริษัทส่งกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย บริษัทจะต้องโทรศัพท์ไปขอคำยืนยันจากผู้มุ่งหวังอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้รับอนุญาตให้สนทนา จะต้องขออนุญาตผู้มุ่งหวังในการบันทึกเสียงการสนทนา หากได้รับอนุญาตให้เริ่มบันทึกเสียง และขอคำยืนยันการขออนุญาตให้บันทึกเสียงอีกครั้ง หลังจากนั้นให้บันทึกเสียงต่อไปจนกระทั่งสิ้นสุดการสนทนา และให้บริษัทเก็บเทปการสนทนาดังกล่าวไว้ตลอดระยะเวลาการเอาประกันภัยและเก็บต่อไปอีกไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับแต่วันสิ้นสุดสัญญาประกันภัย
            ในการสนทนาต้องมีรายละเอียดดังนี้
           - ชื่อ นามสกุลของผู้ทำการติดต่อ
           - สอบถามผู้มุ่งหวังว่าได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้วหรือไม่
           - ให้สอบถามผู้มุ่งหวังว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับเงื่อนไข ความคุ้มครอง ข้อยกเว้นใด ๆ หรือไม่ หากมีจะต้องมีการอธิบายให้ผู้มุ่งหวังสิ้นสงสัย
           - หากผู้มุ่งหวังไม่มีข้อสงสัย ให้สอบถามว่า ผู้มุ่งหวังยังคงยืนยันที่จะทำประกันภัย หรือไม่ หากยังคงยืนยันในการทำประกันภัยให้แจ้งสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ผู้มุ่งหวังได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัทหรือมากกว่า 30 วัน ทั้งนี้ขึ้นกับกรมธรรม์ประกันภัยที่มีการเสนอขาย
           หากผู้เอาประกันภัยประสงค์ขอยกเลิกการประกันภัย ให้บริษัทคืนเบี้ยประกันภัยเต็มจำนวน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
การคืนเบี้ยประกันภัยให้บริษัทดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับการแจ้งการขอใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2

เตือนภัย เป็นการขายประกันชีวิตทางโทรศัพท์

ชื่อโครงการ Safety Care

จะมีเจ้าหน้าจาก บ.เมืองไทยประกันชีวิต ชื่อ_____  โทรศัพท์เข้ามาขายประกันชีวิต แต่เนื่องจากดิฉันกำลังปฏิบัติงานอยู่ไม่มีเวลาในการฟังการขายมากนัก จึงได้บอกให้พนักงานส่งเอกสารเกี่ยวกับประกันชีวิตดังกล่าวมาเผื่อที่จะได้มีเวลาการพิจารณา แต่เอกสารที่ส่งกลับกลายเป็น กรมธรรม์ประกันชีวิตโดยสิ้นเชิงและเริ่มมีการหักเงินจากบัญชีธนาคารกสิกรไทยเรื่อยมา ซึ่งดิฉันไม่เข้าใจว่ากรมธรรม์ฉบับสมบูรณ์ได้อย่างไร เมื่อไม่มีลายเซ็นต์ยินยอมการทำประกันตั้งแต่เริ่มต้นและไม่มีลายเซ็นต์อนุมัติให้หักเงินจากบัญชีธนาคารกสิกร แต่อย่างใด อนึ่ง ท้ายกรมธรรม์ระบุว่า หากไม่ประสงค์ทำกรมธรรม์ให้คืนเอกสารดังกล่าวคืน บ.เมืองไทยประกันชีวิต ภายใน 30 วัน (ซึ่งดิฉันได้ส่งคืนเป็นที่เรียบร้อย)

แต่ทาง บ.เมืองไทยประกันชีวิต ก็ยังหักเงินจากบัญชีเงินฝากของธนาคารกสิกรไทย จนกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งดิฉันเองแจ้งยกเลิกไปหลายครั้ง ไม่ยอมยกเลิกให้โดยอ้างว่า กรมธรรม์ฉบับนี้เป็นแบบพิเศษคือแบบสะสมทรัพย์และยังสามารถเบิกสินไหมทดแทน 100,000 - 200,000 บ.กรณี "ตาย" และยังสามารถถอนหรือยกเลิกกรมธรรม์เมื่อไรก็ได้(ซึ่งคืนเงินให้เต็มจำนวนที่ได้หักทุกเดือน เดือนละ 548 บ.) ดิฉันเองได้แจ้งยกเลิกหลายครั้งทุกครั้ง โอปอเรเตอร์ก็ได้ชี้แจงทุกครั้งว่ายกเลิกเมื่อไหร่ได้เงินคืนทันทีและเต็มจำนวนที่หักไป ตั้งแต่วันที่ 5/10/2555 จนกระทั่ง ล่าสุดวันที่ 5/02/5557 โอปอเรเตอร์ แจ้งว่าน่าจะเป็นการเ้ข้าใจผิดของผู้ทำกรมธรรม์ คลิปเสียงการสนทนาก็ขาดๆ หายๆ มีไม่ครบ อาจถูกตัดข้อความบางส่วนไป

ไม่เข้าใจ........ทางบ.เมืองไทยประกันภัยจะไม่ให้คืนเงินให้ใช่ไม่ค่ะ แล้วทำไมต้องหลอกลวงผู้บริโภคด้วย

ดิฉันไม่รู้ว่าจะมีประชาชนท่านใดถูก บ.เมืองไทยประกันภัย หลอกลวงอีกบ้าง

เอกสารทุกหน้าที่บ.ไทยประกันภัยส่งมาไม่มีลายเช็นต์ของ "ผู้เอาประกันภัย"

โดยคุณ Aloha Halu 11 ก.พ. 2557, 10:22

ตอบความคิดเห็นที่ 2

 แจ้ง  สำนักงานคณะกรรมการกับกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย คปภ. 02 515 3999 ครับ

หรือโพสลงเว็บบอร์ Pantip.com ได้เลยครับ รับรองครับไวทันใจ

โดยคุณ นัทที (สมาชิก) 21 พ.ค. 2557, 12:26

ความคิดเห็นที่ 1

 แจ้ง  สำนักงานคณะกรรมการกับกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย คปภ. 02 515 3999 ครับ

หรือโพสลงเว็บบอร์ Pantip.com ได้เลยครับ รับรองครับไวทันใจ

โดยคุณ นัทที (สมาชิก) 21 พ.ค. 2557, 12:26

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก