ผู้รับประโยชน์ฆ่าผู้เอาประกันภัย|ผู้รับประโยชน์ฆ่าผู้เอาประกันภัย

ผู้รับประโยชน์ฆ่าผู้เอาประกันภัย

  • ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฎหมาย โทร 02-9485700
  • Email: [email protected]
Header Background Image

งานเผยแพร่ความรู้ทางด้าน กฎหมาย การบริหารการจัดการหนี้สินในองค์กรภาครัฐและภาคเอกชน การฝึกอบรมสัมมนาพัฒนาบุคลากร ในการประกอบธุรกิจ หากหน่วยงานของรัฐ บริษัทห้างร้าน มีความสนใจ เชิญทีมงานไปฝึกอบรมสัมมนาหรือต้องการข้อมูลข่าวสาร ติดต่อได้ที่ 02-948-5700 อ่านต่อ

ท่านใดที่สนใจเกี่ยวกับหลักสูตรฝึกอบรมการติดตามหนี้ ทวงหนี้อย่างไรให้ได้ผล ได้เงิน รักษาภาพลักษณ์ รักษาลูกค้า/หลักสูตรการป้องกันและการปราบปรามการทุจริตภายในองค์กร/หลักสูตรกฎหมายแรงงาน สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลหรือผู้บริหารบริษัท สนใจโทร.02-9485700 อ่านต่อ

สืบทุกเรื่องที่คุณอยากรู้ มีเรื่องคาใจอยากรู้ความจริง โทรมาคุยกับกุ้งได้ที่ 081-625-2161หรือ 089-669-5026 "อย่าปล่อยให้มีเรื่องคาใจ อะไรที่ไม่สบายใจ ต้องหาทางปลดปล่อย สืบให้รู้ความจริง จะได้จบสิ้นกันเสียที สำหรับความทุกข์ที่คาใจมาเป็นเวลานาน อย่าปล่อยให้คนนอกใจลอยนวล" อ่านต่อ

รับแปลเอกสารต่างๆ อ่านต่อ

ผู้รับประโยชน์ฆ่าผู้เอาประกันภัย

  • Defalut Image

ข้อยกเว้นที่ผู้รับประกันภัยไม่ต้องใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต มี 2 กรณี

บทความวันที่ 9 ส.ค. 2567, 13:26

มีผู้อ่านทั้งหมด 142 ครั้ง


ผู้รับประโยชน์ฆ่าผู้เอาประกันภัย

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 895 
“เมื่อใดจะต้องใช้จำนวนเงินในเหตุมรณะของบุคคลคนหนึ่งคนใด ท่านว่าผู้รับประกันภัยจำต้องใช้เงินนั้นในเมื่อมรณภัยอันนั้นเกิดขึ้น เว้นแต่
       (1) บุคคลผู้นั้นได้กระทำอัตวินิบาตด้วยใจสมัครภายในปีหนึ่งนับแต่วันทำสัญญาหรือ
       (2) บุคคลผู้นั้นถูกผู้รับประโยชน์ฆ่าตายโดยเจตนา
ในกรณีที่ 2 นี้ ท่านว่าผู้รับประกันภัยจำต้องใช้เงินค่าไถ่ถอนกรมธรรม์ให้แก่ผู้เอาประกันภัย หรือให้แก่ทายาทของผู้นั้น” 
        โดยปกติแล้ว ในกรณีที่ทำสัญญาประกันชีวิตโดยอาศัยความมรณะของผู้เอาประกันภัยหรือบุคคลอื่น หากมีความตายของบุคคลนั้น ๆ เกิดขึ้น ผู้รับประกันภัยต้องใช้เงินตามที่ตกลงไว้ในสัญญาประกันภัย แต่อย่างไรก็ดี ก็มีข้อยกเว้นที่ผู้รับประกันภัยไม่ต้องใช้เงิน 

ข้อยกเว้นที่ผู้รับประกันภัยไม่ต้องใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต มี 2 กรณี
1. บุคคลผู้นั้นได้กระทำอัตวินิบาตด้วยใจสมัครภายในปีหนึ่งนับแต่วันทำสัญญา 
- อัตวินิบาต หมายถึง การฆ่าตัวตาย 
- ต้องทำการฆ่าตัวตายภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ทำสัญญาประกันชีวิต (ดูวันที่ทำ ไม่ใช่วันที่ตาย) 
ฎีกาที่ 936/2536
                 การที่ ป.พ.พ. มาตรา 895 (1) บัญญัติข้อยกเว้นความรับผิดของผู้รับประกันภัยเนื่องมาจากผู้เอาประกันภัยกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยใจสมัครภายใน 1 ปี นับแต่วันทำสัญญานั้นก็เพื่อป้องกันมิให้ผู้ทำสัญญาประกันชีวิตทำอัตวินิบาตกรรมอันเป็นการกระทำที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเพื่อต้องการให้ผู้รับประโยชน์ได้รับเงินอันจะพึงใช้ตามสัญญาประกันชีวิตนั้น ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้รับประกันภัย ดังนั้น ถ้าผู้เอาประกันภัยลงมือกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยใจสมัครภายใน 1 ปีนับแต่วันทำสัญญา แม้การกระทำจะเกิดผลสำเร็จโดยผู้เอาประกันภัยถึงแก่ความตายภายหลังระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันทำสัญญาก็ตาม แต่ความตายเป็นผลโดยตรงจากการกระทำดังกล่าว ผู้รับประกันภัยก็ได้รับยกเว้นความรับผิดไม่ต้องใช้เงินให้แก่โจทก์ผู้รับประโยชน์ตามบทกฎหมายดังกล่าว 

2. บุคคลผู้นั้นถูกผู้รับประโยชน์ฆ่าตายโดยเจตนา
              ต้องเป็นการฆ่าโดยเจตนาเท่านั้น ถ้าทำร้ายเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย หรือกระทำโดยประมาทไม่เข้าอนุมาตรานี้ 
ฎีกาที่ 5085/2558 
              แม้ตามกรมธรรม์จะมีข้อยกเว้นระบุว่า "การประกันภัยตามกรมธรรม์ฉบับนี้ไม่คุ้มครอง... 2. ความสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดจากความบาดเจ็บทางร่างกายที่เกิดขึ้นในเวลาต่อไปนี้... ง. ขณะที่ผู้เอาประกันภัยเข้าร่วมทะเลาะวิวาทหรือมีส่วนยั่วยุให้เกิดการทะเลาะวิวาท" มิได้กล่าวไว้โดยชัดแจ้งถึงกรณีเสียชีวิตหรือถูกฆาตกรรม ดังนั้น ข้อยกเว้นที่จะไม่ต้องรับผิดดังกล่าวต้องตีความโดยเคร่งครัดว่าย่อมหมายถึงเฉพาะความสูญเสียหรือความเสียหายอันเกิดจากการบาดเจ็บทางร่างกายที่ผู้เอาประกันภัยมิได้เสียชีวิต การที่ผู้ตายถึงแก่ความตายเพราะถูกฆาตกรรมจึงไม่เข้าข้อยกเว้นความรับผิดของจำเลยตามตารางกรมธรรม์ จำเลยจึงต้องรับผิดชำระเงินให้แก่โจทก์ 
#ประกันภัย #ประกันชีวิต 
#ข้อยกเว้นที่ผู้รับประกันภัยไม่ต้องใช้เงิน 
#น้องเบียร์

แสดงความเห็น

ข่าวที่มีผู้อ่านมาก